อย่าไว้ใจ พิษสง ‘โอมิครอน’

อย่าไว้ใจ พิษสง ‘โอมิครอน’

ยิ่งใกล้เทศกาลเฉลิมฉลอง แม้หลายสถานที่ยกเลิกการจัดงาน แต่ยังมีอีกหลายสถานที่ยังคงจัดงานอยู่ ต้องระมัดระวัง อย่าไว้ใจพิษสงของ ‘โอมิครอน’ อย่าให้กลายเป็นชนวนไปสู่การปิดประเทศที่กินเวลายาวนานเกินกว่า 15 วัน 

เหลืออีก 1 สัปดาห์สุดท้ายจะหมดปี 2564 ปีแห่งความยากลำบากในการใช้ชีวิต พิษสงของเชื้อโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทั้งโลกบาดเจ็บสาหัส ระหว่างทางของวิกฤติ มีหลายธุรกิจที่ล้ม กลับกันมีหลายธุรกิจกลายเป็นดาวรุ่งในชั่วข้ามคืน เกิดธุรกิจใหม่มากมายที่เข้ามาถูกจังหวะ และตอบโจทย์โลกในยุคที่ไม่เหมือนเดิม โลกออนไลน์กิจกรรมที่อยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตกลายเป็นขุมทรัพย์ทำเงินของผู้ประกอบการที่ปรับตัวได้ทัน ขณะที่ วิกฤติโควิดยังเป็นปัจจัยลบตัวหลักต่อจากนี้ เป็นตัวสำคัญบ่งชี้ทิศทางและความเป็นไปของโลกธุรกิจ ท่ามกลางการทำใจยอมรับว่าสุดท้ายต้องอยู่ร่วมกับมันให้ได้

โอมิครอน เป็นสายพันธุ์โควิดที่เข้ามาเขย่าความเชื่อมั่นของโลกในห้วงเวลาที่ทุกคนเชื่อว่า วิกฤติโควิดที่เผชิญกันมากว่า 2 ปี เริ่มคลี่คลาย แม้พิษสงอาจไม่รุนแรงเท่าเดลตา แต่โอมิครอนแพร่กระจายได้เร็วกว่า จนต้องงัดคาถาเดิมป้องกันตัว ‘การ์ดอย่าตก’ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกมาให้ข้อมูลโดยภาพรวมๆ ว่า วันนี้ไทยมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 สะสมได้ 101 ล้านโดส แต่ในการระบาดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีคนป่วย เสียชีวิตมากกว่า 2 หมื่นราย ในจำนวนนี้ คือ บุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข ประมาณ 20 กว่าราย อสม. 38 ราย 

จริงอยู่ว่าเชื้อโอมิครอนพิษสงน้อยสายพันธุ์อื่นก่อนหน้า แต่การไม่ติดเชื้ออะไรเลย ก็จะเป็นสิ่งที่ดีกว่า เพราะไม่ว่าพิษจะน้อยจะมากแต่เมื่อติดก็ต้องกักตัว ปฏิบัติตามเงื่อนไขของสาธารณสุข แม้ตอนนี้ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เตียงรองรับทั่วประเทศมีอยู่แล้วราว 2 แสนเตียง แต่หากโอมิครอนที่มีคุณสมบัติแพร่เชื้อได้รวดเร็วกระจายออกไปในวงกว้างมากขึ้น ท่ามกลางมาตรการที่หย่อนยาน ไร้ความรับผิดชอบ เรื่องเล็กอาจพลิกผันกลายเป็นเรื่องใหญ่กว่าที่เราคาดการณ์ไว้ก็ได้ 

ผลกระทบหลักที่ประเทศไทยกำลังเผชิญหลังจากเกิดสายพันธุ์โอมิครอน คือ ภาคท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ และเป็นความหวังที่เราเฝ้ารอให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา เพื่อกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียน แต่เมื่อโอมิครอนมารัฐบาลจึงต้องประกาศแผนฉุกเฉินและกลับมาปิดประเทศชั่วคราวอีกครั้ง ห้ามการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยว เพื่อปิดความเสี่ยงลดการแพร่ระบาดของโอมิครอน 

เป็นเหตุผลหนึ่งที่ล่าสุด ทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้องปรับประมาณการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจากผลกระทบโอมิครอน ที่เดิมคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2565 ขยายตัว 3.9% เหลือขยายตัว 3.4% ยิ่งใกล้เทศกาลของการเฉลิมฉลองแม้หลายสถานที่ยกเลิกการจัดงาน แต่ยังมีอีกหลายสถานที่ยังคงจัดงานอยู่ ท่ามกลางมาตรการที่เข้มงวด การเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่หยุดยาว การพบปะกับญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง ยังต้องระมัดระวัง อย่าไว้ใจพิษสงของ ‘โอมิครอน’ อย่าให้กลายเป็นชนวนไปสู่การปิดประเทศที่กินเวลายาวนานเกินกว่า 15 วัน