ศบค. ชงแจก ส่วนลด-คนละครึ่ง ดึงดูดประชาชนฉีด "วัคซีนโควิด-19"

ศบค. ชงแจก ส่วนลด-คนละครึ่ง ดึงดูดประชาชนฉีด "วัคซีนโควิด-19"

ศบค. เผยผลการฉีด "วัคซีนโควิด-19" สะสม 85 ล้านโดส อัตราการฉีดเริ่มชะลอ สธ. เสนอ จัดสัปดาห์ฉีดวัคซีนหลังอัตราการฉีดเริ่มชะลอ เอกชน จัดส่วนลดค่าโดยสาร ร้านอาหาร ร้านค้า ศบค. ชงคนครึ่ง ส่วนลดพิเศษ รางวัล ฯลฯ ดึงดูดประชาชนฉีดวัคซีน

วันนี้ (15 พ.ย.64) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานการฉีด "วัคซีนโควิด-19" จำนวนการได้รับวัคซีนสะสม (28 ก.พ. - 14 พ.ย. 2564) รวม 85,012,905 โดส ใน 77 จังหวัด แบ่งเป็น 

 

จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม : 45,374,194 ราย

จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม : 36,855,732 ราย

จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 3 สะสม : 2,782,979 ราย

 

  • ภาพรวมยอดฉีดวัคซีน วันที่ 14 พฤศจิกายน 2564

 

ยอดฉีดทั่วประเทศ 545,174 โดส

เข็มที่ 1 : 169,641 ราย

เข็มที่ 2 : 351,591 ราย

เข็มที่ 3 : 23,942 ราย

 

ศบค. ชงแจก ส่วนลด-คนละครึ่ง ดึงดูดประชาชนฉีด \"วัคซีนโควิด-19\"

 

โฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า อัตราการฉีดวัคซีนวันหยุดแผ่วลงจากหลายสาเหตุ เนื่องจากประชาชน พักผ่อนไม่ค่อยอยากไปใช้บริการ จากการลงพื้นที่อุบลราชธานี พบว่า ห้างสรรพสินค้าเปิดพื้นที่ให้หลายแห่ง เซ็นทรัล โลตัส รวมถึงบิ๊กซี เป็นการช่วยกันของภาคเอกชน จากการสอบถามประชาชน พบว่าวันหยุดดีใจที่มีฉีดวัคซีนที่ห้าง เพราะเขามาห้างก็ได้ใช้เวลานั้น ทำธุระส่วนตัว และฉีดวัคซีนด้วย เป็นการทำงานร่วมกันของภาครัฐ และเอกชน

 

  • นักเรียนนักศึกษา ฉีดแล้ว 64.7%

 

"ทั้งนี้ โรงเรียนหลายแห่งเปิดเรียนในวันนี้ แสดงถึงการกลับมาสู่ภาวะปกติ สำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา เป้าหมาย 4.5 ล้านคน ขณะนี้ฉีดเข็ม 1 จำนวน 2,911,877 คน 64.7% ต้องพยายามเร่ง และมาตรการอื่นๆ จะช่วยด้วย นอกจากวัคซีน" โฆษก ศบค. กล่าว

 

ศบค. ชงแจก ส่วนลด-คนละครึ่ง ดึงดูดประชาชนฉีด \"วัคซีนโควิด-19\"

  • 10 อันดับ ฉีดต่ำสุดในเข็ม 1

 

จังหวัดที่มีความครอบคลุมได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 ยังต่ำอยู่ 10 อันดับ ได้แก่ นครพนม 39.8% หนองบัวลำภู 40.3% บึงกาฬ 40.6% สกลนคร 41.7% กาฬสินธุ์ 43% แม่ฮ่องสอน 43.8% สุรินทร์ 44.2% ร้อยเอ็ด 44.3% ยโสธร 44.5% อ่างทอง 44.9% ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันเพิ่มคนเข้ามาฉีดให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพของท่านอง

 

ศบค. ชงแจก ส่วนลด-คนละครึ่ง ดึงดูดประชาชนฉีด \"วัคซีนโควิด-19\"

 

  • การฉีดครอบคลุมในจังหวัด ที่มีการระบาด 

 

สำหรับกลุ่มจังหวัดเสี่ยง ได้แก่ ตาก ราชบุรี ขอนแก่น นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส บางพื้นที่ ยังฉีดไม่ถึง 50% ได้แก่ ปัตตานี และ ราชบุรี ดังนั้น สิ่งที่เราคาดหวังว่าจะป้องกันโรคเป็นหมู่มากต้องฉีดเข็ม 1 ให้ได้มากที่สุด

