ไทยติดโควิด-19รายใหม่ ต่ำสุดในรอบ 7 วัน

ไทยติดโควิด-19รายใหม่ ต่ำสุดในรอบ 7 วัน

ศบค.รายงานติดเชื้อรายใหม่ 42 ราย ต่ำสุดในรอบ 7 วัน เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นผู้สูงอายุปกติอยู่บ้าน แต่ มีประวัติสัมผัสหลานที่ทำงานในตลาดจ.ปทุมธานี เตือนทุกคนให้ความสำคัญของผู้สูงอายุในบ้าน รักษาระยะห่าง

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2564 “ศูนย์ข้อมูล COVID-19” เผยแพร่รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 42 ราย พบจากระบบเฝ้าระวัง 35 ราย ในจ.ตาก 4 ราย นครปฐม 1 ราย นนทบุรี 1 ราย ปทุมธานี 5 ราย สมุทรสาคร 24 ราย พบจากการคัดกรองเชิงรุก 4 ราย ในจังหวัดปทุมธานี 3 ราย และกทม. 1 ราย และผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากต่างประเทศ 3 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 26,073 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 84 ราย

เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทย มีตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ 42 ราย เป็นยอดต่ำที่สุดในรอบ 7 วันที่ผ่านมา โดยวันที่ 26 ก.พ. มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ 45 ราย ส่วนวันอื่นๆ เฉลี่ย 70-90 ราย เป็นแนวโน้มทรงตัว ยังพบการติดเชื้อบ้างแต่ระบบสาธารณสุขยังรองรับได้

สำหรับผู้เสียชีวิตรายที่ 24 ของการระบาดรอบใหม่ เป็นชายไทย อายุ 92 ปี ภูมิลำเนาใน จ.ปทุมธานี มีโรคประจำตัวหลายโรคเช่น เบาหวาน ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคหัวใจ เป็นปัจจัยด้วยอายุมากและมีโรคประจำตัวความเสี่ยงต่อการป่วยที่มีอาการรุนแรง ปกติผู้ป่วยจะอยู่แต่บ้าน แต่มีประวัติ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. สัมผัสกับหลานที่ทำงานในตลาด จ.ปทุมธานี ภายหลังพบว่ามีการติดเชื้อ โดยผู้ป่วยอาศัยอยู่บ้านจนถึงวันที่ 15 ก.พ. และต่อมาในวันที่ 16 ก.พ. เริ่มป่วยด้วยอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เข้ารักษาในโรงพยาบาล(รพ.)เอกชน จ.ปทุมธานี และมีผลตรวจพบเชื้อ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. เข้ารักษาที่รพ.ธรรมศาสตร์ ด้วยอาการหอบเหนื่อย รักษาต่อเนื่องจนถึงวันที่ 23 ก.พ. ผู้ป่วยอาการทรุดหนักลง จำเป็นต้องใส่ท่อช่วยหายใจเรื่อยาถึงวันที่ 27 ก.พ. ผู้ป่วยมีภาวะช็อค ติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิตในวันที่ 28 ก.พ.2564

“เป็นบทเรียนสำหรับทุกคน ถึงความสำคัญของผู้สูงอายุในบ้าน การรักษาระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยให้มากที่สุด หากเราช่วยกันทุกจุด จะลดความเสี่ยงให้ลดลง นอกจากนั้นต้องปฏิบัติตัวให้เข้มข้นเพื่อความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว” นพ.เฉวตสรร กล่าว