เปลี่ยนเกษตรแบบดั้งเดิม สู่ "เกษตร 4.0" ดัน "ครัวไทยสู่ครัวโลก"

เปลี่ยนเกษตรแบบดั้งเดิม  สู่ "เกษตร 4.0" ดัน "ครัวไทยสู่ครัวโลก"

AgrowPlus (อโกรว์พลัส) และบริษัทในเครือ เดินหน้ายกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิม สู่ “เกษตร 4.0” นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตรมาใช้ในภาคการเกษตร เข้าสู่ “วิถีเกษตรแม่นยำ” ผลักดันครัวไทยสู่ครัวโลก

สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปจากเดิม และการที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับโลกระบาดอย่างโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกต้องหยุดชะงัก ระบบห่วงโซ่การผลิตทั่วโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้มีหลายประเทศที่มีความกังวลในเรื่อง วิกฤติอาหาร เช่น อินโดนีเซีย จำกัดเรื่องการส่งออกปาล์ม อินเดีย จำกัดการส่งออกน้ำตาล และข้าวสาลี  มาเลเซีย จำกัดการส่งออกไก่  อาร์เจนติน่า จำกัด การส่งออกถั่วเหลือง

 

ขณะเดียวกัน แม้ประเทศไทยจะได้ชื่อว่าเป็น "ครัวโลก" แต่การพัฒนาการเกษตรก็ยังเป็นประเด็นที่ยังต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาช่วยให้การทำเกษตรแม่นยำมากขึ้น เพื่อเตรียมรับมือวิกฤติอาหารที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

 

จากการเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ และเป้าหมายขับเคลื่อนภาคการเกษตร สร้างความมั่นคงทางด้านอาหารและยารักษาโรค เป็นที่มาของ AgrowPlus (อโกรว์พลัส) และบริษัทในเครือ ในการเดินหน้ายกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิม สู่ “เกษตร 4.0” นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตรมาใช้ในภาคการเกษตร เพื่อให้การ "เกษตรแม่นยำ" มากขึ้น

 

เปลี่ยนเกษตรแบบดั้งเดิม  สู่ \"เกษตร 4.0\" ดัน \"ครัวไทยสู่ครัวโลก\"

 

"ตะวัน น้อยมีธนาสาร" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อโกรว์พลัส จำกัด และกลุ่มบริษัทในเครือ เผยว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุค “เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตร” หรือที่ภาครัฐ เรียกว่า “เกษตร 4.0” การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตรมาใช้ในภาคการเกษตร ย่อมเปลี่ยนวิถีการเกษตร เข้าสู่ “วิถีเกษตรแม่นยำ” ตั้งแต่เริ่มต้นเพาะปลูกจนกระทั่งถึงการเก็บเกี่ยว

 

ทำให้สามารถควบคุมปริมาณและคุณภาพของผลิตผลทางการเกษตรได้ดีขึ้น และยังเป็นการยกระดับผลิตผลทางการเกษตร ให้เข้าสู่ มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic) และมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices : GAP) ตอบโจทย์ในเรื่องมาตรฐานวัตถุดิบทางอาหารที่ดี และปลอดภัย

 

เปลี่ยนเกษตรแบบดั้งเดิม  สู่ \"เกษตร 4.0\" ดัน \"ครัวไทยสู่ครัวโลก\"

เกษตรกรสามารถขายผลิตผลทางการเกษตรได้มากขึ้น ราคาดีขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น ฐานะความเป็นอยู่ย่อมดีขึ้น เป็นภาระของภาครัฐน้อยลง และในมุมของ  ภาคธุรกิจ ทั้งรายย่อย และรายใหญ่ ที่ต้องนำผลิตผลทางการเกษตร มาเป็นวัตถุดิบในการผลิต และแปรรูป ในอุตสาหกรรมผลิตอาหาร เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ

 

ตอบโจทย์ นโยบายทางเศรษฐกิจ ที่ตั้งเป้าหมายว่า “ครัวไทยสู่ครัวโลก” และสุดท้ายในมุมของ กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ขับเคลื่อนกลไกเศรษฐกิจเพื่ออนาคต หรือเรียกว่า New S-Curve  อุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์ประกอบด้วย การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ (Agriculture and Biotechnology)  อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร (Food for the Future) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical and Wellness Tourism) และ อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub)

 

