สธ.เผย 8 คลัสเตอร์โควิด-19ในไทย เจอสถานบันเทิงในกทม.

สธ.เผย 8 คลัสเตอร์โควิด-19ในไทย เจอสถานบันเทิงในกทม.

สธ.เผย 8 คลัสเตอร์โควิด-19ในไทย เจออีกสถานบันเทิงในกทม. ขณะที่เริ่มพบแรงงานจากเพื่อนบ้านลักลอบเข้าไทย คนไทยเปิดทางพาเข้าผ่านช่องธรรมชาติ วอนช่วยกันกำกับติดตาม

       เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 4 พ.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19ของกระทรวงสาธารณสุข นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวว่า  ประเทศไทยมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,029 ราย ผู้ป่วยปอดอักเสบ 2,118 ราย ลดลงจากวันที่ 22 ต.ค.64 ที่พบถึง 2,500-2,600 ราย ส่วนผู้ใส่ท่อช่วยหายใจ ลดลงชัดเจนจาก 583 รายเหลือ 466 ราย ขณะที่ ผู้เสียชีวิตรายใหม่ 68 ราย อายุเฉลี่ย 71 ปี บ่งชี้ว่าส่วนใหญ่สูงอายุมีโรคประจำตัว  ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตแกว่งตัวขึ้นลง ช่วง 2 สัปดาห์ล่าสุด อาจไม่ชัดเจนแต่เป็นตัวเลขที่ลดน้อยจากอดีตมาก พบเหลือตัวเลข 2 หลัก เฉลี่ยที่ 60-70 ราย 
          การติดตามรายพื้นที่ในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ พบว่า กรุงเทพมหานคร(กทม).และปริมณฑล ลดลงต่อเนื่อง อยู่ที่ 17% จังหวัดชายแดนใต้ 19% เป็นแนวโน้มคงตัวลดลงช้า ๆ  และจังหวัดอื่น ๆ 84% ทิศทางลดลงบ้าง แม้จะแกว่งตัวเป็นลูกคลื่นย่อยแต่มีส่วนลดลง  เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลในจังหวัดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมี 6 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังติดตามใกล้ชิด ได้แก่ นครศรีธรรมราช เชียงใหม่ ตาก ระยอง จันทบุรี  และขอนแก่น โดยผู้ติดเชื้อใหม่คิดเป็น 22% หรือ 1 ใน 5 ของผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ ตัวเลขจะใกล้เคียงกับจังหวัดชายแดนใต้  อย่างไรก็ตาม ทุกพื้นที่ระดมสรรพกำลังหาคลัสเตอร์ ปัจจัยเสี่ยง เติมวัคซีนลงไป ก็ขอให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีนเพื่อลดการป่วยหนัก เสียชีวิต

      นพ.เฉวตสรร กล่าวด้วยว่า สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดชายแดนใต้ ข้อมูลตั้งแต่ 1 พ.ค. – 4 พ.ย. 64 พบว่า แนวโน้มสูงขึ้นจะอยู่ในช่วง ส.ค.-ต.ค. แต่ขณะนี้ ยะลาและนราธิวาส มีแนวโน้มลดลงแล้ว ส่วนสงขลาเริ่มเห็นทิศทางลดลง ปัตตานี ยังคงตัวสูงเหมือนในอดีตที่ผ่านมา จังหวัดที่ต้องจับตามอง 6 จังหวัดเนื่องจากพบการระบาดในคลัสเตอร์ต่าง ๆ ได้แก่  1.นครศรีธรรมราช ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. ไต่ระดับขึ้น แต่ตอนนี้ทิศทางเริ่มลดลง  2.เชียงใหม่ ในคลัสเตอร์ตลาด ช่วงต้น ต.ค. ยังไม่มาก แต่มาปลายเดือน เข้าเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นชัดเจน 
       3.ระยอง เพิ่มขึ้นตั้งแต่ ส.ค. แกว่งตัวในระดับที่ค่อนข้างสูง เมื่อเข้าเดือน ต.ค.มีทิศทางจะลดลงบ้าง แต่ยังต้องจับตามอง  4.ตาก โดยเฉพาะ อ.แม่สอด ที่พบคลัสเตอร์ต่อเนื่อง ยังมีจำนวนแกว่งตัวสูงอยู่  5.จันทบุรี ช่วงต.ค. มีแนวโน้มสูงขึ้น และพ.ย. เริ่มลดลงบ้างเล็กน้อย และ  6.ขอนแก่น ในเดือน ส.ค.-ก.ย. แกว่งตัวสูง แนวโน้มลดลงยังไม่ชัดเจนนัก  อย่างไรก็ตาม การตรวจหาเชื้อโควิดด้วย ATK พบการติดเชื้อเฉลี่ย 4-5% ของการตรวจ ข้อมูลวันที่ 4 พ.ย.64 มีการตรวจ 6.7 หมื่นตัวอย่าง พบผลบวก 3 พันตัวอย่าง

      คลัสเตอร์ที่ยังพบการรายงานอยู่ ข้อมูลวันที่ 4 พ.ย.2564 คือ 1.เรือนจำ  ในกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่  2.สถานบันเทิง กทม. 3.สถานศึกษา ฉะเชิงเทรา 4.โรงงาน  กทม. 5.แคมป์ก่อสร้าง  ล้งผลไม้  จันทบุรี 6.บริษัท เชียงใหม่ กทม. 7.ค่ายทหาร ชลบุรี และ 8.ตลาด เชียงใหม่

      “การเดินทางเข้าประเทศช่วงนี้จะเห็นแรงงานประเทศเพื่อนบ้านลักลอบเข้าช่องทางธรรมชาติ วันนี้มีรายงานเข้ามา 7 รายจากประเทศกัมพูชา ส่วนหนึ่งมีคนไทยคอยอำนวยความสะดวกพาเข้า จึงต้องขอความร่วมมือกัน  ต้องช่วยกันคลี่คลายปัญหาสุขภาพ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าราบรื่นในการเปิดประเทศ อยากให้ทุกคนช่วยสอดส่องดูแล ผู้ที่มีบทบาทหน้าที่กำกับติดตามก็ทำเต็มที่ เจ้าของกิจการก็โปรดใช้แรงงานที่เข้ามาถูกต้องตามกฎหมาย”นพ.เฉวตสรรกล่าว