สธ.พร้อมฉีดเข็ม3คนรับซิโนฟาร์ม2เข็มฟรี! เมื่อถึงเวลา-คกก.เห็นชอบ

สธ.พร้อมฉีดเข็ม3คนรับซิโนฟาร์ม2เข็มฟรี! เมื่อถึงเวลา-คกก.เห็นชอบ

“อนุทิน”สั่งลุยฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 คนฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ส่วนคนรับซิโนฟาร์มพร้อมกระตุ้นฟรี เมื่อถึงกำหนดเวลา-คกก.เห็นชอบ สธ.เตรียมประกาศใช้วัคซีนสูตรไขว้ใหม่  ส่วนการจัดหา “ยาโมลนูพิราเวียร์”ยึดตามความจำเป็น-ใช้งบฯให้เกิดประโยชน์สูงสุด

     เมื่อเวลา 11.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการมอบนโยบายปีงบประมาณ 2565 แก่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.)และบุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่า มีภารกิจเร่งด่วนที่จะต้องบรรลุเป้าหมายให้ได้ในสิ้นปี 2564 คือ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบกลุ่มเป้าหมายในเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งหลังอดทนกันมาหลายเดือนเริ่มแสดงผล ถ้าคนได้วัคซีนมากจำนวนการครองเตียงผู้ป่วยหนักและเข้าขั้นสีแดงก็เริ่มดีขึ้น
       จากนี้ไปต้องอธิบายให้คนเข้าใจว่าเหมือนรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ รับวัคซีนแล้วติดเชื้อก็ไม่เป็นอะไร ไม่มีอาการมาก เพื่อดำเนินทุกอย่างต่อไปโดยไม่ขลาดกลัว การติดเชื้อเป็นหมื่นคนอย่าไปสนใจตัวเลขนั้น แต่ต้องดูว่าไม่มีตายหรือเจ็บหนัก  ฝากนพ.สสจ. และ ผอ.เรื่องการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ต้องเน้นไปยังผู้รับซิโนแวค 2 เข็มเป็นสำคัญก่อน โดยอาจไล่ฉีดเป็นช่วงเดือน คนที่ฉีดซิโนแวคครบตั้งแต่ มี.ค. - มิ.ย. ต้องมีสิทธิได้รับเข็ม 3 เลย ไม่ต้องกังวลเรื่องที่มีการระบุว่ามีคนไม่ได้รับเข็มที่ 1 ถือว่าเป็นคนละประเด็น ไม่ได้ไปแย่งวัคซีนกัน

  "การวางแผนต้องคำนึงถึงคนรับซิโนแวค 2 เข็ม ส่วนคนฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็มจะเติมเมื่อไหร่ เป็นอีกโปรแกรมหนึ่ง เมื่อกรมควบคุมโรคตรวจเช็คภูมิคุ้มกันแล้ว ย้ำว่าเรื่องเข็ม 3 คนรับซิโนแวค 2 เข็มแรกต้องไม่มีประเด็น ไม่ต้องกังวลว่า คนไม่ได้รับเข็มหนึ่ง คนละเรื่องกัน ดำเนินการได้เลย ผมรับผิดชอบประเด็นนี้ไม่ต้องกังวล ใครทักก็บอกว่าเป็นข้อสั่งการ รมว.สธ.ชัดเจนในวันนี้ ขอให้ดำเนินการทันที" นายอนุทินกล่าว
      ผู้สื่อข่าวถามว่า สธ.มีคำแนะนำอย่างไรกับการจองวัคซีนทางเลือกแบบเสียเงินเองเพื่อใช้เป็นเข็ม 3 กระตุ้น  นายอนุทิน กล่าวว่า ดีที่สุดคือตามที่สธ.แนะนำจะได้ไม่ต้องเสียเงินเองด้วย เพราะว่าวัคซีนทุกๆเข็ม ถ้าเป็นส่วนที่จัดให้โดยสธ. ประชาชนที่มารับวัคซีนจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เป็นการให้บริการจากภาครัฐไปยังประชาชนทุกคน อย่างเพียงพอ มีคุณภาพ อีกทั้ง กรณีการออกใบรับรองวัคซีน หรือวัคซีนพาสปอร์ต ถือว่าจะมีการรองรับจากการฉีดที่รัฐเป็นผู้รับผิดชอบ  ก็น่าจะเป็นสิ่งที่สะดวกกว่า 

