โบกมือลาอาการคัน

โบกมือลาอาการคัน

อาการคันยุกยิกร่วมกับมีตกขาวบริเวณจุดซ่อนเร้น ไม่ต้องรอลุ้นว่ามีกลิ่นหรือไม่ ก็ควรทิ้งอายรีบพา 'น้อง' ไปพบแพทย์

อาการคันยุกยิกร่วมกับมีตกขาวบริเวณจุดซ่อนเร้น ไม่ต้องรอลุ้นว่ามีกลิ่นหรือไม่ ก็ควรทิ้งอายรีบพา 'น้อง' ไปพบแพทย์

ผู้ที่ชอบอาหารกลุ่มที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง ประจำเดือนมากกว่าปกติ หญิงที่ตั้งครรภ์ ผู้ป่วยเบาหวาน รับประทานยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน ผู้ที่ใช้ยาสเตียรอยด์ ยาคุมกำเนิด ยาฮอร์โมน ผู้ที่ได้รับการฉายรังสี หรือผู้ที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ การใช้ถุงยางอนามัยซึ่งมีสารหล่อลื่น นักกีฬาที่ชอบออกกำลังกายแล้วไม่รีบทำความสะอาดร่างกายหลังเสร็จภารกิจ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดอาการตกขาวในสตรีได้ทั้งสิ้น

รศ.นพ.กระเษียร ปัญญาคำเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การมีตกขาวในสตรีถือเป็นเรื่องปกติในผู้หญิง ที่อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตต้องเคยเป็น แต่ถ้าเป็นมากถึงขั้นเลอะเทอะเปื้อนชั้นใน แถมมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ร่วมด้วย ควรพบสูตินรีแพทย์ เพื่อตรวจหาต้นตอของอาการที่แน่ชัด

บางคนอาจมีสีขาวขุ่น บางคนเป็นสีขาวเหมือนน้ำนม แต่โดยมากแล้วเมื่อมีตกขาวจะไม่ทำให้คันที่ด้านในช่องคลอดเพราะเส้นประสาทรับรู้ภายในจะมีอยู่น้อย แต่หากแสดงอาการคันที่ปากช่องคลอดซึ่งมีระบบประสาทรับรู้อยู่มาก และปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา ระยะยาวอาจพัฒนาไปเป็นอาการตกขาวเรื้อรังเป็นๆ หายๆ ก็ได้

ภายในช่องคลอดของผู้หญิงมีเชื้อราและแบคทีเรียอยู่กว่า 100 ล้านชนิด ทั้งเชื้อดีและเชื้อที่พร้อมจะก่อให้เกิดโรคเมื่อร่างกายขาดภาวะสมดุล โดยเฉพาะเชื้อรากลุ่มแคนนิดาที่พร้อมจะเจริญเติบโตมากเป็นทวีคูณ และกระตุ้นให้เกิดอาการอักเสบ ซึ่งปรากฏเป็นอาการตกขาวผิดปกติ

สถิติในหญิงไทย 9 ใน 10 คนจะมีอาการคันและตกขาวจากสารพัดสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ปัจจัยภายนอกอย่างการสวมกางเกงที่รัดกระชับเป้าเกินไป การใช้แผ่นอนามัยเป็นนิสัย ซึ่งมีผลทำให้เกิดการอับชื้นที่จุดซ่อนเร้นและระบายอากาศได้ไม่ดี การตากชุดชั้นในในที่ร่ม ซึ่งอาจทำให้เกิดการเติบโตของเชื้อราหรือแบคทีเรีย การใช้สบู่เหลวล้างภายในซึ่งมีผลทำให้ค่าความเป็นด่างเสียสมดุล เป็นต้น

"ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายที่ต้องขึ้นขาหยั่งแล้วถ่างขาให้หมอตรวจภายใน เมื่อถึงวัย 30 ปีก็ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกประจำทุกปี เพราะหากปล่อยให้มีอาการตกขาวต่อเนื่องนานๆ อนาคตอาจพัฒนาเป็นการติดเชื้อที่รุนแรงไม่เพียงแต่เป็นมากกว่า 1 โรค แต่อาจทำให้การรักษาต้องใช้เวลานานและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วย" คุณหมอกล่าว

สำหรับสตรีที่ชอบออกกำลังกายเมื่อปฏิบัติภารกิจแล้วเสร็จก็ควรอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เรียบร้อย ไม่ควรหมักไว้นานๆ เพื่อลดความอับชื้นของเหงื่อ และการสะสมของแบคทีเรีย ซึ่งก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการตกขาวได้เช่นกัน

การทำความสะอาดช่องคลอดที่ถูกวิธี สูตินรีแพทย์ บอกว่า แค่น้ำเปล่าก็พอแล้ว ไม่ต้องถึงขั้นใช้น้ำยาสวนล้างเป็นพิเศษให้วุ่นวาย รวมถึงไม่ต้องใช้น้ำฉีดล้างทุกซอกมุม แค่ทำความสะอาดเพียงด้านนอกก็ถือว่าโอเคแล้ว เพราะร่างกายสามารถรักษาสมดุลได้เป็นอย่างดีถ้าอยู่ในภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม การรักษาอาการตกขาวมีทั้งยากิน ยาเหน็บที่ฆ่าเชื้อรา แต่ยากินนั้นจะทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายบริเวณอื่นก็ถูกกดและทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะที่อ่อนแอไปด้วย ส่วนการรักษาด้วยยาสอดหรือยาเหน็บที่ช่องคลอดนั้น เป็นยาที่ใช้เฉพาะจุด จึงไม่ส่งผลข้างเคียงต่ออวัยวะอื่นแต่อย่างใด โดยผู้ป่วยสามารถนำกลับไปสอดเองที่บ้านขณะที่นอนตอนกลางคืนได้ และหายในเวลาไม่เกิน 1-2 สัปดาห์เท่านั้น