ตรัง เร่งตรวจ ATK คาดยอดติดเชื้อจะพุ่งวันละ 500 ราย

ศบค.ตรัง เร่งใช้ชุด ATK ค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน หลังพบการระบาดเพิ่มเป็นวันละ 300 ราย คาดสัปดาห์หน้าจะพุ่งสูงขึ้นวันละ 500 ราย และคัดแยกผู้ติดเชื้อสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน เก็บเตียงโรงพยาบาลรัฐและเอกชนรักษาผู้ติดเชื้อสีเหลือง สีแดง

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ และท้องถิ่น เร่งใช้ชุดตรวจ ATK ออกตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อตามชุมชน หมู่บ้าน รวมทั้งตลาดนัด ตลาดสดต่างๆที่พบการระบาด เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนให้เร็วที่สุด เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ที่ล่าสุดภายในระยะเวลา 2 เดือน ตัวเลขติดเชื้อกันเองภายในจังหวัดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้พบติดเชื้อประมาณวันละ 300 รายแล้ว 

โดยทางสาธารณสุข และ ศบค.ตรัง เชื่อว่าการระบาดของจังหวัดกำลังเป็นช่วงขาขึ้น คาดการณ์ตัวเลขจะยังพุ่งสูงขึ้นต่อไปถึงวันละ 500 ราย ในสัปดาห์หน้า จึงเร่งปรับใช้มาตรการใหม่ เพื่อลดการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วน ด้วยวิธีการเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ โดยชุดตรวจ ATK กับทุกพื้นที่ชุมชน หรือหมู่บ้านที่พบการระบาด และตลาดสด ตลาดนัดต่างๆ เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน ทั้งนี้ ถ้าพบผลตรวจเป็นบวก ผู้ป่วยสีเขียว จะให้รักษาตัวอยู่ที่บ้าน (HI) ด้วยการรับประทานยาฟาวิพิราเวียร์ มอบเครื่องตรวจวัดความหนาแน่นของออกซิเจนในเลือด และปรอทวัดไข้ เพื่อเป็นอุปกรณ์ใช้สำหรับในการดูแลที่บ้าน ผ่านศูนย์รับแจ้งผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วย โควิด-19 จังหวัดตรัง ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง เป็นศูนย์อำนวยการ โดยมีทีมแพทย์ พยาบาลประจำโรงพยาบาลตรัง โรงพยาบาลชุมชนใกล้บ้าน และรพ.สต.เป็นคนทำงาน สอบถามอาการผู้ป่วยหากพบอยู่ในเกณฑ์ผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง จะส่งรถไปรับตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาล 

ทั้งนี้ เพื่อลดจำนวนเชื้อในตัวผู้ป่วย ลดการแพร่ระบาดเชื้อไปสู่บุคคลอื่น และลดอัตราการครองเตียง เอาไว้สำหรับผู้ติดเชื้อสีเหลือง สีแดงเท่านั้น เนื่องจากจังหวัดตรังมีเตียงรักษา ทั้งโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลเอกชนรวมกว่า 2,000 เตียงเท่านั้น ซึ่งขณะนี้เตียงเต็มแล้ว พร้อมจัดตั้ง ศูนย์แยกกักในชุมชน ( Community Isolation ) ทุกอำเภอ

โดย จังหวัดตรัง ยอดป่วยสะสมจำนวน 11,293 ราย หายป่วยกลับบ้าน 8,716 ราย กำลังรักษา 2,572 ราย ยอดติดเชื้อวานนี้ (1 พ.ย.) 294 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย หายป่วยกลับบ้าน 220 ราย น้อยกว่ายอดป่วยรายวัน