แนะพืชสมุนไพร ‘ขมิ้น – ขิง – ผักใบเขียว – ธัญพืช’ช่วยลดอาการข้างเคียงโควิด

แนะพืชสมุนไพร ‘ขมิ้น – ขิง – ผักใบเขียว – ธัญพืช’ช่วยลดอาการข้างเคียงโควิด

กรมอนามัย เผยกิน ‘ขมิ้น – ขิง – ผักใบเขียว – ธัญพืช’ ช่วยลดความอ่อนล้า อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ย้ำการเตรียมพร้อมก่อนฉีดวัคซีนโควิด

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สามารถลดการแพร่ระบาด ลดความรุนแรงของอาการ และลดการเสียชีวิตได้ แต่มีบางรายที่ยังกังวล ต่ออาการข้างเคียงที่จะตามมา โดยทั่วไปมักพบผลข้างเคียงตั้งแต่ปวดแขนบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ  มีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัวหรืออ่อนเพลีย และอาจมีอาการไปได้ 2–3 วัน หลังฉีดวัคซีน และอาการจะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งการกินพืชสมุนไพรก็มีส่วนลดความรุนแรงหรือบรรเทาอาการที่มาจากผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนได้

 

  • พืชสมุนไพรช่วยลดอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโควิด

ทั้งนี้ พืชสมุนไพรที่แนะนำ ได้แก่

1) ขมิ้น เพราะมีสารต้านการอักเสบใช้เป็นยาแก้ปวดได้ อาจช่วยบรรเทาการปวดแขน ปวดศีรษะ

2) ขิง สามารถช่วยลดการอักเสบ

3) ผักใบเขียว มีวิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ใยอาหารช่วยขับสารพิษของเสียออกจากร่างกาย อาหารที่มีปริมาณน้ำสูง เช่น ผัก ผลไม้ ทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ปกติ 

4) ธัญพืชต่างๆ สามารถช่วยรักษาสุขภาพลำไส้  ระบบขับถ่ายปกติ และยังให้พลังงานกับร่างกายหลังเกิดอาการอ่อนล้าหลังฉีดวัคซีนด้วย

แนะพืชสมุนไพร ‘ขมิ้น – ขิง – ผักใบเขียว – ธัญพืช’ช่วยลดอาการข้างเคียงโควิด

 

  • เตรียมพร้อมก่อนไปฉีดวัคซีนโควิด-19

“สำหรับการเตรียมตัวไปฉีดวัคซีนนั้น สองวันก่อนและหลังการฉีดวัคซีนให้งดออกกำลังกายหนักหรือยกของหนัก นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และวันที่ฉีดควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 500 - 1,000 ซีซี งดเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ โดยหลังฉีดแล้วเจ้าหน้าที่จะให้รอดูอาการในบริเวณที่ฉีด 30 นาที ถ้ามีไข้ หรือปวดเมื่อยมาก  ทนไม่ไหว สามารถกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละหนึ่งเม็ด หากยังไม่ดีขึ้นกินซ้ำต่อได้  แต่ควรห่างกัน 4 - 6 ชั่วโมง นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรห่างกับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อย่างน้อย 1 เดือน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว