รมว.แรงงาน เยือนจ.ชลบุรี ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนด้านอาชีพ

รมว.แรงงาน เยือนจ.ชลบุรี ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนด้านอาชีพ

รมว.เฮ้ง มอบ จักรเย็บผ้าช่วยเหลือผู้เดือดร้อนด้านอาชีพ จ.ชลบุรี ให้มีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้ พร้อมเยือนตลาดหนองมน ถิ่นเก่า เหมาล็อตเตอรี่ แจกพ่อค้า-แม่ค้า ลูกๆหลานๆ หวังให้ถูกรางวัลใหญ่

นายสุชาติ ชมกลิ่น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายสุเทพ ชิตยวงษ์  เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง)

นายสุทธิ สุโกศล คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน น.ส.บุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่จ.ชลบุรี มอบจักรเย็บผ้า จำนวน 2 หลัง ให้แก่นางพรรณี เผือกหอย เนื่องจากที่มีผู้เดือดร้อนด้านการประกอบอาชีพในโอกาสเป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้งานประกันสังคมมาตรา 40 ณ บริเวณชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

รมว.แรงงาน เยือนจ.ชลบุรี ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนด้านอาชีพ

นายสุชาติ กล่าวว่า การมอบจักรเย็บผ้า จำนวน 2 หลัง ให้แก่ผู้เดือดร้อนด้านการประกอบอาชีพในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพรับงานไปทำที่บ้าน เนื่องจากที่มีผู้เดือดร้อนด้านการประกอบอาชีพได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังกระทรวงแรงงาน ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงานและแรงงานนอกระบบที่มีความเดือดร้อนด้านอาชีพ และสั่งการให้กระทรวงแรงงานช่วยเหลือโดยการส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพื่อให้มีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้อย่างยั่งยืน


 

  • มอบจักรเย็บผ้า ช่วยเหลือผู้เดือดร้อน

มอบหมายให้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี โดยนายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ ไปพบนางพรรณี เผือกหอย บ้านเลขที่ 166/ 117 ชอย 19 ถนนบางแสนสาย 2 ต.แสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เพื่อประสานงานและพบว่าผู้เดือดร้อนและครอบครัวประกอบอาชีพเย็บผ้าส่งตามคำสั่งซื้อจากเดิมมีรายได้เดือนละ ประมาณ 20,000 บาท แต่ประสบปัญหาด้านสุขภาพเส้นเลือดในสมองตีบ จึงทำให้ต้องขายจักรเย็บผ้า และอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ

รมว.แรงงาน เยือนจ.ชลบุรี ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนด้านอาชีพ

ในปัจจุบันอาการดีขึ้นและยังประกอบอาชีพ เกี่ยวกับการตัดเย็บเสื้อผ้าอยู่ แต่ทำได้เพียงรับงานมาแล้วออกแบบและตัดผ้าส่งให้คนอื่นเย็บ โดยมีรายได้เฉลี่ยประมาณ 3,000 บาท ต่อเดือน ทำให้รายได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัว

ทางผู้เดือดร้อนต้องการรับความช่วยเหลือ โดยต้องการจักรเย็บผ้าเพื่อเพิ่มรายได้ในครอบครัวเนื่องจากผู้ขอรับความช่วยเหลือมีทักษะในการตัดเย็บเสื้อผ้า หากมีจักรเย็บผ้าจะทำให้มีรายได้เพิ่มและคนในครอบครัวมีงานทำ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือในการจัดซื้อจักรเย็บผ้า จำนวน 2 หลัง จะสามารถทำให้ในอนาคตจะสามารถขยายผลให้ นางพรรณี เผือกหอย ได้เป็นสมาชิกกองทุนผู้รับงานไปทำที่บ้าน ของกรมการจัดหางาน และสามารถกู้ยืมเงินกองทุนผู้รับงานไปทำที่บ้านเพื่อขยายกิจการต่อไป 

 

  • เยือนถิ่นเก่า "ตลาดหนองมน

ทั้งนี้ ผู้ที่รับงานไปทำที่บ้าน ถือว่าเป็นแรงงานนอกระบบ ผู้ประกอบอาชีพอิสระสามารถที่จะสมัครเป็นผู้ประกันตนโดยสมัคใจ (มาตรา 40) ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ประกันสังคมอื่นๆ ตามจำนวนเงินที่จ่ายสมทบ

ทั้งนี้ เฟชบุ๊คแฟนเพจ "สุชาติ ชมกลิ่น" โพสต์ภาพพร้อมข้อความหลังลงพื้นที่เยี่ยมพ่อค้า แม่ค้า ในตลาดหนองมน จ.ชลบุรี ซึ่งตัวเค้าเอง ก็เคยเป็นลูกแม่ค้าขายขนมครกที่นี่

ใจความที่โพสต์ ระบุว่า...เหมาแผงล็อตเตอรี่ แจก ชาว"ตลาดหนองมน" เดินเยี่ยมถิ่นเก่า ครั้งหนึ่ง แม่ผมขายขนมครกที่นี่

รมว.แรงงาน เยือนจ.ชลบุรี ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนด้านอาชีพ

"ผมได้ใช้เวลาว่างไม่กี่ ชม. ของผมในวันนี้ แวะกลับไปเยี่ยมพี่น้องชาว "ตลาดหนองมน" ชลบุรี ตลาดแห่งนี้แหละครับ ที่แม่ของผมเคยเปิดร้านขายขนมครกอยู่ คนเก่าแก่ที่นี่หลายคนจำผมได้ดี  โดยเฉพาะคุณลุงเจ้าของร้านนิวแมน ที่เปิดมาหลาย 10 ปี และในสมัยก่อน ผมต้องเดินผ่านร้านลุง ทุกๆวันไป เพื่อขึ้นรถสองแถวสีแดง ไปโรงเรียน

การกลับมาเยือนสถานที่เก่าในวันนี้ สร้างความดีใจให้กับทุกๆคนในตลาดที่รู้จักคุ้นเคยกับผมดี ผมตัดสินใจเหมาแผงขายล็อตเตอรี่ ในตลาดทุกแผง เพื่อนำไปแจกจ่ายพ่อค้า แม่ค้า และลูกๆหลานๆคนในตลาดหนองมน  ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีรางวัลใหญ่อยู่ในมือใครซักคน ที่ได้รับล็อตเตอรี่จากผมไปในวันนี้นะครับ

แม้วันนี้ ผมจะมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี แต่สิ่งที่ผมย้ำเตือนตัวเองเสมอ นั้นก็คือรากเหง้าบรรพบุรุษ สังคมในวัยเด็กที่หล่อหลอมรวมมาเป็นตัวผมในวันนี้ ...การทำงานของผมทุกอาจจะมีอุปสรรค เจอกับปัญหาบ้าง แต่ก็สัญญาว่าจะทำหน้าที่ๆได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ที่จะเกิดกับพี่น้องประชาชน ครับ"