"เชียงใหม่" ย้ำห้ามปล่อยโคมลอยในเขตปลอดภัยการบิน

"เชียงใหม่" ย้ำห้ามปล่อยโคมลอยในเขตปลอดภัยการบิน

"เชียงใหม่" เตรียมจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ปกครองจังหวัดย้ำห้ามปล่อยโคมทุกชนิดในเขตเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ และพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ1 ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังระงับเหตุ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 พ.ย.64 นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการเตรียมพร้อมรับงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ทั้งก่อนการจัดงานและหลังจากการจัดงาน การจัดกิจกรรมในปีนี้จะมีการดำเนินการการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ควบคู่ไปด้วย โดยกำหนดมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัด

นายกวานเปา วัฒนาฟุ้งเจริญ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เรื่องการห้ามจุดปล่อยโคมลอย โคมไฟ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2559 จังหวัเชียงใหม่มีการพัฒนาเกิดชุมชนหนาแน่นน และมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทางสาการบิน การปล่อยโคมลอย จึงเป็นอุปสรรที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยด้านการบินได้

\"เชียงใหม่\" ย้ำห้ามปล่อยโคมลอยในเขตปลอดภัยการบิน

นอกจากนั้นโคมลอย โคมไฟ และโคมควัน หากจุดอย่างไม่ถูกวิธีอาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ บ้าน และสายไฟฟ้า จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกประกาศมาตรการป้องกันและรักษาปลอดภัย การดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อย โคมลอย โคมไฟ และ โคมควัน และวัตถุอื่นใดขึ้นไปสู่อากาศ โดยมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2559 เป็นต้นมา และเมื่อปี 2563 ได้ออกประกาศเพิ่มเติมพื้นที่ที่ห้าม ในตำบลที่อยู่ในเขตการบินจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่

  • อ.ดอยสะเก็ด
  • อ.สันทราย
  • อ.สันกำแพง
  • อ.สันป่าตอง 
  • อ.สารภี
  • อ.แม่ออน
  • อ.แม่ริม
  • อ.ดอยหล่อ บางตำบล

ในส่วนนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดทำเป็นคิวอาร์โค้ตประชาชนสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ ห้ามปล่อยโคมทุกชนิดโดยเด็ดขาด ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศและพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 ได้แก่

  1. อำเภอเมืองเชียงใหม่ ทุกตำบล
  2. อำเภอหางดง ทุกตำบล
  3. อำเภอสารภี ใน 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลขัวมุง ดอนแก้ว ท่าวังตาล หนองผึ้ง และสันทราย
  4. อำเภอแม่ริม ใน 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลดอนแก้ว ริมใต้ แม่สา เหมืองแก้ว และริมเหนือ
  5. อำเภอสันทราย 1 ตำบล คือ ตำบลหนองหาร
  6. อำเภอสันป่าตอง 1 ตำบล คือ ตำบลทุ่งต้อม

ส่วนพื้นที่อื่นสามารถปล่อยโคมทุกชนิดได้ 2 วันคือ วันที่ 19 -20 พ.ย.64 ตั้งแต่เวลา 19.00-01.00 น. ยกเว้นโคมควันให้จุดและปล่อยได้ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น.ของวันที่ 19 พ.ย. 64เท่านั้น

ทั้งนี้ ต้องได้รับอนุญาตนายอำเภอท้องที่ก่อนทำการปล่อย หากพบฝ่าฝืน ในเขตทางเดินอากาศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษระดับ 1 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท

\"เชียงใหม่\" ย้ำห้ามปล่อยโคมลอยในเขตปลอดภัยการบิน

สำหรับลักษณะโคมที่ถูกต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มผช.808/2552 มีปริมาตรไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 90 ซม. สูงไม่เกิน 140 ซม. ทำจากวัสดุธรรมชาติ เชื้อเพลิงทำจากกระดาษชุบเทียนหรือพาราฟิน ห้ามพ่วงหรือผูกติดพลุ ดอกไม้ไฟ หรือสิ่งอื่นใดไปกับโคมขณะปล่อย ตัวโคมลอย โคมไฟ ต้องระบุชื่อผู้ผลิต สถานที่ผลิต และหมายเลขผลิตภัณฑ์

