'โควิด' 3 วันกระจายทั่วไทย พบพื้นที่สีแดง 62 จังหวัด

'โควิด' 3 วันกระจายทั่วไทย พบพื้นที่สีแดง 62 จังหวัด

สธ.เผยแผนที่ประเทศไทย พบพื้นที่สีแดงมีผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ใน 62 จังหวัดกระจายทั่วประเทศไทย รอบนี้หนักกว่าที่ผ่านมา ย้ำประชาชาปฎิบัติเข้มมาตรการป้องกันโรค

วันนี้ (10 เม..2564)ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" ประจำวัน ว่าประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 789 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 522 ราย การค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 259 ราย และผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 8 ราย

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 31,658 ราย หายป่วยแล้ว 28,161 ราย เสียชีวิตสะสม 97 ราย

  • "โควิด-19"ระบาดรอบใหม่ พื้นที่สีแดงทั่วไทย

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ว่าขณะนี้แผนที่ประเทศไทย พบว่ามีจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงค่อนข้างเยอะ โดยสัปดาห์นี้พบผู้ติดเชื้อในช่วง 3 วันที่ผ่านมา รวม 62 จังหวัด ดังนั้นในการระบาดโรค"โควิด-19" ใหม่เม..64 ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม "คลัสเตอร์สถานบันเทิง" มีการติดเชื้อแบบก้าวกระโดด พบผู้ติดเชื้อเกือบทุกจังหวัดของประเทศไทย

ทั้งนี้ "การระบาดรอบใหม่"เม..2564 มีจุดกระจายโรค คือ กรุงเทพมหานคร พบผู้ติดเชื้อแล้ว 1,058 ราย จังหวัดอื่นๆเช่น นราธิวาส 291 ราย ที่ติดเชื้อในสถานกักกันผู้ต้องกัก ซึ่งสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยหลังจากนี้ที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ คือ เมืองท่องเที่ยวต่างๆ เนื่องจากเข้าสู่เทศกาล"สงกรานต์" ไม่ว่าจะเป็น สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อ 228 ราย ชลบุรี 205 ราย เชียงใหม่ 194 ราย สมุทรสาคร 98 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 92 ราย เป็นต้น

สำหรับ สถานการณ์ประเทศไทย สรุปมีผู้ติดเชื้อจากการระบาดระลอกใหม่เม.. 2564 ซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.. เป็นต้นไป ซึ่งในรอบ 24 ชั่วโมง พบผู้ติดเชื้อใหม่ 789 ราย อยู่ในระบบบริการ 522 ราย การคัดกรองเชิงรุก 259 รายและผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าสถานกักกันโรคอีก 8 ราย โดยการติดเชื้อระลอกใหม่เม.. พบผู้ติดเชื้อสะสม2,795 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,697 ราย และมีผู้ที่รักษาหายแล้ว 33 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายซึ่งเป็นผู้ป่วยเก่าตั้งแต่เดือนก.. ดังนั้น ยอดผู้เสียชีวิตในการระบาดโรคใหม่เม..64 สะสมที่ 3 ราย

161804533514

  • "โควิด-19"ระบาดรอบนี้พบผู้ติดเชื้อมากกว่ารอบที่ผ่านๆมา

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ในส่วนผู้เสียชีวิตรายที่ 97 ของประเทศไทย เป็นชายไทย อายุ 68 ปี .นครปฐม มีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โดยเมื่อวันที่ 7 .. มีอาการไข้ ไอเจ็บคอ จึงไปหาหมอที่คลินิก ต่อมาเมื่อวันที่11 .. ผลตรวจพบเชื้อ โดยสาเหตุมาจากมีการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อยืนยันรายก่อนหน้า ต่อมาก็มีการรักษาในรพ. ตั้งแต่วันที่ 11 .. การรักษาค่อนข้างดี ตรวจไม่พบเชื้อหลายครั้ง แต่ผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุมีภาวะแทรกซ้อน ทำให้มีการติดเชื้อซ้ำหลายครั้ง โดยผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตในวันที่ 4 เม.. จากอาการไตวายและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยรายนี้รายงานช้าเนื่องจากหากรักษาหายแล้ว ตรวจไม่พบเชื้อ ยังนับว่าเป็นผู้เสียชีวิตจากโรค"โควิด-19" หรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการ ตรวจสอบและมีข้อสรุปว่า รายนี้ถึงแม้ว่าการรักษา"โควิด-19"หายแล้ว แต่อาการแทรกซ้อนเกิดขึ้นจากตัวโรค จึงนับว่าเป็นผู้เสียชีวิตจาก"โควิด-19"

