จับปลาบึกได้2ตัว ในวันที่สองเทศกาลล่าปลาบึก

จับปลาบึกได้2ตัว ในวันที่สองเทศกาลล่าปลาบึก

ชาวประมงในเขื่อนแก่งกระจานสามารถวางอวนจับปลาบึกได้ 2 ตัว ในวันที่ 2 ของเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน

วานนี้(7ธ.ค.)นางสาวศิริ วัดสว่าง หัวหน้าหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี ได้รับแจ้งว่ามีชาวประมงวางอวนติดปลาบึก ในเขื่อนแก่งกระจาน ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ หน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี ออกไปตรวจสอบพบปลาบึกเพศเมีย น้ำหนัก 162 กิโลกรัม ติดอวนของนายทวี มาชู อายุ 43 ปี อาชีพประมง อยู่บ้านเลขที่ 62/1 หมู่ที่ 8 บ้านท่าเรือ ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี นอกจากนี้ยังมีปลาบึกตัวขนาด 80 กิโลกรัม ติดอวนของนายสฤษ จิตรรัมย์ อายุ 37 ปี ชาวประมง อยู่บ้านเลขที่ 110 หมู่ 2 บ้านวังวน ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งปลาตัวนี้นักวิจัยชาวญี่ปุ่น ซึ่งมาทำวิจัยเรื่องปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจาน ขอซื้อในราคาตัวละ 6,400 บาท แล้วทำการฝังชิพก่อนที่จะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ

นางสาวศิริ วัดสว่าง หัวหน้าหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี เผยว่ากรมประมงได้นำพันธ์ปลาบึก ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดในแม่น้ำโขง มาปล่อยในเขื่อนแก่งกระจาน ต่อเนื่องทุกปีนานกว่า 30 ปี จนปัจจุบันปลาบึกบางตัวมีขนาดใหญ่กว่า 200 กิโลกรัม ซึ่งตามปกติกรมประมงจะห้ามล่าปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจาน แต่ได้เปิดเทศกาลล่าปลากบึกปีละ 1 ครั้ง ในช่วงต้นฤดูหนาวระยะเวลานาน 2 เดือน โดยในแต่ละปีหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี จะสำรวจปริมาณปลาบึก และกำหนดปริมาณการล่า ซึ่งอยู่ระหว่าง 10 - 25 ตัวต่อปี เพื่ออนุรักษ์พันธ์ปลาบึกให้อยู่คู่กับเขื่อนแก่งกระจานซึ่งในปีนี้ได้กำหนดให้ล่าได้ จำนวน 25 ตัว โดยให้เริ่มล่าตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2557 ไปจนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 แต่หากจับปลาบึกได้ครบ 25 ตัวก่อนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 ถือว่าครบจำนวนที่กำหนดถือว่าสิ้นสุดฤดูกาลล่าปลาบึกทันที

"เราได้สำรวจปริมาณปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจานทุกปี แล้วกำหนดว่าในฤดูกาลล่าปลาบึกจะอนุญาตให้จับปลาบึกได้กี่ตัว หากปีไหนจับปลาบึกได้ครบจำนวนก่อนหมดฤดูล่าปลาบึก แสดงว่าปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจานมีมาก ปีที่ต่อไปจะอนุญาตให้จับปลาบึกเพิ่ม แต่หากปีไหน ? หมดฤดูล่าปลาบึกแล้ว แต่ไม่สามารถจับปลาบึกได้ครบตามจำนวนที่อนุญาต ถือว่าปลาบึกในเขื่อนมีน้อย ปีต่อไปจะลดจำนวนปลาบึกที่อนุญาตให้จับลง อย่างไรก็ตามกรมประมงได้มีการปล่อยพันธ์ปลาบึกเพิ่มในเขื่อนแก่งกระจานทุกปี เพื่อให้มีปลาบึกอยู่คู่กับเขื่อนแก่งกระจานตลอดไป"นางสาวศิริ วัดสว่าง กล่าว

นายทวี มาชู ชาวประมง กล่าวว่าตนได้ล่าปลาบึกในฤดูล่าปลาบึกมานานประมาณ 6 -7 ปี เมื่อปีที่ผ่านมาตนจับปลาบึกได้ 8 - 9 ตัว ขายได้เงินเกือบ 1 แสนบาท ส่วนปีนี้จะจับได้กี่ตัวยังหวังไม่ได้

"ผมเคยจับได้ปีละหลายตัว แต่บางปีก็ได้น้อยตัว ปีนี้ผมจับได้เป็นคนแรกของฤดูล่าปลาบึก และได้ปลาขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับได้ในเขื่อนแก่งกระจาน เพราะสถิติเก่าน้ำหนักสูงสุดที่จับได้อยู่ที่ 150 กิโลกรัม แต่ปีนี้ผมจับได้น้ำหนักสูงถึง 162 กิโลกรัม ถือว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับได้มา โดยปลาบึกที่จับได้ผมนำไปขายให้แม่ค้าคนกลางในราคากิโลกรัมละ 80 บาท" นายทวี มาชู กล่าวว่า

นายสฤษ จิตรรัมย์ กล่าวว่าตนวางอวนจับปลาบึกมาหลายปีแล้ว ปีนี้ตนใช้อวนขนาดตาห่าง 50 เซนติเมตร ลึก 15เมตร ยาว 400 เมตร ปีนี้ตนดักปลาบึกได้ 1 ตัว เป็นตัวที่ 2 ของฤดูล่าปลาบึก นำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ซึ่งนักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้มาขอซื้อนำไปฝังชิพเพื่อศึกษาดูพฤติกรรม ซึ่งหลังจากฝังชิพชาวญี่ปุ่นได้ปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

"ผมวางอวนดักปลาบึกทุกปี ปีที่ผ่านมาผมดักได้ 1 ตัว ส่วนปีนี้หวังไม่ได้ว่าจะได้กี่ตัวเพราะของอยู่ในน้ำ ที่ผ่านมาบางปีผมก็จับได้หลายตัว เพื่อนได้ตัวเดียว บางปีผมได้ตัวเดียวเพื่อนได้หลายตัวก็สลับกันไป"นายสฤษ จิตรรัมย์ กล่าว