พ.ต.อ.เจน โสภา ผู้กำกับกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การปล่อยโคมจะมีการกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำการฝ่าฝืนข้อกำหนดข้อบังคับที่ระบุไว้ตามพื้นที่ที่กำหนด ได้จัดเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบออกตรวจเฝ้าระวังการกระทำความผิดในพื้นที่จัดงานทุกอำเภอ ส่วนของผู้ที่เล่นดอกไม้เพลิง ดอกไม้ไฟ ที่ก่อให้เกิดอันตรายของผู้ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในงาน หรือเกิดอันตรายแก่ตัวเอง เจ้าหน้าที่จะทำการจับกุม ที่ผ่านมาปัญหาเกิดจากการทำประทัดยักษ์เอง ซึ่งเข้าข่ายการมีและครอบครองวัตถุระเบิด ซึ่งจะถูกดำเนินการคดีในข้อหาฉกรรจ์ ระวังโทษจำคุก 1-20 ปี และมีโทษปรับตั้งแต่ 2,000 -40,000 บาท

ส่วนการลักลอบจำหน่ายดอกไม้ไฟ และดอกไม้เพลิง ในช่วงประเพณีเดือนยี่เป็ง จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กวดขันจับกุมผู้จำหน่ายที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างเข้มงวด โดยจะเริ่มดำเนินการก่อนที่จะถึงประเพณีเดือนยี่เป็งและระหว่างที่มีกิจกรรมในสถานที่ต่างๆ  นอกจากนั้นในเรื่องของการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากพบมีการฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 3,000 บาท ขณะเดียวกันมีภาคีเครือข่ายที่จะช่วยเข้าตรวจสอบและดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท หรือเหตุทำร้ายร่างกาย

นอกจากนั้น การเฝ้าระวังทรัพย์สินของประชาชน ในช่วงการจัดกิจกรรมงานประเพณีประชาชนส่วนใหญ่ออกไปลอยกระทงนอกบ้าน ในส่วนนี้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจออกออกตรวจบ้านเรือนประชาชนในช่วงดังกล่าวอย่างเข้มงวด โดยการเพิ่มจำนวนสายตรวจและความถี่ในการตรวจให้มากกว่าปกติ พร้อมกันนั้นได้มีการจัดตั้งกองอำนวยการในสถานที่ที่มีการจัดงานโดยเฉพาะในพื้นที่เขตอ.เมือง ที่มีนักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก เพื่อคอยอำนวยความสะดวก

ในส่วนของงานจราจร ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตลอดช่วงการจัดกิจกรรม พร้อมกับติดตามการจราจรผ่านกล้อง CCTV หากพบปัญหาด้านการจราจรสามารถเข้าดำนินการแก้ไขได้ทันที พร้อมทั้งมีการตั้งจุดสกัด ตั้งจุดกวดขันวินัยจราจร โดยเฉพาะเมาไม่ขับ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม สำนักงานชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่เสร็จสิ้นประเพณีเดือนยี่เป็งในทุกปี หลายหน่วยงานได้ร่วมกันเก็บกระทงที่ลอยมาติดอยู่ที่บริเวณฝายท่าวังตาล เพื่อทำความสะอาดแม่น้ำปิง โดยส่วนใหญ่จะเป็นกระทงที่ทำจากธรรมชาติ โดยใช้เครื่องจักรและแรงงานคน นำกระทงขึ้นจากน้ำ เพื่อนำไปฝังกลบ โดยจะเริ่มดำเนินการวันที่ 22 พ.ย. 2564 คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการ 2 วัน

โดยมีแนวทางการในการจัดเก็บ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาไม่น้อยกว่า 5 ปี ในปีนี้จะมีการปรับรูปแบบจากเดิมที่ใช้แรงงานคนเข้าไปเก็บกระทงในปีนี้ เพื่อลดปริมาณแรงงานจากคนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะนำเครื่องจักรเข้ามาทดแทน สำหรับสถิติจำนวนเศษซากกระทงที่ดำเนินการจัดเก็ยเมื่อปี 2559 มีปริมารเศาซากกระทง จำนวน 300 ตัน และจากการรณรงค์ 1 ครอบครัว 1 กระทง ทำให้ปี 2560 เหลือเศษซากกระทงที่จัดเก็บจำนวน 120 ตัน และลดลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 ลดลงเหลือ 23.04 ตัน ส่วนใหญ่เป็นกระทงจากวัสดุธรรมชาติ คาดว่าในปีนี้ปริมาณเศษซากกระทงในปีนี้จะไม่เกิน 25 ตัน