ส่ง "วัคซีน" เพิ่ม "ภาคใต้ – พื้นที่นำร่องระยะ 1" เร่งฉีดให้ครอบคลุม

ส่ง "วัคซีน" เพิ่ม "ภาคใต้ – พื้นที่นำร่องระยะ 1" เร่งฉีดให้ครอบคลุม

ศบค. รายงานการ "ฉีดวัคซีน" ในประเทศไทย สะสมกว่า 67.5 ล้านโดส ส่ง "วัคซีน" ลงพื้นที่ "ภาคใต้" เพิ่ม 5.8 แสนโดส และส่งเพิ่มในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวระยะ 1 จำนวน 7 แสนโดส เพิ่มความครอบคลุมประชากรเป้าหมาย

วันนี้ (20 ต.ค. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล “พญ.สุมนี วัชรสินธุ์” ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานการฉีด "วัคซีนโควิด-19" ในประเทศไทย จำนวนการได้รับวัคซีนสะสม (28 ก.พ. - 19 ต.ค. 2564) รวม 67,587,102 โดส ใน 77 จังหวัด แบ่งเป็น

 

จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม : 38,611,193 ราย

จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม : 26,959,785 ราย

จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 3 สะสม : 2,016,124 ราย

 

ภาพรวมยอดฉีดวัคซีน วันที่ 19 ตุลาคม 2564

 

ยอดฉีดทั่วประเทศ 994,781 โดส

เข็มที่ 1 : 474,097 ราย

เข็มที่ 2 : 485,263 ราย

เข็มที่ 3 : 35,421 ราย

 

ส่ง \"วัคซีน\" เพิ่ม \"ภาคใต้ – พื้นที่นำร่องระยะ 1\" เร่งฉีดให้ครอบคลุม

 

ทั้งนี้ เป้าหมายการ "ฉีดวัคซีน" ในเดือน ต.ค. อย่างน้อย 50% ของทุกจังหวัดต้องครอบคลุม พื้นที่ COVID Free Area  ครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 70% และเพิ่มความครอบคลุมกลุ่ม 608 ครอบคลุม 80%

 

ส่ง \"วัคซีน\" เพิ่ม \"ภาคใต้ – พื้นที่นำร่องระยะ 1\" เร่งฉีดให้ครอบคลุม

 

  • กระจายวัคซีน ฉีดกลุ่มนักเรียน 

 

กลุ่มที่เป็นเป้าหมายสำคัญในขณะนี้ คือ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา อายุ 12-17 ปี เพราะในช่วงนี้เราใกล้จะเปิดเทอมกันแล้ว ผลการฉีดวันนี้ 1.3 ล้านโดส ราว 1 ใน 4 ของความต้องการจากความสำรวจในระบบที่มีประมาณ 4.5 ล้านโดส สำหรับการให้ทยอยให้วัคซีนไปที่พื้นที่ ขณะที่การกระจาย วัคซีนจากส่วนกลาง 4.5 ล้านโดส เข็มแรก ได้ลงไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว

 

"ขอให้ผู้ปกครอง ติดตามข่าวสาร และติดตามประกาศจากหน่วยบริการ สถานพยาบาล ที่ขึ้นทะเบียนฉีดวัคซีนให้บุตรหลานของท่านไปฉีดวัคซีนตามนัด เนื่องจากการให้วัคซีนไปในพื้นที่เป็นการทยอยส่ง เพราะฉะนั้น วันเวลาการนัดฉีด อาจจะไม่ใช่วันเดียวกัน โรงเรียนเดียวกันอาจจะคนละวัน ขอให้ผู้ปกครองติดตามให้ดีว่าได้รับการนัดหมายฉีดวันใด"

 

ส่ง \"วัคซีน\" เพิ่ม \"ภาคใต้ – พื้นที่นำร่องระยะ 1\" เร่งฉีดให้ครอบคลุม

  • ส่ง "วัคซีน" ลง "ภาคใต้" เพิ่ม 5.8 แสนโดส

 

พญ.สุมนี กล่าวต่อไปว่า นอกเหนือจากการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เรายังต้องไปดูการครอบคลุมใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีทิศทางแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและยังพบผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง เมื่อดูผลการฉีดวัคซีนพบว่า ความครอบคลุม เข็มแรก ที่เกิน 50% ได้แก่ ยะลา และใกล้ 50% ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี สงขลา

 

สำหรับ กลุ่ม 608 ใน 4 จังหวัดภาคใต้ พบว่า มีการเร่งระดมฉีดเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยจังหวัดที่ฉีดเกือบจะครอบคลุม 70% แล้ว ได้แก่ ยะลา สงขลา นราธิวาส ส่วน ปัตตานี กำลังใกล้ความครอบคลุมเกือบ 50%

 

ส่ง \"วัคซีน\" เพิ่ม \"ภาคใต้ – พื้นที่นำร่องระยะ 1\" เร่งฉีดให้ครอบคลุม

 

ทั้งนี้ ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากที่มีการติดเชื้อ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีการส่งสรรพกำลังลงไปช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการสอบสวนโรค ให้บริการการฉีดวัคซีน นอกจากนี้ ยังต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่และหน่วยงานในพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา

 

และที่สำคัญ ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันเร่งรัดการฉีดวัคซีน แต่ถ้าเกิดว่าที่บ้านมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง นอนติดเตียงไม่สามารถรับบริการได้ สามารถแจ้งไปที่หน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้าน ผู้นำชุมชน เพื่อจะได้จัดตั้งหน่วยงาน ฉีดวัคซีนที่บ้าน

 

จากที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเช้านี้ และจาก ศบค. ชุดเล็ก ได้มีการเพิ่มจำนวนวัคซีนไปยังภาคใต้ ตอนนี้ส่งไปแล้ว 5.8 แสนโดส และจะทยอยลงไปเรื่อยๆ จนถึง 1 ล้านโดสเพื่อให้ครอบคลุมประชากรกลุ่มเป้าหมาย

  • ส่งวัคซีนเพิ่มเติมพื้นที่นำร่อง 7 แสนโดส

 

สำหรับการฉีดวัคซีนครอบคลุมในจังหวัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว เข็ม 1 มากกว่า 50% มีทั้งสิ้น 11 จังหวัด ได้แก่ กทม. สมุทรปราการ กระบี่ พังงา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ระนอง ระยอง เชียงใหม่ ตราด และมีอีก 3 จังหวัด ที่เข้าใกล้ 50% ได้แก่ เลย หนองคาย อุดรธานี

 

ความครอบคลุมผู้สูงอายุ ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว มากกว่า 70% มี 5 จังหวัด ได้แก่ กทม.กระบี่ พังงา ชลบุรี ระนอง สำหรับการครอบคลุมกลุ่มสูงอายุ 50-69% มี 10 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เชียงใหม่ เลย บุรีรัมย์ หนองคาย อุดรธานี ระยอง ตราด

 

ทั้งนี้ พื้นที่นำร่อง 17 จังหวัด เปิดพื้นที่ 1 พ.ย. 64 ทางส่วนกลาง ได้ส่งวัคซีนเพิ่มเติมอีก 7 แสนโดส ขอให้ประชาชนในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า เข้ารับการฉีดวัคซีน