 

ศบค. ชงแจก ส่วนลด-คนละครึ่ง ดึงดูดประชาชนฉีด \"วัคซีนโควิด-19\"

 

  • จังหวัดที่ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงยังต่ำ

 

ขณะที่ จังหวัดที่มีการระบาด ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ฉีดเข็ม 1 ต่ำกว่า 50% ได้แก่ ราชบุรี ต้องเพิ่มให้ถึง 70-80% ขณะที่กลุ่มมีโรคประจำตัว ที่ฉีดต่ำกว่า 50% อย่าง ขอนแก่น พัทลุง ขอให้ช่วยกัน

 

ศบค. ชงแจก ส่วนลด-คนละครึ่ง ดึงดูดประชาชนฉีด \"วัคซีนโควิด-19\"

 

ศบค. ชงแจก ส่วนลด-คนละครึ่ง ดึงดูดประชาชนฉีด \"วัคซีนโควิด-19\"

 

โฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า เช้านี้มีการพูดคุยว่า การฉีดวัคซีนต่ำ การเปิดประเทศจะทำอย่างไร ที่ประชุม EOC พูดคุยกันว่า ปัญหาการฉีดเริ่มเฉื่อยลงไม่เท่ากับตอนแรก ค่อยๆ ลดระดับลง จากหลายสาเหตุ เพราะคนที่อยากฉีดมาฉีดกันแล้ว คนที่ยังลังเลอยู่ก็ยังไม่ตัดสินใจ คนที่เลือกวัคซีน ก็ยังรอแล้วรออีก ตอนนี้วัคซีนมีมาเพียงพอ ชนิดวัคซีนมีให้เลือกมากขึ้น โดยเฉพาะ แอสตร้าเซนเนก้า บวกกับไฟเซอร์

 

ขณะนี้ หลายจังหวัดไม่ทราบ จากที่ลงพื้นที่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี มีการทำงานอย่างเข้มแข็ง พอปรับสูตร แอสตร้าเซนเนก้า บวก ไฟเซอร์ คนสนใจเยอะขึ้น และรวมกับให้จับฉลากหลังจากฉีดวัคซีนเสร็จ บางคนได้พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้า ผู้คนหน้าตาสดชื่น

  • ข้อเสนอมาตรการเร่งรัดฉีดวัคซีน 

 

ดังนั้น จากข้อเสนอมาตรการเร่งรัดการฉีดวัคซีน จากที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข เสนอว่า น่าจะมีมาตรการเร่งรัดการฉีดวัคซีน โดยกระทรวงสาธารณสุข ต้องจัดกิจกรรมสัปดาห์แห่งการฉีดวัคซีนเริ่ม 27 พ.ย. – 5 ธ.ค. 64  มีทีมฉีดวัคซีนเชิงรุกในผู้ป่วยผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ขยายไปทุกกลุ่ม มหาดไทยต้องช่วยกันหาคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน อุดมศึกษา มหาวิทยาลัย โรงเรียนแพทย์ สื่อสารทำความเข้าใจชุดข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน 

 

ภาคเอกชน ใช้ส่วนเสริมในการทำการตลาด เช่น ลดค่าโดยสาร ร้านอาหาร  และในส่วนของ ศบค. ต้องออกประกาศ หากไปในสถานที่สาธารณะ ต้องแสดงผลการฉีดวัคซีน และให้ผู้ว่าราชการจังหวัด บริหารจัดการกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเชิงรุกให้มาฉีดวัคซีน จูงใจให้ประชาชนฉีดวัคซีน ระดับพื้นที่ : สิ่งของ รางวัล ฯลฯ ขณะที่ ระดับประเทศ : ของราววัล คนละครึ่ง ส่วนลดพิเศษ ฯลฯ คงจะได้เกิดขึ้นต่อไปเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขสรุปเป็นข้อเสนอมา ยังไม่ได้ทำ เป็นเพียงข้อเสนอ อย่างไรก็ตาม คงจะได้มีมาตรการและพูดคุยลงรายละเอียดต่อไป 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์

ศบค. ชงแจก ส่วนลด-คนละครึ่ง ดึงดูดประชาชนฉีด \"วัคซีนโควิด-19\"