ดันกลุ่มจังหวัดอันดามัน ฉีดวัคซีน สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ดันกลุ่มจังหวัดอันดามัน ฉีดวัคซีน สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

"สาธิต" ลงพื้นที่พังงา ดันกลุ่มจังหวัดอันดามัน มีระบบการดูแลทางทะเล สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว ย้ำฉีดวัคซีน-รักษาวินัย สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว หวังปีหน้าฉลองสงกรานต์เต็มรูปแบบ

วันนี้ (15 พ.ย. 2564) ที่ศูนย์การแพทย์เขาหลัก (Andaman Hub Medical Center) จ.พังงา  ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์การแพทย์เขาหลัก ให้กำลังใจ อสม. และมอบวัสดุทางการแพทย์ให้แก่ อสม.เพื่อสนับสนุนในการปฏิบัติงาน 

ดันกลุ่มจังหวัดอันดามัน ฉีดวัคซีน สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ดร.สาธิต กล่าวว่า จ.พังงา เป็นหนึ่งในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวทั้งจังหวัด (สีฟ้า) ร่วมกับ กทม. กระบี่ และภูเก็ต ซึ่งหัวใจสำคัญที่จะเรียกความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวให้กลับคืนมา คือ การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมมากที่สุด โดย จ.พังงา สามารถฉีดได้แล้ว กว่า 75% มี อสม. เป็นตัวอย่างที่ดีและช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนว่า แม้ฉีดวัคซีนจำนวนมากแล้ว แต่ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ จึงยังต้องเข้มมาตรการป้องกันโรค โดยขอให้ประชาชนและผู้ประกอบการมีวินัยในการรักษามาตรการ COVID Free Setting และ Thai Stop COVID 

 

  • ฉีดวัคซีน-รักษาวินัย ฉลองสงกรานต์ปีหน้า

"จากนี้ถึงเดือนธันวาคม ต้องเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่น เพราะขณะนี้เรามีโอกาสพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากกิจกรรมรวมกลุ่มคน เช่น งานกฐิน, การจัดงานลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง และการเปิดรับนักท่องเที่ยว ต้องขอความร่วมมือทั้งฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น หอการค้า และผู้ประกอบการ เข้มมาตรการไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ ซึ่งหากทุกคนร่วมมือกันฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ผู้ประกอบการรักษาวินัย เชื่อว่าปีใหม่ที่จะถึงนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจำนวนมาก และสงกรานต์ปีหน้าเราจะเฉลิมฉลองได้เต็มรูปแบบ" ดร.สาธิตกล่าว 

ดันกลุ่มจังหวัดอันดามัน ฉีดวัคซีน สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า สำหรับศูนย์การแพทย์เขาหลักถือเป็นต้นแบบในการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติทางทะเล การดูแลเคลื่อนย้ายผู้ป่วยมีความปลอดภัยสูง จะพัฒนาเชิงนโยบายให้กลุ่มจังหวัดอันดามันที่มีการท่องเที่ยวทางทะเลต้องมีการดูแลนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติในสถานพยาบาลเป็นพิเศษ แต่ละภาคส่วนมีระบบซักซ้อมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวว่าจะได้รับการดูแลอย่างดี และมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 11 พิจารณาจัดลำดับความสำคัญงบประมาณการพัฒนาเรื่องนี้ เนื่องจากหากพัฒนาได้ดีจะดึงเงินจากการท่องเที่ยวกลับคืนมา 

 

  • อัพสถานประกอบการCOVID Free Setting

สำหรับ จ.พังงา มีผู้ป่วยโควิด 19 สะสม 5,430 ราย รักษาหาย 4,806 ราย อยู่ระหว่างรักษา 603 ราย และเสียชีวิต 21 ราย มีโรงพยาบาลสนาม 8 แห่ง มี Community Isolation ทุกอำเภอ สามารถฉีดวัคซีนได้แล้วกว่า 75% และขยายไปยังกลุ่มแรงงานต่างด้าว มีการยกระดับสถานประกอบการตามมาตรการ COVID Free Setting

ดันกลุ่มจังหวัดอันดามัน ฉีดวัคซีน สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ส่วนศูนย์การแพทย์เขาหลัก จัดตั้งตามนโยบายความเข้มแข็งและยั่งยืนเศรษฐกิจ โดยได้รับงบประมาณ 247.4 ล้านบาท เมื่อปี 2560 เพื่อตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางทะเลและตั้งศูนย์ มีการลงนามข้อตกลงบูรณาการร่วมระหว่างภาครัฐ เอกชน 21 หน่วยงาน และเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2561