"สปสช." เตรียมพิจารณาช่วยเด็กชาย 17 ปี ได้รับผลกระทบวัคซีน

"สปสช." เตรียมพิจารณาช่วยเด็กชาย 17 ปี ได้รับผลกระทบวัคซีน

"สปสช." แจงเคสนักเรียนชาย 17 ปี หาดใหญ่ ได้รับผลกระทบหลังฉีด "วัคซีนโควิด-19" หลังฉีด "ไฟเซอร์" กล้ามเนื้ออ่อนแรง อนุกรรมการเตรียมพิจารณาช่วยเหลือพรุ่งนี้

วันนี้ (23 ธ.ค. 64) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า จากที่ Social Media เผยแพร่กรณีนักเรียนชายอายุ 17 ปี ได้รับความเสียหายหลังจากไปรับบริการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ ป้องกันโควิดที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 หลังจากนั้น 3 วัน พบว่าเกิดความผิดปกติ กล้ามเนื้อขาอ่อนแรง เดินไม่ได้ และได้เข้ารับการรักษาที่ รพ.หาดใหญ่ และยื่นเรื่องเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจาก สปสช.นั้น 

 

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า จากการประสาน สปสช. เขต 12 สงขลา พบว่ากรณีดังกล่าว ยื่นเรื่องเพื่อขอรับการช่วยเหลือเบื้องต้นเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งมีเอกสารบางส่วนยังไม่เรียบร้อย ทาง สปสช.จึงได้ประสานไปที่ รพ.หาดใหญ่เพื่อขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม สำหรับเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ ระดับเขตต่อไป ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจาก รพ.หาดใหญ่เป็นอย่างดีในการส่งเอกสารหลักฐานต่างๆให้

 

\"สปสช.\" เตรียมพิจารณาช่วยเด็กชาย 17 ปี ได้รับผลกระทบวัคซีน

และขณะนี้อยู่ในลำดับการเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ ระดับเขตในวันพรุ่งนี้ (24 ธันวาคม 2564) ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะมีการพิจารณาการช่วยเหลือเบื้องต้นในกรณีได้รับความเสียหายจากวัคซีนโควิดเป็นประจำทุกวันศุกร์ของแต่ละสัปดาห์ ปัจจุบันผู้ป่วยรายดังกล่าวยังเข้ารับการรักษาที่ รพ.หาดใหญ่ ตามสิทธิการรักษาที่มีอยู่เช่นกัน 

 

ทั้งนี้ ในกรณีได้รับความเสียหายหรือเกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 ที่ภาครัฐจัดให้ หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือของ สปสช. คือ กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการช่วยเหลือไม่เกิน 240,000 บาท และกรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยที่ต้องรับการรักษาไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งจะช่วยเหลือจำนวนเท่าใดนั้น เป็นการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ตามภาวะความรุนแรง

ซึ่งในกรณีที่ผู้ยื่นคำร้องไม่เห็นด้วยกับผลการวินิจฉัย ก็มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อเลขาธิการ สปสช. ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ทราบผลการวินิจฉัย โดยสามารถยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกับ สปสช.ได้ที่ โรงพยาบาลที่ฉีด หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือที่ สปสช.สาขาเขตพื้นที่ทั้ง 13 เขต โดยมีระยะเวลายื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปีนับแต่วันที่ทราบความเสียหาย 

 

ดาวน์โหลดแแบบคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโควิดได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/175

 

สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. 1330 หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso