'ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์' ยืนยันกินยาคุมชนิดฮอร์โมน ฉีดวัคซีนโควิดได้

'ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์' ยืนยันกินยาคุมชนิดฮอร์โมน ฉีดวัคซีนโควิดได้

"ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย" ออกประกาศยืนยันผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนทุกชนิด ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ โดยไม่จำเป็นต้องหยุดการใช้

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.64 เว็บไซต์ ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศ 07/2564 เรื่อง การฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 และ การใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน โดยมีเนื้อหาดังนี้

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในปัจจุบัน ทำให้การฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนสำหรับบุคคลที่อยู่ในประเทศไทย รวมถึงสตรีวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งส่วนหนึ่งใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนมีหลายอย่าง เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิดยาฝังคุมกำเนิด และ แผ่นยาปิดผิวหนังคุมกำเนิด

ในประเทศไทย การรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ได้ความความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์และมีผลข้างเคียงน้อย ยาเม็ดคุมกำเนิดได้รับการวิจัยและพัฒนาด้านความปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 50 ปี ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการฉีดวัคซึนป้องกันโรค COVID-19 ในผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน ดังนี้

1. ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนที่มีเอสโตรเจนเป็นส่วนประกอบ ได้แก่ ยาเม็ด ยาฉีดคุมกำเนิด และแผ่นยาปิดผิวหนังคุมกำเนิด มีผลเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดดำอุดตันได้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ ใช้วิธีการดังกล่าว อย่างไรก็ตามภาวะดังกล่าว พบได้น้อยมากในสตรีไทย และยังพบได้น้อยกว่าในสตรีตั้งครรภ์ซึ่งมีระดับเอสโตรเจนสูงมากตามธรรมชาติ

 

2. ข้อมูล ณ ปัจจุบัน ซึ่งรวบรวมจากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ในสตรีทั่วโลกและในประเทศไทย ซึ่งมีผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก ไม่พบว่ามีการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดดำอุดตันแต่อย่างใด

3. ผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนทุกชนิด สามารถรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ได้ โดยไม่จำเป็นต้องหยุดการใช้

4. หากยังมีความกังวลใจ และต้องการหยุดการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน ควรใช้วิธีการ คุมกำเนิดอื่น ๆ มาทดแทนเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

162246137581