เช็ค! “ฉีดวัคซีนเข็ม 3” จะได้ยี่ห้ออะไร ฉีดสูตรไหนได้บ้าง?

เช็ค! “ฉีดวัคซีนเข็ม 3” จะได้ยี่ห้ออะไร ฉีดสูตรไหนได้บ้าง?

ใครที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่มีความกังวลว่า ภูมิคุ้มกันตกแล้วไหม หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้อง “ฉีดวัคซีนเข็ม 3” หรือ "บูสเตอร์โดส" เพิ่มเติม ก่อนจะไปฉีดเข็ม 3 ต้องเช็คว่าตัวเองเคยได้รับวัคซีนยี่ห้อไหนมา และจะฉีดเข็มบูสเตอร์ยี่ห้อไหนได้บ้าง?

แม้ช่วงนี้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลงอยู่ที่ประมาณ 7,000-9,000 คนต่อวัน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนไทยจะไว้วางใจสถานการณ์นี้ได้

อย่างไรก็ตาม ทุกคนยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอยู่เสมอ รวมถึงเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบโดส หากเป็นไปได้ควรเข้ารับการ "ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3" หรือเข็มบูสเตอร์ เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันไม่ให้ตก และช่วยให้ร่างกายสามารถป้องกันเชื้อโควิดได้อยู่เสมอ

หลายคนอาจสงสัยว่า "วัคซีนเข็ม 3" ที่ไทยจะได้รับมาปลายปีนี้และปีหน้า เป็นวัคซีนยี่ห้ออะไรบ้าง?

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนไปหาคำตอบเรื่องนี้กัน ถ้าต้องฉีดเข็ม 3 ต้องเช็คตัวเองด้วยว่า ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกเป็นยี่ห้อไหน? แล้วควรฉีดต่อด้วยยี่ห้อไหนกันแน่?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

1. หากฉีดวัคซีน 2 เข็มแรกเป็น "ซิโนแวค" เข็มที่ 3 จะได้รับเป็น แอสตร้าฯ

1.1) สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกเป็น "ซิโนแวค" ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564 จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส โดยจะได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นยี่ห้อ "แอสตร้าเซนเนก้า" หรือ "ไฟเซอร์" ภายในช่วงเดือนตุลาคม 2564 โดยวัคซีนที่ฉีดในเดือนนี้มีด้วยกันทั้งหมด 2 ล้านโดส

1.2) สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกเป็น "ซิโนแวค" ในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 จะได้เข็มที่ 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 64 โดยวัคซีนที่ฉีดในเดือนนี้มีด้วยกันทั้งหมด 2 ล้านโดส

1.3) สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกเป็น "ซิโนแวค" ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จะได้เข็มที่ 3 เป็น แอสตร้าเซนเนก้า ในช่วงเดือนธันวาคม 2564 โดยวัคซีนที่ฉีดในเดือนนี้มีด้วยกันทั้งหมด 2 ล้านโดส

2. ากฉีดวัคซีน 2 เข็มแรกเป็น "ซิโนฟาร์ม" เข็มที่ 3 จะได้รับเป็น แอสตร้าฯ

สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกเป็น "ซิโนฟาร์ม" ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จะได้เข็มที่ 3 เป็น แอสตร้าเซนเนก้า ในช่วงเดือนธันวาคม 2564 โดยวัคซีนที่ฉีดในเดือนนี้มีด้วยกันทั้งหมด 2 ล้านโดส

3. ากฉีดสูตรไขว้ "ซิโนแวค+แอสตร้าฯ" เข็มที่ 3 จะได้รับเป็น แอสตร้าฯ

สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนสูตรไขว้ เข็มแรก "ซิโนแวค" + เข็ม 2 "แอสตร้าฯ" โดยฉีดมาตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จะได้รับเข็มที่ 3 เป็น แอสตร้าเซนเนก้า ในช่วงเดือนธันวาคม 2564 โดยวัคซีนที่ฉีดในเดือนนี้มีด้วยกันทั้งหมด 2 ล้านโดส

เช็ค! “ฉีดวัคซีนเข็ม 3” จะได้ยี่ห้ออะไร ฉีดสูตรไหนได้บ้าง?

4. ส่องเข็ม 3 แอสตร้าฯ เข้าปี 65 เป็นอย่างไร? 

มีข้อมูลเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุขว่า สำหรับการฉีดเข็ม 3 เพิ่มเติมในปี 2565 ณ ตอนนี้ไทยได้มีการสั่งซื้อวัคซีนยี่ห้อ แอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ เข้ามาจำนวน 60 ล้านโดส 

โดยผู้ที่จะได้รับเข็มที่ 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้าล็อตนี้ จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสในปี 2564 ทั้งนี้ วัคซีนแต่ละไตรมาส มีจำนวนดังนี้ 

  • ไตรมาสที่ 1 จะได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 15 ล้านโดส
  • ไตรมาสที่ 2 จะได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 30 ล้านโดส
  • ไตรมาสที่ 3 จะได้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 15 ล้านโดส

โดยสิ่งที่น่าสนใจสำหรับวัคซีนยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 3 สำหรับบูสเตอร์ในปี 2565 ก็คือ ณ ขณะนี้กำลังมีการพัฒนาวัคซีนแอสตร้าฯ รุ่นที่ 2 ให้ “สามารถป้องกันไวรัสได้ดีขึ้น สามารถฉีดในเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ได้ และครอบคลุมโควิดสายพันธุ์เดลตา รวมถึงอาการอื่นๆ อีก” 

หากวัคซีนแอสตร้าฯ รุ่นที่ 2 ได้พัฒนาสำเร็จลุล่วงด้วยดี ทันใช้ในปี 2565 ประเทศไทยจะสามารถเปลี่ยนมาสั่งวัคซีนรุ่นนี้แทนได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

-----------------------------------

อ้างอิง : กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นำเสนอในที่ประชุม ศบค. วันที่ 27 ก.ย. 2564