สธ.กำหนด 10 จ.ต้องจับตามองโควิด-19 ยอดติดเชื้อไม่ลด!

สธ.กำหนด 10 จ.ต้องจับตามองโควิด-19 ยอดติดเชื้อไม่ลด!

สธ.กำหนด 10 จังหวัดต้องจับตามองโควิด-19 ชี้ยอดติดเชื้อไม่ลดลง เข้มมาตรการทุกระดับ กำหนดเป้าหมายให้ชัดยอดลดลงใน 1 เดือน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 11 ต.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคโควิด-19 หรือEOCว่า  สถานการณ์โควิด-19 ในต่างจังหวัด 71 จังหวัดค่อนข้างทรงตัว ไม่ได้ลดลงเหมือนระยะก่อนหน้านี้ เมื่อแยกเป็นรายพื้นที่ พบว่า ในพื้นที่ภาคใต้ยังขึ้น ส่วนจังหวัดอื่นๆลดลง
     แต่ยังลงไม่ดี ลงอย่างช้าๆ ยังมีการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง เมื่อกรมควบคุมโรค(คร.)แยกเป็นรายภาค พบว่าภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ มีการติดเชื้อต่ำ ภาคกลางและตะวันออกมีการติดเชื้อค่อนข้างสูง กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)จึงได้พิจารณา 10 จังหวัดเป็นWatch List  หรือ 10 จังหวัดที่ต้องจับตามอง เนื่องจากแนวโน้มทิศทางการติดเชื้อรายใหม่ยังไม่ลดลง ได้แก่ สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส นครศรีธรรมราช ระยอง จันทบุรี นครราชสีมา ราชบุรี และตาก

       “ได้มอบนโยบายให้จังหวัดเหล่านี้ไปพิจารณาสถานการณ์ประจำวันว่าเป็นอย่างไร เกิดอะไรขึ้น ติดเชื้อที่ไหน  ใครคนทำให้ติดเชื้อ และติดเชื้อเมื่อไหร่ ต้องระบุบริเวณ สถานที่ บุคคลเสี่ยงแล้ววางแผนเฝ้าระวัง  รวมทั้ง ให้จังหวัดกำหนดเป้าหมายว่ายอดติดเชื้อน้อยที่สุดที่จังหวัดคิดว่าจะสามารถดำเนินการให้อยู่ในระดับนั้นได้ภายใน 1 เดือนคือเท่าไหร่ แล้วมีมาตรการอย่างไรที่จะทำให้ได้ตามเป้าหมายนั้น  ไม่ว่าจะเป็นมาตรการบุคคล มาตรการองค์กรเรื่องการทำงานที่บ้านจำเป็นหรือไม่  มาตรการสาธาราณสุขเน้นใช้ATKที่เหมาะสมเป็นการเฝ้าระวัง โดยให้ประชาชนตรวจด้วยตนเองหรือการตรวจเชิงรุกโดยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ  ซึ่งจะทำให้สามารถดักจับคนติดเชื้อได้เร็วสุด ให้ควบคุมได้ง่ายและรวดเร็ว รวมถึง การทำCOVID Free Zone ในสถานที่ต่างๆ “นพ.เกียรติภูมิกล่าว   
   

        ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเสนอ ศบค. ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ให้มีการล็อกดาวน์ 4 จังหวัดชายแดนใต้ด้วยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า สถานการณ์การโควิด-19ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ คือสงขลา นราธิวาส ปัตตานี และยะลา ตอนนี้ก็เร่งดำเนินการควบคุมป้องกันโรค และส่งวัคซีนไฟเซอร์ลงไปเติม 5 แสนโดส ซึ่งที่ส่งไฟเซอร์ลงไปมากนั้นเป็นเพราะในพื้นที่มีกาติดเชื้อสายพันธุ์เบตาด้วย สำหรับเรื่องการล็อคดาวน์ 4 จังหวัดนั้น เป็นแนวคิดเอาไว้ โดยขึ้นอยู่กับการควบคุมโรคในพื้นที่ด้วยมาตรการต่างๆ ทั้งมาตรการส่วนบุคคล มาตรการสังคม การฉีดวัคซีน หากยังไม่สามารถควบคุมโรคได้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็สามารถพิจารณาได้ อาจจะล็อกดาวน์เป็นบางพื้นที่ หรือล็อกดาวน์ทั้งจังหวัด