สธ.เชื่อคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ หากไม่มีการกลายพันธุ์

สธ.เชื่อคุมสถานการณ์โควิด-19 ได้ หากไม่มีการกลายพันธุ์

กรมการแพทย์ เผยแนวโน้มโควิด-19 ดีขึ้น อัตราการเสียชีวิตลดลง เชื่อเอาอยู่ถ้าไม่มีการกลายพันธุ์โควิด ส่วนยาโมลนูพิราเวียร์ กรมบัญชีกลางกำลังพิจารณา คาดใช้เวลา 3-4 วัน เสร็จสั่งซื้อทันที


วันนี้ (16 พ.ย.2564) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  กล่าว ความคืบหน้าการบริหารจัดการเตียงโควิด -19 ว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด -19 มีแนวโน้มดีขึ้น และอัตราการเสียชีวิตลดลง โดยส่วนใหญ่จะพบผู้ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้

ส่วน กทม.และปริมณฑล ลดลงทำให้ฮอสพิเทลของรพ.รัฐ ทยอยปิดตัวลงเหลือแต่ของรพ.เอกชน ในส่วนของรพ.สนามเลิดสินที่เพิ่งเปิดตัว ตั้งใจไว้รองรับผู้ป่วยสีเหลือง แต่ขณะนี้ก็มีรับผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการเหมือนกันแต่ส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าว  

 

  • เสริมทัพเชียงใหม่ ปัตตานีคุมเข้มโควิด

ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินงานใน กทม.และปริมณฑลไม่น่าห่วง เพราะมีการจับคู่กันระหว่าง รพ.เอกชนกับโรงเรียนแพทย์  ส่วนในต่างจังหวัดก็มีการนำทรัพยากรหรือบุคลากรทางการแพทย์เข้าไปช่วยเติมในส่วนที่ขาด เช่น เชียงใหม่ และปัตตานี ที่มีการระบาดของโควิด พบคลัสเตอร์เพิ่มขึ้นก็ส่งแพทย์ พยาบาลของกรมการแพทย์ ไปช่วยหมุนเวียน เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาต่อไปในอนาคตทุกคนต้องอยู่กับโควิด

 

  • เชื่อเอาอยู่ถ้าไม่มีการกลายพันธุ์โควิด

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า หากไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด เชื่อว่าการอยู่กับโควิดจากนี้ น่าจะรับมือได้เพียงแต่ขอให้ทุกคนรับวัคซีน  คนทำงานต้องมีการตรวจด้วย ATK   และคงมาตรการครอบจักรวาลในการป้องกันตนเองเอาไว้อย่างสม่ำเสมอและเคร่งครัด ก็จะทำให้ปลอดภัย

ส่วนความคืบหน้าเรื่องยาโมลนูพิราเวียร์ ขณะนี้สัญญาการจัดซื้อ จัดจ้างอยู่ระหว่างให้กรมบัญชีกลางพิจารณามา 3-4 วัน เชื่อว่าหลายฝ่ายก็มีการติดตามความคืบหน้า หากกรมบัญชีกลางพิจารณาเสร็จสิ้นก็สามารถดำเนินการสั่งซื้อได้ทันที และยาคงมาถึงในปีหน้า ส่วนยาแพ็กซ์โลวิค ขณะนี้ได้ร่างสัญญาจัดซื้อ จัดจ้าง กำหนดราคาและจำนวนเสร็จสิ้นแล้ว

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์