"อนุทิน"ลั่นยังไม่มีหารือ "ล็อกดาวน์"

"อนุทิน"ลั่นยังไม่มีหารือ "ล็อกดาวน์"

“อนุทิน”ลั่นยังไม่มีการหารือ “ล็อกดาวน์” เตรียมนำเรื่องฉีดเข็ม 3เป็นแอสตร้าฯสำหรับกลุ่มฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็มเข้าอนุกรรมการฯพิจารณา หลังบริษัทเปิดข้อมูลแอสตร้าฯ 3 เข็มสู้โอมิครอนได้ ย้ำฐานผลิตในไทยสามารถรับถ่ายทอดเทคโนโลยีวัคซีนรุ่นใหม่ได้

    เมื่อวันที่  24 ธ.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า แถลงการณ์วัคซีนเข็ม 3 บูสเตอร์โดสมีประสิทธิภาพรองรับความรุนแรงของเชื้อโอมิครอน ว่า   ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้มีการแจ้งและกำชับว่า จะต้องมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 ตามข้อมูลวิชาการ อย่างล่าสุดบริษัทแอสตร้าฯ ออกแถลงการณ์ ซึ่งน่าจะลดความวิตกกังวลของประชาชนได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากเผยผลการศึกษาว่า ผู้ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯเข็ม 3 ต่อจากแอสตร้า 2 เข็มแรก จะทำให้ประสิทธิภาพของการป้องกันโรคเทียบเท่ากับป้องกันเดลตาเมื่อฉีด 2 เข็ม โดยครบ 3 เข็มป้องกันโอมิครอนได้ 90%

      “แอสตร้าฯ เป็นวัคซีนที่มีฐานการผลิตในประเทศไทย และสั่งซื้อจำนวนมาก โดยจะเริ่มส่งล็อตใหม่มี่สั่งซื้อ 60 ล้านโดสได้ตั้งแต่ต้นปี 2565เป็นต้นไป  รวมถึง หากมีวัคซีนรุ่น 2 ประเทศไทยก็สามารถเปลี่ยนเป็นรุ่น 2 ได้ด้วย  ดังนั้น เราจะมีเกราะป้องกันการกระจายของเชื้อ จึงฝากให้พี่น้องประชาชนอย่าตระหนก ให้ตระหนักได้ ใช้ความรู้ การวิเคราะห์ ตอนนี้ที่กรมควบคุมโรคมีข้อมูลว่า ความรุนแรงของโอมิครอนยังไม่เกินกว่าเดลตา  ซึ่งที่ผ่านมาเรารับมือได้ เพราะเรามีข้อมูลว่า เมื่อฉีดวัคซีนเป็นอย่างไร ไม่ฉีดเป็นอย่าง เรามียา”นายอนุทินกล่าว   

  ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีแอสตร้าฯจะผลิตวัคซีนเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน แล้วฐานการผลิตในไทยจะผลิตได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้บริหารบริษัทบอกว่า เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ๆ พร้อมจะถ่ายทอดมาให้ และบริษัทมั่นใจในคุณภาพของฐานการผลิตของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ อย่างที่สั่งซื้อของปีหน้า  60 ล้านโดส ก็ไม่ใช่จะส่งรุ่นเก่าหมด หากมีรุ่น 2 ก็ส่งมอบให้ไทย
       ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีข่าวลือเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ในโซเชียลมีเดีย นายอนุทิน กล่าวว่า  ขณะนี้ยังไม่มีการประชุมหารือเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ พยายามควบคุมสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด ยังไม่มีอะไรรุนแรงกว่าที่เจอที่ผ่านมา ยังสามารถควบคุมได้ แต่ขอเน้นย้ำให้ประชาชนใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง เพราะคลัสเตอร์ที่ผ่านมาก็จะเจอจากการร่วมกลุ่ม นอกจากนี้ ขอให้ตรวจATK และหน่วยงานที่จะจัดงานกิจกรรมต่างๆขอให้ตรวจคัดกรองด้วย ATK และทำตามมาตรการที่กำหนด ไม่ใช่ดูเฉพาะประวัติการรับวัคซีนเท่านั้น 

     ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติว่า ขณะนี้มีข้อมูลของอังกฤษ พิจารณาเรื่องวัคซีนของบริษัทแอสตร้าฯ ว่าการฉีด 3 เข็มมีประสิทธิภาพตอบสนองต่อเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ได้พอๆกับ 2 เข็มที่สู้กับเดลตา แต่เนื่องจากเป็นข้อมูลล่าสุด ทางกรมควบคุมโรคกำลังประสานขอข้อมูลดังกล่าว เพื่อจะได้เอาข้อมูลนี้เสนอต่อคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อพิจารณาว่า จะปรับสูตรวัคซีนอย่างไรต่อไป เช่น สูตรแอสตร้าฯ  2 เข็ม  เดิมให้กระตุ้นเป็นmRNA  อาจเพิ่มเข็ม 3 กระตุ้นเป็นแอสตร้าฯได้ แต่ตอนนี้ขอให้รอทางคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาก่อน