สถานการณ์ระบาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อ 2,627 ราย ซึ่งแนวโน้มของผู้ป่วยจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ แต่หากเทียบกับช่วงที่มีการระบาดมากๆ เมื่อปลายปี 2563 ก็ยังถือว่าไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม เราจะต้องจับตาดูแนวโน้มแจ้งเตือนและให้คำแนะนำกับประชาชน

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า กรณีการพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนในสถานต้องกักบางเขนและสวนพลู ซึ่งในขณะนั้นมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)บางเขน ข้อมูลล่าสุดวันนี้ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดีผู้ต้องกักที่ต้องอยู่ใน รพ.สนาม รวมทั้งสิ้น 200 ราย ขณะนี้รักษาตัวจนหายดีไม่สามารถแพร่เชื้อได้แล้ว 82 รายซึ่งจะอนุญาตให้ย้ายกลับไปที่ห้องกักเดิม ส่วนอีก 118 ราย ยังคงรักษาอยู่ในรพ.สนาม

  • ย้ำศัลยภาพไทยฉีดวัคซีน "โควิด-19"ไม่มีปัญหา

นพ.โอภาส กล่าวต่อไปอีกว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินี พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ให้"กระทรวงสาธารณสุข" โดยกรมควบคุมโรค 20 คัน และรถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ 5 คัน โดยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) ได้นำไปคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในย่านทองหล่อ เขตวัฒนา เก็บตัวอย่างไป 1,700 ราย นอกจากนี้ ยังได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ที่ชายแดน อย่างเช่น.แม่สะเรียง .แม่ฮ่องสอน .นราธิวาส .แม่สอด .ตาก .ภูเก็ต เป็นต้น

นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า ข้อมูลการฉีด"วัคซีน"ตั้งแต่วันที่ 28 .. - 9 เม.. มีผู้ได้รับ"วัคซีน"เข็มที่ 1 แล้ว 470,301 รายและผู้ได้รับเข็มที่ 2 อีก 67,079 ราย หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมถึงฉีดช้า จึงต้องเรียนว่าในช่วงนั้นเรามี"วัคซีน"อยู่แค่ 1 ล้านโดส และผู้ฉีด"วัคซีน"จะต้องรับคนละ 2 โดส ซึ่งจะครอบคลุมประชากร 5 แสนคน อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนของแต่ละพื้นที่ทำได้ค่อนข้างดีมาก เช่น ชลบุรี สามารถฉีด"วัคซีน"ได้ถึง 10,000 โดสต่อวัน ภูเก็ต สามารถฉีดได้ถึง 14,000 โดสต่อวัน

ศักยภาพการฉีด"วัคซีน"ของประเทศไทยไม่มีปัญหา แล้วที่สำคัญคือเราต้องเร่งหา"วัคซีน"เพิ่มเติมให้ได้ ซึ่งเราได้รับ"วัคซีน"ซิโนแวค มาอีก 1 ล้านโดส ซึ่งจะเข้ากระบวนการตรวจสอบต่อไป และมีข่าวดีอีกว่า จะมี"วัคซีน"เข้ามาเพิ่มเติมให้เราอีก 5 แสนโดสจากซิโนแวค ในปลายเดือน เม.. นี้

นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา โฆษกกรมอนามัย กล่าวว่า วันนี้เวลา 5.30 . นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.วิฑูรย์ ด่านไพบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ได้ไปรับมอบ"วัคซีน"ป้องกันโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน จำนวน 1 ล้านโดส เดินทางด้วยสายการบิน China Airline เที่ยวบิน CA603

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เข้าไปตรวจสอบคุณภาพและรับรองรุ่นการผลิต (Lot release) หลังจากนั้นจะจัดส่งให้กรมควบคุมโรค เพื่อกระจายวัคซีนไปยังประชาชนในจังหวัดต่างๆ โดยเร็วที่สุด และสร้างภูมิคุ้มกันหมูในประเทศไทยให้เร็วที่สุด