เตรียมให้พร้อม กับเทศกาลปีใหม่

เตรียมให้พร้อม กับเทศกาลปีใหม่

ถึงแม้ว่าเทศกาลปีใหม่ 2565 จะเป็นอีกปีที่คนไทยไม่ได้ฉลองอย่างเต็มที่ เพราะต้องอยู่ในมาตรการควบคุมโรค แต่ทั้งการเฝ้าระวัง การตรวจคัดกรอง การฉีดวัคซีน รวมถึงการจัดเตรียมทรัพยากรรองรับการระบาด ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับรัฐบาลและคนไทยทุกคน

ขณะนี้กำลังเดินทางเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2564 ก่อนที่จะเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นเทศกาลปีใหม่ปีที่ 2 ที่อยู่บนสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่เริ่มมีการระบาดคลัสเตอร์แรงงานต่างด้าวใน จ.สมุทรสาคร และการระบาดขยายวงเพิ่มมากขึ้นจนเป็นการระบาดระลอกที่ 2 ของประเทศไทยในเดือน ม.ค.-ก.พ. 2564 เป็นการระบาดหลังจากประเทศไทยควบคุมระลอกที่ 1 ได้ค่อนข้างดี จนทำให้ประเทศไทยได้รับการยกย่องจากนานาประเทศ

การระบาดที่คาบเกี่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่คนไทยในหลายพื้นที่เดินทางท่องเที่ยวได้ แต่เมื่อการระบาดขยายวงกว้างมากขึ้นจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ เช่น คลัสเตอร์บ่อนการพนันในจังหวัดภาคตะวันออก ทำให้มีความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดในประเทศไทยมากขึ้น เพราะการระบาดระลอกที่ 2 เกิดขึ้นบนสถานการณ์ที่ประเทศไทยยังไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ซึ่งทำให้รัฐบาลได้รับแรงกดดันจากการจัดหาวัคซีนที่ล่าช้า จนรัฐบาลจัดหาวัคซีนซิโนแวคมาฉีดให้กับคนไทยเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2564

เทศกาลปีใหม่ 2565 ที่กำลังจะมาถึงอยู่บนสถานการณ์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันรายใหม่ลดลงเหลือระดับ 2,000-3,000 คน จากที่เคยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเกิน 20,000 คน ในช่วงกลางปี 2564 เป็นผลมาจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตาที่ติดเชื้อได้เร็วและรุนแรง จนทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ระบาดระลอกปัจจุบันที่ยาวนานต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564 ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นแต่กลับมีสายพันธุ์โอมิครอนที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา

ในช่วงนี้มีความจำเป็นที่ต้องเข้มงวดการควบคุมโรค โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีการเดินทางมาก โดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้หารือถึงการเดินทางกลับบ้านและการฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ต้องให้จังหวัดเฝ้าระวังและคัดกรองคนที่เดินทางกลับบ้าน เพราะผู้เดินทางกลับอาจสัมผัสเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการ ดังนั้น ทุกฝ่ายควรตระหนักถึงการป้องกันโรค และตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับจากบ้านหลังเทศกาลปีใหม่

ถึงแม้ว่าเทศกาลปีใหม่ 2565 จะเป็นอีกปีที่คนไทยไม่ได้ฉลองอย่างเต็มที่ เพราะต้องอยู่ในมาตรการควบคุมโรค แต่ก็เป็นเรื่องจึงเป็นที่ต้องดำเนินการอยู่ร่วมกับโควิด-19 ให้ได้อีกปี โดยเฉพาะการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่ถึงแม้จะไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์เดลตา แต่ได้รับการยืนยันว่าระบาดได้เร็วกว่า

ดังนั้น มาตรการควบคุมการระบาดทั้งการเฝ้าระวัง การตรวจคัดกรอง การฉีดวัคซีน รวมถึงการจัดเตรียมทรัพยากรรองรับการระบาดก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับรัฐบาลและคนไทยทุกคน