องค์การเภสัชกรรมเตรียมขาย ชุดตรวจATK ราคาไม่แพงให้ประชาชน

องค์การเภสัชกรรมเตรียมขาย ชุดตรวจATK ราคาไม่แพงให้ประชาชน

“อนุทิน”เผยองค์การเภสัชกรรมเตรียมขายชุดตรวจATK ราคาไม่แพงให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น เบื้องต้นเข้ามา 2 ล้านโดส  

      เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการประกาศให้ขายชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท(ATK) ชนิดโฮมยูส(Home Use) นอกร้านขายยา ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กำลังเสนอขึ้นมาที่สำนักรัฐมนตรี อยู่ในระหว่างการพิจารณาของฝ่ายกฎหมาย ตามหลักการแล้วหากไม่มีอะไรขัดกฎระเบียบ ก็พร้อมลงนามทันที เพื่อให้เกิดการเข้าถึงของประชาชนในราคาที่ถูกลง

“หากประชาชนอยากซื้อในราคาถูก ทาง องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ก็ได้เปิดประมูลชุดตรวจ ATK มาได้ในราคาที่ต่ำ ล็อตแรกสั่งซื้อประมาณ 2 ล้านชิ้น โดยการจะนำมาขายให้กับประชาชนโดยไม่หวังกำไรแต่ต้องไม่ขาดทุน ต้องขายราคาต่ำที่สุด ประชาชนต้องไม่ถูกเอาเปรียบ ต้องยืนราคาไว้เพื่อไม่ให้เจ้าอื่นโก่งราคา คาดว่าเมื่ออภ.บวกค่าดำเนินการแล้ว ราคาไม่ควรเกินชิ้นละ 50 บาท ที่สำคัญคือชุดตรวจ ATK ที่จะนำมาขายต้องผ่านการรับรองจาก อย. และถ้าประชาชนจะซื้เองก็อย่าซื้อมั่ว ข้างกล่องต้องตรวจสอบได้ ต้องระวัง” นายอนุทิน กล่าว

      ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อถามว่าชุดตรวจ ATK ชนิดโฮมยูส ที่องค์การเภสัชกรรม สั่งซื้อมาเป็นล็อตเดียวกันที่ สธ. จะสั่งซื้อมาแจกให้บุคลากรสาธารณสุขตรวจเองหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นคนละส่วนกัน ในส่วนที่อภ.จัดซื้อมาขายประชาชนก็เป็นแบบซื้อมาขายไป เป็นนโยบายที่ต้องการให้ตรึงราคาชุดตรวจ ATK ในตลาดเชื่อว่าราคาก็ถูกลงมาเรื่อย ๆ  ตอนนี้ก็ถูกลง เช่นกับหน้ากากอนามัยที่โก่งราคามาก เมื่อตนให้นโยบายองค์การฯ ทำการผลิตขึ้นเอง ก็ทำให้ราคาลงมาเป็นปกติ

     เมื่อถามถึงสัดส่วนการแจกให้ประชาชนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) จะต้องเพิ่มขึ้นหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้สปสช.ก็เร่งกระจาย 8.5 ล้านชิ้นอยู่ ซึ่งอาจจะเพิ่มเติมเข้าไปในชุดแยกกักที่บ้าน(Home Isolation) หรือศูนย์พักคอยในชุมชน(Community Isolation) ทั้งนี้ ตามระเบียบแล้ว สปสช. ไม่สามารถสั่งซื้อเวชภัณฑ์ได้เองเพราะไม่ใช้ผู้ใช้ หากต้องการซื้อเพิ่มเติมก็ต้องใช้กลไกเดิม ให้ทาง รพ.ราชวิถีและอภ.เป็นผู้จัดหาให้