  ถามต่อว่าสธ.พร้อมและมีวัคซีนรองรับการฉีดเข็ม 3 กระตุ้นฟรีให้กับคนได้รับซิโนฟาร์ม 2 เข็ม เมื่อถึงเวลาต้องได้รับการกระตุ้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าคณะกรรมการฯมีมติให้สธ.ดำเนินการได้ ก็จะยินดีที่จะทำ ซึ่งวัคซีนที่สธ.จัดหาคำนึงถึงจำนวนประชากรและกลุ่มเป้าหมายทั้งประเทศอยู่แล้ว มีความเพียงพออยู่แล้ว ขณะนี้จึงขึ้นอยู่กับคำแนะนำของคณะกรรมการฯว่าในส่วนของวัคซีนที่ไม่ได้ถูกดำเนินการจัดหาโดยภาครัฐ เมื่อศึกษาแล้วว่าจะทำการฉีดกระตุ้นอย่างไรได้ สธ.ก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่จะดำเนินการโดยพลการไม่ได้

          ดังนั้น ผู้ที่ดำเนินการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน ในวันแรกๆอาจจะยังไม่นึกถึงเข็ม 3 แต่เมื่อเข้าสู่สถานการณ์ปัจจุบันแล้ว ผู้ที่ได้จัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนก็ควรจะต้องศึกษาถึงระดับภูมิคุ้มกันแล้ว ควรจัดเข็ม 3 ให้ประชาชนเมื่อไหร่ ก็ควรดำเนินการได้เลย เพราะมีวิธีการช่องทางต่างๆรองรับอยู่แล้ว
     ผู้สื่อข่าวถามการจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ที่มีข้อทักท้วงว่าควรซื้อจากบริษัทในอินเดียที่ยาราคาถูกกว่าจากอเมริกา นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่แทงม้าตัวเดียวอยู่แล้ว ไม่เคยแทงม้าตัวเดียว สิ่งที่จะจัดซื้อจัดหายาประเภทไหน อย่างไร เท่าไหร่  ก็พิจารณาตามความสำคัญสถานการณ์และตั้งมั่นในความไม่ประมาท มีทางเลือกอยู่บ้าง แต่การจัดหาจะต้องขึ้นกับการศึกษาถึงประสิทธิภาพประสิทธิผลของยานั้นๆ  จะดูเรื่องของการโฆษณาชวนเชื่อทางการตลาดอย่างเดียวไม่ได้  ต้องดูผลจากการรักษาจริงที่ได้จากการทดลองทางคลินิก โดยสธ.มีหน่วยงานที่ติดตามในเรื่องนี้อยู่
      “จะพยายามจัดซื้อตามความจำเป็น เพราะว่าที่ผ่านมา เวชภัณฑ์หรือยาใช้รักษาโควิดที่จัดหาให้ประชาชนก็พิสูจน์ให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาเป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น ก็จะดำเนินการจัดซื้อด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดการสิ้นเปลืองงบประมาณของประเทศ ที่ควรจะต้องรักษาไว้ให้ได้มากที่สุด ทราบใดที่ยังไม่ของที่ใช้ได้อยู่ก็ควรที่จะคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย”นายอนุทินกล่าว 
          นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า เป้าหมายวัคซีนโควิด-19  สิ้น ธ.ค.นี้ ประชาชนในแผ่นดินไทยทั้งไทยและต่างด้าว 72 ล้านคนจะฉีดเข็ม 1 ครอบคลุม 85% เข็ม 2 ครอบคลุม 70% ส่วน ต.ค. เข็ม 1 ครอบคลุม 58% เข็ม2 ครอบคลุม 40% ตามด้วย พ.ย. เข็ม 1ครอบคลุม 74% เข็ม2 ครอบคลุม 65%  ส่วนการกระจายวัคซีน ให้แต่ละจังหวัดเอาเป้าหมายตัวเองเป็นตัวตั้ง เช่น เป้าหมาย 50% ตอนนี้ฉีดได้ 40% ก็เอามาลบกันว่าต้องการอีกเท่าไหร่ก็จะจัดส่งตามจำนวนกนั้น และให้ นพ.สสจ.ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดจะฉีดวัคซีนที่ส่งไปในกลุ่มเป้าหมายไหน ถ้าส่งไปไม่พอให้แจ้งกรมควบคุมโรคเพื่อส่งเพิ่มเติม
         การจัดกลุ่มฉีดเป้าหมาย 1.ยังเน้นกลุ่ม 608 แม้ภาพรวมพื้นที่สีแดงเข้มฉีดได้ 70% ภาพรวมประเทศ 60% ยังเน้นเพราะช่วยลดอัตราตาย 2.สนับสนุนการเปิดประเทศพื้นที่สีฟ้า ซึ่งขาดวัคซีน 7 แสนโดส จัดส่งแล้ววันนี้จะถึงพื้นที่ และ 3.เปิดประเทศ สำคัญคือเปิดโรงเรียน พย.ขอให้ฉีดในนักเรียน แรงงานต่างด้าว ส่วน พ.ย.คาดว่าอาจจะให้คนที่ต้องการฉีดไปลงทะเบียนฉีดในจังหวัดตนเอง และให้นัดหมายที่จังหวัดได้

       นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า เรื่องสูตรฉีดไขว้ในเชิงวิทยาศาสตร์ได้รับการยอมรับเป็นสูตรที่ดี ปูพื้นวัคซีนและกระตุ้นเสริมขึ้นไป เใช้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าฯ คาดว่าสัปดาห์นี้จะส่งซิโนแวคหมดแล้ว น่าจะฉีดได้จบในเดือนนี้เป็นอย่างช้า ส่วนสูตรต่อไปจะเปลี่ยนเป็นแอสตร้าเซนเนก้า + ไฟเซอร์ แต่จะประกาศอืกครั้ง ส่วนผลข้างเคียงวัคซีนเราฉีด 65 ล้านโดส พบเสียชีวิตจากวัคซีนจริงๆ ไม่ถึง 5 ราย ถือว่าต่ำมาก อยู่ในระดับปกติไม่ผิดมาตรฐาน ดีกว่ามาตรฐานด้วยซ้ำ ส่วนการติดตามกรณีการฉีดไฟเซอร์  กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบพบน้อยกว่าที่คาดคิด จะรวบรวมเพื่อออกนโยบายการฉีดในเด็กผู้ชายต่อไป  ส่วนคนฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม ในระยะ 6 เดือนภูมิคุ้มกันยังเพียงพอ ซึ่งจะเริ่มครบ 6 เดือนราว พ.ย.นี้ จะรวบรวมข้อมูลสุดท้ายก่อนประกาศต่อไปเรื่องการฉีดเข็ม 3
           ผู้สื่อข่าวถามถึงวัคซีนฉีดข็ม3 ในผู้ที่รับวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มจะกระตุ้นด้วยวัคซีนเชื้อตายได้หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ข้อมูลวิชาการ ที่คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคได้ทบทวนแล้ว การฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย 2 เข็มแล้วกระตุ้นด้วยชนิดเชื้อตาย  ภูมิคุ้มกันจะขึ้นไม่ค่อยดีมากนัก สู้การกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดไวรัลแว็กเตอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า และชนิดmRNA หรือไฟเซอร์จะดีกว่า ขณะนี้คำแนะนำคือหากฉีดเชื้อตาย 2 เข็มควรจะกระตุ้นด้วยชนิดวัคซีนที่แตกต่างกัน 

            ถามต่อว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม 2 เข็ม สธ.จะมีแนวทางการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 อย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า ตามนโยบายที่รองนายกฯให้ไว้คือคนที่ฉีดซชิโนแวค 2 เข็มครบในช่วงเดือนมี.ค.-มิ.ย.จะต้องได้รับการกระตุ้นด้วยเข็มที่ 3 โดยจะไล่ตามเดือนที่ฉีดครบเป็นหลัก ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายอีกยี่ห้อ หากฉีดครบ 2 เข็มแล้วถึงเวลาที่ต้องได้รับเข็ม 3 กระตุ้น และยินดีที่จะมารับวัคซีนที่สธ.จัดหา ซึ่งนโยบายก็ให้ดูแลทุกคน แต่จะต้องนับช่วงเวลาของการฉีดครบ 2 เข็ม โดยส่วนใหญ่คนที่ฉีดเชื้อตายยี่ห้ออื่น ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องได้รับการกระตุ้น  เมื่อถึงช่วงเวลาที่ภูมิคุ้มกันลดลงก็จะฉีดกระตุ้น

          ต่อข้อถามถึงการกระตุ้นโดยวัคซีนชนิดmRNA แบบใช้วัคซีนครึ่งโดส นพ.โอภาส กล่าวว่า  งานวิจัยบ่งว่าครึ่งโดสน่าจะพอ แต่ยังไม่ทราบว่าภูมิคุ้มกันจะลดลงได้แค่ไหน อย่างไร ต้องรออีกครั้งเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการจัดการ ทั้งนี้ โดยหลักการทั่วไปคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ถ้าเกิน 6 เดือนแล้วควรจะฉีดทันที แต่ในช่วง 3-6 เดือนควรจะฉีดเมื่อไหร่ จะพิจารณาอีกครั้ง
       “อ้างอิงคำแนะนำอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งเป็นคณะกรรมการอย่างเป็นทางการตามกฎหมาย ยังแนะนำให้ฉีดกระตุ้นเต็มโดส เนื่องจากการฉีดครึ่งโดส แม้ว่าข้อมูลเบื้องต้นว่าอาจจะมีผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี แต่ยังไม่รู้ว่าภูมิฯที่ขึ้นนั้นจะอยู่ได้นานแค่ไหน ลดเร็วแค่ไหน นี่เป็นคำแนะนำอย่างเป็นทางการของอนุกรรมการฯ”นพ.โอภาสกล่าว