"โอมิครอน" แพร่ต่อในไทยแล้ว 25 ราย ภาพรวมขยับเพิ่มขึ้น 5 เท่าใน 4 วัน

"โอมิครอน" แพร่ต่อในไทยแล้ว 25 ราย  ภาพรวมขยับเพิ่มขึ้น 5 เท่าใน 4 วัน

กรมวิทย์ฯ เผยไทยเจอติดโอมิครอนจากในประเทศแล้ว 25 ราย ภาพรวมโอมิครอน 16.2 % เพิ่มขึ้น  5 เท่าใน 4 วัน   สัดส่วนติดในประเทศ 3.8%  ขณะที่เดินทางจากต่างประเทศ 52.9 % เป็นโอมิครอน  จับตาคลัสเตอร์โอมิครอนภาคใต้

   เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19และสายพันธุ์โอมิครอน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศไทย ล่าสุด จากการตรวจคนเดินทางมาจากต่างประเทศ และการสุ่มตรวจสายพันธุ์ในประเทศระหว่างวันที่ 20-23 ธ.ค.2564 ไม่เจอเชื้ออัลฟา และเบตา แต่พบสายพันธุ์เดลตา  732 ราย โอมิครอน 142 ราย บวกกับของเดิมที่รายงานไปก่อนหน้านี้คือ 63 ราย เท่ากับขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศไทยแล้ว 205 ราย ภาพรวมในประเทศไทย พบสัดส่วนเป็นเดลตา 83.8% และโอมิครอน 16.2% เมื่อแยกเป็นพื้นที่ กรุงเทพฯ เดลตา 56.5%  โอมิครอน 43.5% ภูมิภาค เดลตา 92.2%  โอมิครอน 7.8%
      

ขอย้ำว่าไม่ต้องตื่นตระหนกกับกรณีในพื้นที่กรุงเทพฯ เจอสัดส่วนโอมิครอนมาก ขอให้เข้าใจว่านับตามพื้นที่การส่งตัวอย่างมาตรวจหาเชื้อ ไม่ใช่ตามภูมิลำเนาของผู้ติดเชื้อ เมื่อเดินทางมาจากต่างประเทศแล้วลงเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะรอผลตรวจก็พักในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็ย่อมมีสัดส่วนเจอในพื้นที่กรุงเทพฯ ตัวเลขมากกว่าพื้นที่อื่น” นพ.ศุภกิจ กล่าว

เมื่อแยกคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และกลุ่มอื่นที่อยู่ในประเทศ ซึ่งจากเดิมที่รายงานเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.64 ที่ผ่านมาว่า พบโอมิครอน 1 ใน 4 หรือ 25% ของผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ แต่ขณะนี้พบได้ 53% ในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และเริ่มพบคนที่อยู่ภายในประเทศไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศติดโอมิครอนประมาณ 3.8% จะเห็นว่า ภาพรวมโอมิครอนกราฟชันขึ้น หมายความว่าในช่วงเวลาเดียวกันมีการติดเชื้อค่อนข้างเร็ว ซึ่งเป็นหลักการของโรคติดต่ออยู่แล้วว่าจะมีการแพร่กระจายได้เร็วขึ้นในระยะเวลาถัดไป

       สำหรับในจำนวนผู้ติดเชื้อ โอมิครอน 205 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 180 ราย คนไทยที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ 25 ราย โดยยังเป็นการติดเชื้อที่มีความสัมพันธ์กับผู้เดินทางมาจากผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ไม่ได้มีจุดเริ่มต้นของผู้ติดเชื้อในประเทศไทย ในจำนวนนี้มีคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุดคือ 2 สามีภรรยาที่กาฬสินธุ์ขณะนี้ตรวจพบการติดเชื้อต่ออีก 20 ราย ส่วนคลัสเตอร์อื่นอีกจากภาคใต้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค มีผู้แสวงบุญ เป็นแม่บ้านในโรงแรมแห่งหนึ่งจำนวน

นพ.ศุภกิจ กล่าวด้วยว่า มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีการแพร่เชื้อจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และมีคลัสเตอร์ที่ติดกันเหมือนกรณีกาฬสินธุ์เพิ่มเติมได้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเชื้อมีการแพร่ระบาดเร็ว เพราะฉะนั้นมาตรการต่างๆ อยากให้ช่วยกันเพื่อลดความเสี่ยง ต้องช่วยกันเพื่อยันการติดเชื้อระดับน้อยออกไปให้ได้นานที่สุด แต่สุดท้ายมันก็จะเกิดการแพร่ในประเทศได้ และจากหลักฐานเชิงประจักษ์เชื้อโอมิครอนไม่ได้รุนแรงเท่าไหร่ จึงไม่น่าจะต้องวิตกกังวลมากนัก แต่ขอให้ช่วยมาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เลี่ยงกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ

     “ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขอให้นึกว่าอะไรที่เสี่ยงโดยไม่จำเป็น เช่น ทำกิจกรรมร่วมกันเป็น 250 คนเพื่อความสนุกสนาน ก็ขอให้ทบทวน และมาตรการป้องกันต่างๆ ต้องเข้มข้น รวมถึง การร่วมรับประทานอาหารกับญาติ แทนที่จะใช้เวลาทั้งคืนก็ปรับเป็น 2 ชั่วโมงเทน”นพ.ศุภกิจ กล่าว
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากการรายงานการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอน ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 ซึ่งเป็นการเฝ้าระวังระหว่างวันที่ 11-19 ธ.ค.2564 พบสัดส่วนโอมิครอนอยู่ที่ 3.26 % แต่ในช่วง 20-23 ธ.ค.2564 พบเพิ่มเป็น 16.2 % เท่ากับมีการตรวจพบมากขึ้นราว 5 เท่าในช่วง 4 วัน 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์