ไฮไลท์ที่สำคัญ คือ อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) เพราะประเทศไทยยังไม่มียาตำรับแพทย์แผนไทยเข้าสู่ตลาดโลก หนึ่งในสาเหตุหลักๆ ก็คือ วัตถุดิบสมุนไพรไทย ซึ่งถ้าเราสามารถยกระดับอุตสาหกรรมยาไทย ประเทศไทยจะมีแบรนด์ของยาไทยส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ  และสมุนไพรไทยจะกลายเป็นสินค้าส่งออกติด Top 10 หรือ แม้กระทั่งผลิตผลทางการเกษตรที่ไม่เคยผ่านมาตรฐานการตรวจสอบสารปนเปื้อนต่างๆ และเคยถูกตีกลับ ก็จะกลับมาส่งออกได้อีกครั้ง

 

"ถ้าอยากเห็นประเทศไทยก้าวเข้าสู่ New S-Curve ในธุรกิจและอุตสาหกรรมเหล่านี้ ก็ต้องเริ่มที่วันนี้ และนี่คือสิ่งที่กลุ่ม อโกรว์พลัส กำลังดำเนินการ ไม่ได้ตอบโจทย์แค่ภาคชุมชน ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม แต่เป็นการตอบโจทย์ในระดับนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศ" 

 

เปลี่ยนเกษตรแบบดั้งเดิม  สู่ \"เกษตร 4.0\" ดัน \"ครัวไทยสู่ครัวโลก\"

ทุ่มกว่า 50 ล้านบาท วิจัย พัฒนา

 

ทั้งนี้ อโกรว์พลัส ใช้เงินลงทุนไปประมาณ 50-55 ล้านบาท กว่า 80-90% เป็นงบลงทุน ที่ใช้เพื่อการวิจัย ค้นคว้า พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเกษตร ส่วนที่เหลือเป็นงบลงทุนเพื่อจัดตั้งบริษัทในกลุ่ม Agrow เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจ โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มเกษตรกร ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ประกอบการที่ต้องการผลิตผลทางการเกษตรเป็นวัตถุดิบ และผู้บริโภค ทุกเพศ ทุกวัย ในส่วนแผนการตลาด และช่องทางการเข้าถึงลูกค้า

 

ตัวกลางเชื่อมธุรกิจ "การเกษตร" ครบวงจร

 

ทั้งนี้ อโกรว์พลัส ได้เปิดตัวกลุ่มบริษัทในเครือ 4 บริษัท  ประกอบด้วย

  • บริษัท อะโกรว์แล็บ จำกัด หน่วยวิจัยและเทคโนโลยี ในรูปแบบของโรงงานผลิตพืช (Plant Factory) และการปลูกพืชในโรงเรือน (Greenhouse)
  • บริษัท เธอร์บาลิสต้า จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกกลางแจ้งมาตรฐานออร์แกนิค
  • บริษัท อะโกรว์ฟาร์ม จำกัด จัดจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร
  • บริษัท อโกรว์แคร์ จำกัด จัดจำหน่ายผลผลิตแปรรูปทางการเกษตร เช่น ยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง

"อโกรว์พลัส ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อโมเดลการทำธุรกิจทางการเกษตรครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ ทั้งในระดับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการร่วมพัฒนาธุรกิจ การต่อยอดทางธุรกิจ การร่วมลงทุน ไปจนถึงผู้บริโภครายย่อย โดยมุ่งมั่นพัฒนาและยกระดับการเกษตรแบบเดิมให้กลายเป็นเกษตรสมัยใหม่ นำเทคโนโลยีทางวิศวกรรมเข้ามาช่วย เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพและเข้าถึงได้ง่าย"

 

เปลี่ยนเกษตรแบบดั้งเดิม  สู่ \"เกษตร 4.0\" ดัน \"ครัวไทยสู่ครัวโลก\"

 

เกษตรกรสามารถขายผลิตผลทางการเกษตรได้มากขึ้น ราคาดีขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น ฐานะความเป็นอยู่ย่อมดีขึ้น เป็นภาระของภาครัฐน้อยลง และในมุมของ  ภาคธุรกิจ ทั้งรายย่อย และรายใหญ่ ที่ต้องนำผลิตผลทางการเกษตร มาเป็นวัตถุดิบในการผลิต และแปรรูป ในอุตสาหกรรมผลิตอาหาร เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ

 

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันพืช กัญชา และกัญชง กำลังอยู่ในกระแสความต้องการของตลาด และมีการปลดล็อกให้มีการปลูกได้อย่างเสรี อโกรว์พลัส เห็นโอกาสทางธุรกิจในกลุ่มพืชเหล่านี้ และกำลังศึกษาตลาดเช่นกัน