‘เล-ทะเล’ มากกว่าชื่อ...คือปลายทาง

‘เล-ทะเล’ มากกว่าชื่อ...คือปลายทาง

การเดินทางของนักแสดงหนุ่ม "เล-ทะเล" ผู้หลงรักทะเลสมชื่อ... เรื่องเล่าพร้อมคำแนะนำดีๆ เมื่อ "ตกเครื่อง"

 

ทุกชีวิตมักมีการเดินทางเข้ามาเกี่ยวข้อง การเดินทางในชีวิตมีหลายช่วงหลายตอน หลายแบบ บ้างไปคนเดียว บ้างไปเป็นกลุ่ม แต่สำหรับหนุ่มหล่อหน้าใส เล-ทะเล สงวนดีกุล เขาชอบการเดินทางเป็นหมู่คณะ ด้วยเหตุผลที่ว่า

“เวลาเรามีปัญหา บางทีเราคิดหาทางออกไม่ได้ เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มอาจจะคิดได้ ก็ต้องพึ่งพากัน หรือว่าเวลาเจออะไรแย่ๆ อย่างน้อยก็ยังมีคนอยู่เป็นเพื่อน”

เล เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการแสดงละครเรื่อง ‘สายลับจับแอ๊บ’ และ ‘ครั้งนั้นไม่ลืม’ ทางช่อง 3 มาโด่งดังมากขึ้นจากมิวสิควิดีโอเพลง ‘ติดตลก’ ของ โอ๊ต ปราโมทย์ คู่กับ เจน BNK 48 ที่ทำสถิติ 1 วัน 1 ล้านวิว จากนั้นก็มีงานแสดงซีรีส์เรื่อง ‘My Engineer มีช็อปมีเกียร์มีเมียหรือยังวะ’ ทาง WE TV และ ซีรีส์ ‘YYY มันเวอร์นะ’ ทาง LINE TV เขาจบการศึกษาปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับสองจากคณะศิลปศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ การเดินทางท่องเที่ยวของเลนั้น บางครั้งมีเพื่อนร่วมทางไปด้วยถึง 10 คนเลยทีเดียว

159803493949

“ส่วนใหญ่ไปกันเป็นสิบนะครับ ไปทะเลมากกว่า ภูเขาไม่ค่อยได้ไป ขับรถไปกัน 3-4 คัน ผลัดกันขับ พักสักสองคืน ไปเชียงใหม่, เลย, กาญจนบุรี, พัทยา, หัวหิน หัวหินนี่จะไปบ่อยสุด ไปกับเพื่อนทุกปี ผมมีคอนโดอยู่ใกล้ๆ ตลาดซิเคด้ามาร์เก็ต เวลามีถ่ายงานหรือตอนเรียนมหาวิทยาลัยจะมาทำงานกลุ่มกันที่นี่ แล้วก็เล่นพลุเล็กๆ ‘ไฟเย็น’ กัน”

159803499352

เลเป็นคนชอบทะเลมากกว่าภูเขา ทะเลที่ชอบที่สุดก็คือ เกาะพะงัน และ เกาะนางยวน

‘ผมชอบเกาะพะงัน ด้านหลังเกาะ ที่เขาไม่ปาร์ตี้กัน หาดท้องนายปาน จะมีแต่ชาวต่างชาติ ไม่ค่อยมีคนไทย สิ่งแวดล้อมก็ยังไม่ถูกทำลาย น้ำยังใส มีปลาว่ายอยู่ แล้วก็เกาะนางยวน ผมเคยไปเที่ยวไปพักบนเกาะตอนเด็กๆ จำได้ว่ามันสวย”

ความชอบทะเลนี่เอง ที่ทำให้เขาเดินทางไปเที่ยวทะเลในต่างประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็น ซีเรีย หรือ จอร์แดน

“ผมได้ไป Dead Sea มันเค็มมาก พอลงน้ำ จะไม่จม มันจะลอย พอน้ำเข้าตาก็แสบสุดชีวิต เค็มปี๋ ทรายเป็นเกลือ แล้วก็ได้ไป Red Sea ไม่ได้เป็นสีแดงนะครับ เป็นทะเลสีฟ้าที่ฟ้ามาก ฟ้ากว่าทั่วไป ทั่วไปจะสีเขียวหน่อยแต่อันนี้ฟ้าไปเลยครับ แล้วจะกลืนกับท้องฟ้าเวลามองไกลๆ ทะเลที่โน่นไม่มีหาดทราย หรือน้ำตื้่นๆ ให้เรามองทะลุไปเห็นพื้นได้เหมือนอย่างประเทศไทย มาถึงทะเลปุ๊บก็ลึกเลย คนละฟิลกับเมืองไทย ของเขาลึกมาก ผมกลัวฉลามด้วยครับ”

159803503412

แต่ถ้าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยที่ไม่ใช่ทะเล เขาชอบ เชียงคาน

“ผมเคยไปตอนเพิ่งจบม.6 เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ช่วงนั้นไม่ค่อยมีที่พักเท่าไร มีโฮมสเตย์ เขาจะปลุกเรามาทำบุญตอนเช้า เปิดประตูมาปลุกเลย ก็ออกมาตักบาตรข้าวเหนียว มองข้ามแม่น้ำไปเห็นประเทศลาว เป็นครั้งแรกที่ผมได้รู้จักกับคราฟต์เบียร์ เบียร์ที่คนตั้งใจทำ ใส่รสชาติ ใส่ช็อกโกแลต ลงไป พอผมกลับมาเรียนมหาวิทยาลัยผมก็ทำสารคดีเรื่องนี้ ทำไมคราฟต์เบียร์ในเมืองไทยถึงผิดกฎหมาย ?”

