ชุดตรวจ ATK ขายดี ‘ราคา’ ไม่ขยับ 180-300 บาท/ชุด

ขณะนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กำลังทยอยแจกชุดตรวจ ATK ฟรี รวม 8.5 ล้านชิ้นให้กลุ่มเสี่ยง ขณะที่ประชาชนทั่วไปต้องหาซื้อชุด ATK มาตรวจเอง ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านขายยา พบว่าเริ่มมีจำหน่ายหลายยี่ห้อมากขึ้นกว่าช่วงแรกและราคามีแนวโน้มปรับตัวลดลง

จากการสำรวจการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ตามร้านขายพบว่าขณะนี้ชุดตรวจ ATK ที่วางจำหน่ายในร้านขายยาต่าง ๆ มีความหลากหลายมากขึ้นและมีหลายยี่ห้อ แต่ละร้านมีสินค้าจำหน่ายเพิ่มขึ้น จากเดิมเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมซึ่งเป็นช่วงแรก ๆ ที่สินค้าเริ่มทยอยกระจายเข้าสู่ตลาดที่สินค้าหลักมีไม่กี่ยี่ห้อและราคาเริ่มปรับตัวลดลง โดยราคาจะอยู่ที่ระดับประมาณ 180-300 บาท/ชุด จากช่วงกลางเดือนกรกฎาคม หลังจากที่ อย.เริ่มทยอยอนุมัติชุดตรวจ ชุดตรวจจะมีราคาค่อนข้างสูง ประมาณ 350-600 บาท/ชุด ขณะที่จำนวนลูกค้าที่มาหาซื้อเริ่มลดลงเพราะมีการแจกฟรีจากรัฐบาล

ขณะเดียวกันล่าสุด อย. มีมติเห็นชอบให้จำหน่ายชุดตรวจ ATK ตามร้านค้าทั่วไป จากเดิมที่อนุญาตให้ขายเฉพาะร้านขายยา ที่มีเภสัชกรประจำร้าน โดยประชาชนทั่วไปสามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิต หรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. เพื่อนำมาขายได้โดยไม่ต้องจดทะเบียน รวมถึงการขายผ่านระบบออนไลน์ได้ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะได้จัดทำประกาศใช้เพื่อเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ขณะที่ร้านค้าทั่วไปบอกกับทีมข่าวว่ายังไม่สนใจนำมาขายเพราะมองว่าเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ควรมีผู้แนะนำวิธีใช้ให้ถูกวิธีด้วย

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน