"รัฐบาล"เผย ข้อมูล "ออกซฟอร์ด" แอสตร้าเซนเนก้า เข็มกระตุ้นเพิ่มภูมิ กัน "โอมิครอน"

"รัฐบาล"เผย ข้อมูล "ออกซฟอร์ด"  แอสตร้าเซนเนก้า เข็มกระตุ้นเพิ่มภูมิ กัน "โอมิครอน"

"รองโฆษกรัฐบาล" เผย ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการ "ม.ออกซฟอร์ด" บ่งชี้ "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มกระตุ้น เพิ่มภูมิคุ้มกัน "โอมิครอน" ระบุ ตกลงกับบริษัทผู้ผลิต จัดส่งวัคซีนเจเนอเรชั่นใหม่ ให้ไทย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้รับรายงานว่า วันนี้(23 ธ.ค. 64) บริษัท แอสตร้าเซนเนก้าได้เผยแพร่ข้อมูลการศึกษาจากห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด บ่งชี้ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 สามารถเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ 

ทั้งนี้ งานศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ยังระบุว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มกระตุ้นนั้นได้สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้ได้รับวัคซีนในระดับที่สูงกว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อและหายป่วยได้เอง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีงานศึกษาหลายชิ้นยืนยันถึงประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยการฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 โดส ก็สามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลต้าซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ไปทั่วโลกในช่วงก่อนหน้านี้ได้ดี  

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ยินดีที่วัคซีนที่ได้ตัดสินใจเลือกเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทยตั้งแต่แรกเริ่ม เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้  ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่ารัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขได้ศึกษาและทำงานอย่างหนักเพื่อเลือกวัคซีนที่ดีที่สุดสำหรับคนไทย  ซึ่งการที่ขณะนี้แอสตร้าเซนเนก้าอยู่ระหว่างการพัฒนาประสิทธิภาพของวัคซีนให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนนี้ รัฐบาลได้มีข้อตกลงกับบริษัทผู้ผลิตว่า สำหรับวัคซีนที่จัดส่งให้แก่ประเทศไทยนั้น จะต้องเป็นวัคซีนเจเนอเรชั่นใหม่ที่ผ่านการวิจัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด 

“รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขยังคงเดินหน้าจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสำหรับประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งตามแผนการจัดหาในปี 2565 ที่ 120 ล้านโดส โดยมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนหลัก จำนวน 60 ล้านโดส ซึ่งมีข้อตกลงว่าจะเปลี่ยนเป็นวัคซีนเจเนอเรชั่นใหม่ที่รองรับการกลายพันธุ์ของไวรัสทันทีที่งานวิจัยต่างๆ เสร็จสิ้น รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ตนเอง ครอบครัวและสังคมและขอให้มั่นใจว่าวัคซีนโควิด-19 ที่รัฐบาลจัดหาเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ” น.ส.ไตรศุลี กล่าว 

 

พิสูจน์อักษรโดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์