สานฝัน"เด็กบ้านนา" สู่ "นักตรวจสอบบัญชี"

สานฝัน"เด็กบ้านนา" สู่ "นักตรวจสอบบัญชี"

เสมา 3 เปิดโอกาสให้ช้างเผือกนครนายก สานฝันสู่นักตรวจสอบบัญชี (Auditor) แนะครูทั่วประเทศยึดหลักพรหมวิหาร 4 ในการสอนลูกศิษย์

"นักตรวจสอบบัญชี" ความฝันของ "น้องกร นายนิกร วงษ์เจริญ เป็นนักเรียนชั้น ม.3 รร.บ้านนา"นายกพิทยากร" สังกัด สพม.7 ได้เข้าร่วมรายการ“เก่งจริงชิงค่าเทอม” ซึ่งเป็นรายการเกมโชว์ด้านวิชาการ ที่เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ได้นำความรู้ความสามารถมาประลองปัญญาเพื่อชิงทุนการศึกษา โดยน้องกรได้แสดงศักยภาพในการคิดเลขเร็วภายในเวลา 5 วินาที กับโจทย์ที่แสนท้าทายทั้ง 10 ข้อ คว้าเงินรางวัล 50,000 บาทไปได้สำเร็จ 

"กนกวรรณ วิลาวัลย์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่าเท่าที่ทราบข้อมูลน้องกรกับพี่น้อง รวม 3 คน ต้องช่วยทำงานแบ่งเบาภาระครอบครัวที่มีฐานะยากจน พ่อแม่มีอาชีพรับจ้างทั่วไปมีรายได้เพียงวันละ 300-400 บาท โดยก่อนหน้านี้พี่ชายของน้องกร หลังเรียนจบชั้น ม.3 มีความจำเป็นต้องลาออกมาช่วยพ่อแม่ทำงานอยู่ก่อนแล้ว

แม้จะมีภาระทางบ้านและปัญหาด้านการเงิน แต่กลับไม่ส่งผลต่อกำลังใจและผลการเรียน โดยทำเกรดเฉลี่ยได้ถึง 3.71 จนคณะทำงานนายกรัฐมนตรีได้เห็นคลิปวิดีโอรายการดังกล่าว ทำให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายมายัง รมช.ศึกษาธิการโดยตรงเป็นการส่วนตัว เพื่อให้ช่วยติดตามดูแลช่วยเหลือสิ่งที่นักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษต้องการ

"ได้เชิญน้องกร และคุณแม่ รวมถึงคณะครูโรงเรียนบ้านนา”นายกพิทยากร” มาพูดคุยถึงความต้องการ และแนะนำแนวทางการศึกษาต่อ พยายามเน้นย้ำความสำคัญของภาษาอังกฤษ ให้น้องกรสนใจและเรียนรู้ควบคู่ไปกับวิชาคณิตศาสตร์ที่ชอบ เพื่อเป็นการต่อยอดในสายงานที่ฝันอยากจะเป็นในอนาคต และอยากฝากครูทั่วประเทศให้ยึดหลักของพรหมวิหาร 4 ในการสอนลูกศิษย์อีกด้วย"กนกวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะมอบหมายให้สภาการศึกษา เข้าไปวัดระดับความสามารถทางการศึกษาของนายนิกร วงษ์เจริญ รวมถึงเรื่อง IQ: Intelligence Quotient (ความฉลาดทางเชาวน์ปัญญา การคิด การใช้เหตุผล การคำนวณ การเชื่อมโยง) และ EQ: Emotional Quotient (ความฉลาดทางอารมณ์เป็นความสามารถในการรับรู้และเข้าใจอารมณ์ทั้งของ ตัวเองและผู้อื่น ตลอดจนสามารถปรับหรือควบคุมได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์) เพื่อที่จะได้ข้อมูลเป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาต่อยอดทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพได้อย่างถูกต้องและถูกทาง

อีกทั้งจะศึกษาความเป็นไปได้ที่จะให้หน่วยงาน ETV เข้าไปทำสกู๊ปทำคลิปวิดีโอถ่ายทอดเรื่องราวการใช้ชีวิต กระบวนความคิด วิธีการเรียน ว่าทำอย่างไรถึงมีทักษะและผลการเรียนที่ดี เพื่อเป็นแนวทางให้แก่นักเรียนทั่วประเทศอีกด้วย

ด้าน "นิกร" กล่าวว่า ตนเองชอบวิชาคณิตศาสตร์มาตั้งแต่ ป.4 เพราะคุณครู(ลันทม เทศศิริ ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว) สอนสนุก ใส่ใจ ให้ความเป็นกันเอง ทำให้อยากตั้งใจเรียนและหมั่นพัฒนาตนเองในห้องเรียนอยู่เสมอ สิ่งไหนไม่เข้าใจก็พยายามทำความเข้าใจหรือถามคุณครูภายในคาบเรียนนั้น ๆ โดยใช้วิธีท่องบ่อย ๆ เขียนซ้ำ ๆจนจำได้ขึ้นใจ เพราะหลังจากเลิกเรียนแล้วต้องช่วยพ่อแม่ทำงาน ไม่ค่อยมีเวลาทบทวนวิชาความรู้

จนมีโอกาสได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนบ้านนา”นายกพิทยากร” ไปแข่งขันในรายการ”เก่งจริงชิงค่าเทอม” ทำให้มีผู้ใหญ่ใจดี รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดการศึกษาของประเทศ ได้มาให้ความช่วยเหลือ จึงขอขอบคุณ ท่านนายกรัฐมนตรี ศธ. และผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน ที่ให้ความช่วยเหลือ มา ณ โอกาสนี้

"ตนเองมีเป้าหมายสำคัญที่สุดในชีวิต คือรีบสำเร็จการศึกษา ต่อยอดความฝันในการเป็นนักตรวจสอบบัญชี (Auditor) เพื่อเลี้ยงดูพ่อแม่ได้เป็นอย่างดีในอนาคต"นิกร กล่าว