'แพทย์ มช.'แจงเห็ดหลินจือรักษามะเร็งอยู่ระหว่างวิจัย

'แพทย์ มช.'แจงเห็ดหลินจือรักษามะเร็งอยู่ระหว่างวิจัย

คณะแพทย์ มช.ออกชี้แจงข่าว กรณี"เห็ดหลินจือรักษาโรคตับระยะลุกลาม" ย้ำไม่มีผลรับรอง ยังในอยู่ระหว่างการวิจัย

ที่ห้องประชุมบุญสม มาร์ติน คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดให้มีการแถลงข่าวกรณีมีข้อความเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เรื่องเห็ดหลินจือรักษาโรคตับระยะลุกลาม (ถึงระยะสุดท้าย) โดยมี รศ.นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่, ผศ.นพ.ธนินนิตย์ ลีรพันธ์ รองคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผศ.พญ.อภิญญา ลีรพันธ์ อาจารย์ประจำหน่ายระบบทางเดินอาหารภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัย ผู้วิจัยโครงการ ยาสกัดจากเห็ดหลินจือรักษามะเร็งตับ ร่วมแถลงข่าว

รศ.นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรณีที่มีการส่งข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ โดยมีข้อความว่า "ใครมีญาติ พี่น้อง เพื่อนฝูง ที่มีอายุระหว่าง 18-75 ปี ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ ระยะลุกลาม (ถึงระยะสุดท้าย) ที่แพทย์วินิจฉัยว่าไม่สามารถรักษาโดยการผ่าตัดและไม่ได้ทำคีโม ติดต่อเข้าร่วมโครงการการรักษาไม่เสียค่าใช้จ่ายที่ ผศ.พญ.อภิญญา ลีรพันธ์ แพทย์โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ทำการรักษาโดยยาที่สกัดจากเห็ดหลินจือ ร่วมกับการรักษายาแผนปัจจุบัน ตนเองพบผู้ที่ได้เข้ารับการรักษาจากโครงการนี้แล้ว ไม่น่าเชื่อว่า คนที่ได้รับการรักษาจะรอดตายจากมะเร็งตับได้จริง โปรดแชร์บอกเพื่อนทุกคนด้วย อย่าพึ่งสิ้นหวัง และจะได้บุญแน่นอน "

ข้อมูลเหล่านี้ เป็นการทำให้ผู้ป่วยเข้าใจผิด และมีติดต่อมาที่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งการรักษามะเร็งตับโดยยาที่สกัดจากเห็ดหลินจือ กำลังอยู่ระหว่างการวิจัย ซึ่งไม่มีผลรับรองออกมา เนื่องจากเพิ่งเริ่มดำเนินโครงการได้ไม่นาน โดยมีผู้ป่วยที่ผ่านการคัดกรองเข้าร่วมโครงการและรับยาครบตามโครงการแล้ว เพียง 2 รายเท่านั้น จึงยังไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่า การรักษาได้ผลหรือไม่

ด้าน ผศ.พญ.อภิญญา ลีรพันธ์ อาจารย์ประจำหน่วยระบบทางเดินอาหาร ภาควิชาอายุรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ข้อความดังกล่าวนี้ทำให้เกิดการเข้าใจผิด และมีผู้สนใจโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก ในการรักษามะเร็งตับโดยยาที่สกัดจากเห็ดหลินจือ ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นการศึกษาวิจัย และยังไม่มีผลลัพธ์ที่ชัดเจน การรักษาใช้สารสกัดเห็ดหลินจือร่วมกับการรักษาแผนปัจจุบันโดยผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นมะเร็งเฉพาะที่ตับ และมีร่างกายแข็งแรงพอสมควร สำหรับผู้ที่ได้รับการรักษาตามมาตรฐานแล้ว จึงยังไม่แนะนำให้เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากยังไม่สามารถสรุปได้ว่า การรักษาด้วยสารสกัดจากเห็ดหลินจือจะได้ผลดีกว่าการรักษาที่คนไข้ได้รับอยู่

สำหรับโครงการวิจัยนี้ ตั้งเป้าที่จะรับอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 60 ราย ที่ผ่านมามีคนไข้ผ่านการคัดกรองให้เข้าร่วมโครงการแล้ว 8 ราย ผ่านการรับยาตามระยะเวลาของโครงการแล้ว 2 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมาก จึงยังไม่สามารถที่จะสรุปผลการวิจัยได้ว่าสารสกัดจากเห็ดหลินจือที่ได้นำมาใช้กับผู้ป่วยมะเร็งตับได้ผลหรือไม่ ทั้งนี้ต้องรอให้ครบตามจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ จึงจะสามารถที่จะสรุปผลอย่างแน่นอนได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันทางโครงการยังเปิดรับอาสาสมัครอยู่ เพื่อให้ครบตามจำนวนเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยคนไข้ต้องได้รับการคัดกรองอย่างละเอียดจากแพทย์ก่อนจึงสามารถเข้าร่วมโครงการวิจัยได้ เนื่องจากโครงการวิจัยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนไข้เป็นหลัก ทำให้จำนวนผู้ที่ผ่านการคัดกรองมีจำนวนน้อยมาก ผู้ที่สนใจสมัครเข้าโครงการสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่