เปิดฉีดเข็ม 3 กลุ่มรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม

เปิดฉีดเข็ม 3 กลุ่มรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม

สธ.ประกาศผู้รับวัคซีนซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม-แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ครบช่วงเดือนส.ค. ฉีดเข็ม3 บูสเตอร์โดสได้ ส่วนกลุ่มฉีดสูตรไขว้รอก่อน   

  เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ที่ รพ.ราชวิถี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 รพ.ราชวิถี ว่า   วันนี้เริ่มรณรงค์วัคซีนโควิด-19 ฉีดเข็ม 3 ให้กับประชาชนแล้ว ตนได้หารือกับอธิบดีกรมควบคุมโรคแล้ว เพื่อความสบายใจ เพื่อความปลอดภัย เพื่อความไม่ตระหนกของประชาชน คนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนคู่มาแล้วตั้งแต่เดือนส.ค.ให้มาฉีดเข็ม 3 ได้เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยหากเป็นการฉีดเชื้อตาย 2 เข็ม ก็จะเติมด้วยแอสตร้าเซนเนก้า หรือไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ที่ได้รับบริจาคมาจากสหรัฐอเมริกาก็ได้ ขอให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมลงทะเบียนเ หากเป็น กทม.รับได้ที่สถานีกลางบางซื่อ ส่วนต่างจังหวัดรับได้ที่โรงพยาบาล

 “คนที่จะเดินทางไปต่างประเทศตอนนี้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะวัคซีนทุกชนิดที่ประเทศไทยฉีดนั้นได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลกแล้ว ยุโรปก็รับวัคซีนซิโนแวค หรือซิโนฟาร์มคู่ แม้ว่าจะฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นตระกูลอื่น เช่น ไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า หากเพิ่งฉีดมาแล้วภูมิคุ้มกันยังอยู่ในระดับสูงก็ยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ” นายอนุทิน กล่าว

 

 

       ผู้สื่อข่าวถามถึง ผู้ที่ไดรับวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า จะสามารถฉีดเข็ม 3 ได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า สูตรไขว้ยังดีอยู่ สำหรับที่ฉีดเข็ม 3 สำคัญที่สุดคือ ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายทั้งซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ส่วนคนที่ฉีดไขว้ทั้งสูตรซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้าหรือซิโนแวค ตามด้วยไฟเซอร์(SP) ผลการศึกษาพบว่าภูมิคุ้มกันสูงเป็นที่น่าพอใจมาก โดยทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมควบคุมโรค ได้สุ่มตรวจหาภูมิคุ้มกัน ผู้ที่ได้รับวัคซีนแต่ละชนิดว่าเมื่อเวลาผ่านไป ภูมิคุ้มกัน ลดลงอย่างไร หากมีนัยสำคัญก็จะฉีดเพิ่มให้ เพราะวัคซีนมีสต็อกเพียงพอ รวมถึงการสำรองวัคซีนสำหรับปี 2565 ก็อยู่ในเงื่อนไขที่สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ที่รองรับสายพันธุ์ใหม่ๆ หรือที่กลายพันธุ์ได้ด้วย 
   

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์