159803508637

ส่วนต่างประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวที่ประทับใจก็คือ ญี่ปุ่น

“ต่างประเทศ ผมเคยไป ซีเรีย, จอร์แดน, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น ที่ชอบมากคือ ญี่ปุ่น ไปมาล่าสุด ช่วงมกราก่อนโควิด ไปฝั่งคันไซ ช่วงหนาวพอดีเลย เป็นการไปเที่ยวแบบหนาวๆ ครั้่งแรก ผมชอบนะครับ ชอบอย่างแรกคือคน คนของเขาพูดอังกฤษไม่ค่อยได้แต่ก็ยังพยายามจะสื่อสารกับเรา น่ารักครับ แล้วก็ชอบบรรยากาศ ในเมืองไทยผมชอบนั่งร้านอิซากายะอยู่แล้ว พอได้ไปนั่งในร้านที่ญี่ปุ่นก็เลยได้ฟิล เจอมนุษย์เงินเดือนใส่สูทแล้วก็ยากูซ่าเข้ามาในร้าน ผมนั่งกินราเมนอยู่ดึกๆ เขาเดินสูบบุหรี่เข้ามาในร้าน สักเต็มหน้าเลย ตกใจเลย ผมไปกับเพื่อนๆ ไม่มีไกด์ เราก็เปิดกูเกิลแมพ แล้วเที่ยวกัน”

ความผิดพลาดในการเดินทางก็มีไม่น้อย

“ตอนไปพะงัน ขากลับเรือเฟอร์รี่ที่มันจะเข้ามาไม่พอดี ต้องรอไปอีกเที่ยว ก็เลยตกเครื่องบิน ที่โอซาก้าก็เหมือนกันครับ ขากลับก็ไม่ทันเครื่องบินเหมือนกัน เพราะว่าระบบเช็คอินในมือถือใช้ไม่ได้ แต่เขายังคืนเงินให้นะครับ ก็ต้องรอรอบต่อไป ผมเป็นคนที่มีประสบการณ์การตกเครื่องบินหลายครั้งเลยครับ”

คำแนะนำที่เลอยากจะบอกในฐานะของผู้เชี่ยวชาญในการตกเครื่องบินก็คือว่า อย่าอารมณ์เสีย

“อันดับแรกเลยคือ อย่าหัวร้อน อย่าอารมณ์เสีย เพราะว่า มันพลาดไปแล้ว ก็ต้องหาทางออก ต้องรีบมูฟออน เสียเงินก็ต้องเสียเงิน ซื้ออีกรอบก็ต้องซื้อ แต่ว่าเอาสติก่อน คุมสติไว้ก่อนครับ ถ้าเที่ยวบินไม่มี อยากประหยัดก็นอนอยู่สนามบิน บางเจ้าเขาก็คืนเงินให้เราปริมาณเล็กน้อยเพื่อปลอบใจ พอสำหรับซื้อเครื่องดื่มได้หนึ่งแก้วแค่นั้น”

159803512422

นอกจากนั้นยังมีเหตุการณ์บางเที่ยวที่ร้ายๆ เกิดขึ้นด้วยความคิดของตัวเอง

“มีครั้งหนึ่งผมไปถ่ายสารคดีที่ตาก ดอยมูเซอ พักอยู่ที่ตากแต่อยากไปกินข้าวที่เชียงใหม่ ก็ไป แล้วมันดึกมาก หารถกลับกันไม่ได้ ก็เลยต้องนั่งอยู่ร้านข้าวต้ม กินข้าวต้มกันยันเช้าเลยครับ กว่าจะมีรถกลับไปได้”

ส่วนสถานที่ในดวงใจที่อยากกลับไปอีกก็คือ ญี่ปุ่น  

“ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ผมจะต้องกลับไปอีกแน่ๆ แต่ละโซนวัฒนธรรมเขาไม่เหมือนกันเลย โอกินาว่า เกียวโต ซับโปโร ต่างกันแบบสุดขั้ว สถานที่อยากไปรองลงมาก็คือ ทิเบต ผมชอบหนังเรื่อง ชัมบาลา มาก ที่ราบบนภูเขาสูง มันกว้างมาก น่าไปโรดทริป ออกมาเดินเล่น

159803517271

การเดินทางท่องเที่ยวผมคิดว่าก็เหมือนกับบทเพลง เวลาเราไปทริปทริปหนึ่งเราจะมี Theme Song ของตัวเอง แต่ละทริปก็จะไม่เหมือนกัน

ส่วนผลงานตอนนี้ อาทิตย์ที่แล้วเพิ่งมีแฟนมีทติ้งครั้งแรกของ My Engineer เดอะซีรีส์ไป ช่วงนี้กำลังปล่อยรูปออกมาให้ดูกัน เดี๋ยวจะมี yyy เดอะซีรีส์ รอชมกันได้วันที่ 28 กันยานี้ แล้วก็มีโปรเจ็กท์บอยเฟรนด์ GMM ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นอะไร ฝากติดตามผลงานได้ที่ IG, Twitter, Facebook ของผม Laylayyo ได้เลยนะครับ ช่วงนี้ผมกลับมาสตรีมเกมด้วยนะครับ เล่นอาทิตย์ละ 2 วัน วันละ 2 ชั่วโมง อยู่ที่เฟซบุ๊ค Gaming เกมมิ่ง ครับ"