เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: วันชาติ ณ กรุงไคโร อียิปต์

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: วันชาติ ณ กรุงไคโร อียิปต์

งานวันพ่อหรืองานวันชาติ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ทำให้ประจักษ์เห็นแล้วว่า เป็นเรื่องราวที่น่าจดจำ เป็นเรื่องราวที่ดี

เป็นเพราะความรักในความเป็นไทยและเป็นความรักที่เราชาวไทยและชาวต่างชาติที่ได้รับรู้ถึงความดีงามของผู้เป็นพ่อที่เราเรียกว่า “พ่อแห่งแผ่นดินไทย” และความเป็นไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลกไม่เพียงเฉพาะรอยยิ้มแห่งมิตรภาพเท่านั้น

ปีนี้เป็นการจัดงานวันชาติ หรือวันพ่อ ท่ามกลางสายฝน แต่ไม่เป็นอุปสรรคของการเดินทางมาร่วมงานของแขกระดับประเทศ ซึ่งทุกท่านเดินทางมาร่วมงานด้วยรอยยิ้มและความสุข โดยการยืนต้อนรับของนายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโรและข้าราชการไทย ที่หน้าทำเนียบ แขกต่างชาติอิ่มอาหาร อบอุ่นไปกับรสชาติและควันไฟแบบเผาปิ้งย่างสดกับบรรดาอาหารชนิดต่างๆที่เตรียมไว้ในซุ้มกันฝนเป็นอย่างดีจากร้านค้าไทยในอียิปต์ โดยมีเอกอัครราชทูตไทยไคโร เดินฝ่าสายฝนไปทักทายแขกทุกคนอย่างใกล้ชิดและเป็นกันเอง

8995151564998

เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร กล่าวว่าในฐานะที่พวกท่านเป็นคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศและได้มีโอกาสพบปะผู้คนจากหลายวัฒนธรรม เชื่อมั่นว่าทุกท่านมีความภูมิใจในความเป็นคนไทย ภูมิใจในวัฒนธรรมไทยที่ผู้คนจากหลายประเทศต่างให้ความชื่นชม และพร้อมจะบอกใครๆ ว่าฉันเป็นคนไทย เพราะท่านมั่นใจว่าคนทั้งหลายในโลกใบนี้

รวมทั้งคนอียิปต์รู้จักและมีทัศนคติที่ดีต่อประเทศไทยและคนไทย ความชื่นชมและความรู้สึกที่ดีทั้งหมดนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นมาลอย ๆ แต่เป็นผลมาจากคุณสมบัติที่ติดตัวคนไทยและถูกแสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติของคนไทย ทั้งในด้านการเป็นผู้ที่มีกริยามารยาทเรียบร้อย ความโอบอ้อมอารีมีน้ำใจ ความรู้จักเกรงอกเกรงใจ บวกกับการมีศิลปวัฒนธรรมอันสวยงาม และความอร่อยจากอาหารไทย ดังนั้น ผมขอให้พวกเราภูมิใจในความเป็นไทย และรักษาสิ่งดีๆ เหล่านี้เอาไว้ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนรอบข้างต่อไป

8995152229007

ซึ่งในโอกาสวันชาติ วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของในหลวงรัชกาลที่ 9 และวันพ่อแห่งชาติในปีนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และตั้งจิตมุ่งมั่นที่จะทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่ดวงพระวิญญาณของพระองค์ท่านที่สถิตอยู่ในสรวงสวรรค์ โดยพร้อมเพรียงกัน พร้อมขอให้พวกเราร่วมใจกันถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลปัจจุบัน ขอให้พระองค์ท่านทรงพระเกษมสำราญ มีพระพลานามัยแข็งแรง ปราศจากโรคาพาธอุปัทวันตรายทั้งปวง และทรงเป็นมิ่งขวัญร่มเกล้าของพสกนิการตลอดกาลนาน สืบไป

วันชาติหรือวันพ่อปีนี้ของพวกเราชาวไทย เต็มไปด้วยความ ชุ่มชื่น ชุ่มฉ่ำ ไปตามๆกัน ภาพเหตุการณ์ต่างๆ ได้สัมผัสถึงความรักต่อประเทศชาตและความเป็นไทย มีความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนไทยในประเทศอียิปต์ โดยมีท่านเอกอัครราชทูตฯ เป็นตัวแทนประเทศไทยในต่างแดน และเป็นอีกปีที่ได้เห็นตัวแทนขององค์กรต่างๆในสังคมไทยมาร่วมงาน เช่น บรรดาอาจารย์จาก กศน. และคณะกรรมการสมาคมฯชุดใหม่ นี่คือ การร่วมต้นที่ดี ของสังคมคนไทยในประเทศอียิปต์ ในปี 2562 ที่จะถึงนี้