คลินิกชุมชนอบอุ่น รพ.กล้วยน้ำไท ร่วมแจก "ATK" สปสช ไปกว่าหมื่นชุด

คลินิกชุมชนอบอุ่น รพ.กล้วยน้ำไท ร่วมแจก "ATK" สปสช ไปกว่าหมื่นชุด

"คลินิกชุมชนอบอุ่น" เครือ รพ.กล้วยน้ำไท แจก "ชุดตรวจ ATK" กลุ่มเสี่ยงไปแล้วกว่าหมื่นชุด เน้นเชิงรุกพนักงานขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตและกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ และมีอีก 2 หมื่นชุดจะขยายแจกชุมชน หรือวินมอเตอร์ไซค์ที่ยังเข้าไม่ถึง "ATK"

นางจารุณี คูสุวรรณ ผู้จัดการคลินิกโครงข่าย รพ.กล้วยน้ำไท เปิดเผยว่า โครงการกระจายชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) 8.5 ล้านชุด สำหรับให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงนำไปตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ด้วยตัวเอง ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในครั้งนี้ คลินิกชุมชนอบอุ่น จำนวน 19 แห่งในเครือข่ายโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทได้เข้าร่วมสนับสนุนการกระจาย ATK ด้วย โดยได้รับจัดสรรมาทั้งหมด 39,000 ชุด สำหรับกระจายแก่กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้เคยสัมผัสผู้ติดเชื้อ และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งยังได้ออกไปดำเนินการกระจาย ATK เชิงรุกในกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ กลุ่มตลาดสด ซุปเปอร์มาร์เก็ต ชุมชนแออัด และโรงเรียน

 

“ความร่วมมือครั้งนี้เกิดจากการที่ สปสช. เชิญชวนให้คลินิกชุมชนอบอุ่นมาร่วมแจกชุดตรวจ ATK ซึ่งทางโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทมีคลินิกชุมชนอบอุ่นทั้งหมด 19 สาขา กระจายอยู่ในหลายเขตทั่วพื้นที่ กทม. เราจึงคิดว่าประชาชนน่าจะเข้าถึงชุดตรวจ ATK กับเราได้สะดวก อีกทั้งทางคลินิกยังมีบุคลากรทางการแพทย์ที่พร้อมคัดกรองและให้คำแนะนำแก่กลุ่มเสี่ยง จึงได้เข้าร่วมโครงการกระจาย ATK ในครั้งนี้” นางจารุณี กล่าว

 

คลินิกชุมชนอบอุ่น รพ.กล้วยน้ำไท ร่วมแจก "ATK" สปสช ไปกว่าหมื่นชุด

นางจารุณี กล่าวต่อไปว่า กลุ่มเป้าหมายหลักที่เน้นเป็นพิเศษคือกลุ่มพนักงานขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต และกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ โดยในกลุ่มพนักงานขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ทางคลินิกรับผิดชอบดูแลการกระจายทั้ง กทม. โดยใช้วิธีประสานกับสำนักงานใหญ่ของแต่ละแห่งโดยตรงก่อนและนัดวันเข้าไปแจก ATK ที่สาขา 

 

ขณะที่กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ก็เป็นอีกกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับผู้โดยสาร แต่ละวันต้องรับส่งผู้โดยสารหลายคน และที่ผ่านมาก็เจอกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างติดเชื้อโควิดพอสมควร ซึ่งทางคลินิกจะเข้าไปแจก ATK ให้ที่วินเลย โดยรับผิดชอบทุกวินในเขตพระโขนง ส่วนในเขตอื่น จะแบ่งบทบาทการกระจาย ATK กับหน่วยบริการอื่น ขึ้นอยู่กับว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่ใกล้หน่วยบริการไหนมากกว่ากัน โดยขณะนี้แจกไปแล้ว 60-70% ของกลุ่มเป้าหมายวินมอเตอร์ไซค์ 9,000 คน

 

“วิธีการทำงานจะนัดกับชุมชนหรือผู้นำกลุ่มนั้นๆ ก่อน โดยมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ทั้งการติดตั้งป้ายไวนิล การแจ้งข่าวสารผ่านไลน์กลุ่ม ผ่านเสียงตามสาย หรืออินทราเน็ตขององค์กรนั้นๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเตรียมพร้อม คือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเป๋าตังและทำแบบคัดกรองความเสี่ยงเบื้องต้น เพื่อที่ถึงวันจริงจะได้สแกนรับชุดตรวจได้เลย ไม่เช่นนั้นจะเกิดความล่าช้า” นางจารุณี กล่าว

 

คลินิกชุมชนอบอุ่น รพ.กล้วยน้ำไท ร่วมแจก "ATK" สปสช ไปกว่าหมื่นชุด

นางจารุณี กล่าวต่อไปว่า จากการดำเนินงานที่ผ่านมา คลินิกโครงข่ายโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท สามารถกระจาย ATK ได้แล้วประมาณหมื่นกว่าชุด พบผู้มีผลบวกประมาณ 10 กว่าราย ซึ่งทางคลินิกจะทำการคัดกรองก่อน หากเป็นกลุ่มที่ไม่มีอาการจะเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน แต่ถ้ามีอาการจะส่งต่อเข้าโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 20,000 ชุด จะทำการสำรวจชุมชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมว่ายังมีชุมชนไหนที่ยังเข้าไม่ถึง ATK ทางคลินิกจะเข้าไปประชาสัมพันธ์ให้กรรมการชุมชนรับทราบเพื่อให้มารับชุดตรวจได้เพิ่มขึ้น หรือในกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ในบางเขตก็ยังไม่รับทราบข้อมูลว่ามีการแจก ATK ฟรี หรือชุมชนอิสลามบางแห่งก็ยังไม่ได้รับทราบข้อมูลเช่นกัน ทางคลินิกจึงจะขยายการแจกไปยังกลุ่มใหม่ๆเหล่านี้มากขึ้น

 

คลินิกชุมชนอบอุ่น กระจายอยู่ในพื้นที่ที่ใกล้ชิดกับประชาชนกลุ่มเสี่ยงค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นการมีกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการแจก ชุดตรวจ ATK หรือการให้คำแนะนำกับประชาชน จะทำให้การป้องกันควบคุมการแพร่กระจายของโรค โควิด-19 สามารถตรวจเร็ว แยกเร็ว รักษาได้เร็ว” นางจารุณี กล่าว

 

คลินิกชุมชนอบอุ่น รพ.กล้วยน้ำไท ร่วมแจก "ATK" สปสช ไปกว่าหมื่นชุด