ดราม่าคลินิก "พิมรี่พาย" เปิดวิธีเช็ค "หมอจริง" "หมอปลอม" ก่อน "ศัลยกรรม"

ดราม่าคลินิก "พิมรี่พาย" เปิดวิธีเช็ค "หมอจริง" "หมอปลอม" ก่อน "ศัลยกรรม"

สาย "ศัลยกรรม" ต้องรู้! วิธีเช็ค "หมอจริง" "หมอปลอม" ก่อนทำ หลัง ดราม่าคลินิก "พิมรี่พาย" มีหมอปลอมสวมรอยทำศัลยกรรมให้ลูกค้าเพียบ

กลายเป็นดราม่าใหญ่ ในแวดวง "ศัลยกรรม" หลังคลินิก "อิสคิวท์คลินิกเวชกรรมสาขาห้วยขวาง" ที่ "พิมรี่พาย" เป็นหุ้นส่วน มีบุคคลใช้เอกสารใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์หญิงท่านหนึ่งสวมสมัครเป็นแพทย์ของคลินิก

ถึงแม้ พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ (พิมรี่พาย) จะเข้าพบพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อแจ้งว่าได้ถูก นางสาวอาลินดา (สงวนนามสกุล) ปลอมมาสมัครเป็นแพทย์ของคลินิก เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายไปแล้ว แต่นับว่าเป็นเรื่องสะเทือนแวดวงศัลยกรรมและเป็นที่สนใจของชาวโซเชียลไม่น้อย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงชวนตรวจสอบ "ใบประกอบวิชาชีพแพทย์" ในระบบ "ตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากฐานข้อมูลแพทยสภา" ก่อนใช้บริการจากคลินิกต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าแพทย์ที่เราใช้บริการด้วยนั้น ไม่ใช่ "แพทย์ปลอม" หรือ "หมอปลอม" โดยสามารถตรวจสอบได้ผ่านขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

- เข้าเว็บไซต์แพทยสภา หรือ คลิกที่นี่ 

ดราม่าคลินิก \"พิมรี่พาย\" เปิดวิธีเช็ค \"หมอจริง\" \"หมอปลอม\" ก่อน \"ศัลยกรรม\"

- กรอกเช็คชื่อ-นามสกุล แพทย์ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยสามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

- โปรแกรมจะแจ้งสถานะภาพของแพทย์ หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม แจ้งปีที่จบการศึกษา และสถานะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านใด เพื่อให้ประชาชนสามารถตัดสินใจในการเข้ารับการรักษาพยาบาล พร้อมรูปภาพของแพทย์ 

ตัวอย่าง การแสดงผลเมื่อค้น ชื่อ-นามสกุล ของแพทย์

ดราม่าคลินิก \"พิมรี่พาย\" เปิดวิธีเช็ค \"หมอจริง\" \"หมอปลอม\" ก่อน \"ศัลยกรรม\"

ทั้งนี้ กรณีตรวจสอบไม่พบ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อแพทยสภาที่ โทรศัพท์: 0-2590-1887 หรือ e-mail: [email protected]

เบื้องต้นบุคคลทั่วไปที่จบ "ปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต" แม้กฎหมายจะให้สามารถใช้คำนำหน้าว่า "นายแพทย์" หรือ "แพทย์หญิง" ได้ แต่จะตรวจรักษาผู้ป่วยได้ต่อเมื่อได้รับ "ใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม" จาก "แพทยสภา" เท่านั้น มิเช่นนั้นผิดกฎหมาย มีโทษปรับและจำคุก

ในส่วนของ "คลินิก" หรือ "สถานพยาบาล" ที่ได้รับอนุญาต หากสนับสนุนให้แพทย์ซึ่งไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมรักษาผู้ป่วย จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล ซึ่งควบคุมโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ในต่างจังหวัดจะขึ้นกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เป็นผู้ตรวจสอบและจับกุมได้ โดยร่วมกับพนักงานตำรวจ

ขณะที่กรณีคลินิกไม่ได้รับอนุญาต จะเข้าข่ายคลินิกเถื่อน สามารถแจ้งได้ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สายด่วน 1426