จับตา 6 มิติ ดูแลสุขภาพ "เชิงป้องกัน" เคลื่อนอนาคต Health & Wellness

จับตา 6 มิติ ดูแลสุขภาพ "เชิงป้องกัน" เคลื่อนอนาคต Health & Wellness

กระแสการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน หรือ Self-Care ยังมาแรง ภายใต้การขยายตัวของ "ตลาดสุขภาพ" โลกที่มีโอกาสเติบโตถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ แนะจับตาพฤติกรรมผู้บริโภค 6 มิติด้านสุขภาพ ขับเคลื่อนโอกาสทางธุรกิจ Health & Wellness ในทศวรรษหน้า

"ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร" ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข เผยว่า หลังวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจ Health & Wellness ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยกำลังซื้อที่เพิ่มสูงขึ้นจากการหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ ของประชากรทั่วโลก ทำให้ธุรกิจนี้มีโอกาสเติบโตด้วยมูลค่ามากกว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นร้อยละ 5-10 ในแต่ละปี

 

หนึ่งใน เทรนด์สุขภาพ ที่ถูกพูดถึงมากในปัจจุบันคือ การดูแลสุขภาพ เชิงป้องกัน หรือ Self-Care โดยผู้คนหลีกเลี่ยงการเข้าโรงพยาบาลกันมากขึ้นเพราะรู้สึกว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และการพบแพทย์เพื่อรักษาโรคนั้นเสียค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็น ไม่ตอบโจทย์สำหรับการลงทุนดูแลสุขภาพในระยะยาว รวมไปถึง พฤติกรรมผู้บริโภค ส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนเป็นการทำงานที่บ้าน เมื่อต้องอยู่บ้านนานๆ อาจจะรู้สึกกดดัน กังวล และหมดไฟ จึงเสาะหา การดูแลสุขภาพ ที่เริ่มทำได้ด้วยตนเอง

 

จับตา 6 มิติ ดูแลสุขภาพ \"เชิงป้องกัน\" เคลื่อนอนาคต Health & Wellness

6 มิติดูแลสุขภาพ ตอบโจทย์ Self-Care

 

จากการสำรวจโดยแมคคินซี แอนด์ คอมพานี (Mckinsey & Company) พบว่าปัจจุบันมี 6 มิติของการดูแลสุขภาพที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ Self-Care จึงเป็นมิติที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม Health & Wellness ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ควรใช้เป็นพื้นฐานเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ ประกอบด้วย

 

Better Health

มีสุขภาพที่ดี เป็นยุคที่ผู้บริโภคสามารถกำหนดเรื่องการดูแลสุขภาพได้ด้วยตัวเอง โดยใช้แอปพลิเคชันเพื่อช่วยในการนัดหมายแพทย์ มีแนวโน้มการสั่งซื้ออุปกรณ์การแพทย์ไปใช้เองที่บ้านมากขึ้น และการเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องรอแพทย์

Better Fitness

มีสมรรถภาพร่างกายที่ดี คนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ทำให้คอร์สออกกำลังกายออนไลน์และแอปพลิเคชันสุขภาพต่างๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค มีการเติบโตเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมา

Better Nutrition

มีโภชนาการที่ดี ผู้บริโภคมีความต้องการอาหารที่ไม่เพียงแค่รสชาติดี แต่ต้องดีต่อสุขภาพด้วย ทำให้การใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันด้านโภชนาการ โปรแกรมควบคุมอาหาร และน้ำผลไม้ล้างพิษ ของผู้บริโภค 1 ใน 3 ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง

Better Appearance

มีรูปลักษณ์ที่ดี ผู้บริโภคยังคงให้ความสนใจกับการดูแลรูปลักษณ์ และต้องการนำเสนอความเป็นตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุด ทำให้ในช่วงที่ผ่านมา บริการเสริมความงามในรูปแบบไม่ต้องผ่าตัดอย่างการทำเลเซอร์ได้รับความนิยมอย่างมาก และคาดว่าในปี 2573 จะเกิดบริการด้านความงามที่เพิ่มมากขึ้นในรูปแบบต่างๆ

Better Sleep

มีการนอนหลับที่ดี ผู้บริโภคทั่วโลกต่างมีความต้องการผลิตภัณฑ์ และบริการที่ส่งเสริมการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่รองรับการรักษาการนอนหลับ อาทิ แอปพลิเคชันสำหรับติดตามการนอนหลับ เซ็นเซอร์ที่วางไว้ใต้ที่นอนเพื่อบอกการเคลื่อนไหวขณะนอนหลับ หรือคำนวณเวลาขณะนอนหลับ

Better Mindfulness

มีสติหรือความสงบทางใจที่ดี จากสถานการณ์ที่ทำให้คนทั่วโลกมีความตึงเครียดมากขึ้น ผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมความสงบทางใจ จึงได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันเพื่อฝึกการทำสมาธิหรือบริการเพื่อความผ่อนคลาย กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม โดยในปี 2573 เทคโนโลยีและอุปกรณ์สวมใส่ที่เชื่อมโยงกับความเครียดจะมีความสำคัญมากขึ้น อย่างคลาสโยคะออนไลน์ อุปกรณ์แจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาสงบนิ่ง และทำสมาธิ เป็นต้น

 

เทรนด์ Self-Care โอกาสทองผู้ให้บริการด้านสุขภาพ

 

ขณะเดียวกัน นพ.พณะ จันทรกมล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก กล่าวว่า เทรนด์ Self-Care นับได้ว่าเป็นโอกาสทองสำหรับผู้ให้บริการด้านสุขภาพและการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ที่เข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น นำมาสู่การพัฒนาสินค้า และบริการที่ตอบโจทย์ เยียวยาจิตใจผู้คนให้ดีขึ้นท่ามกลางวิกฤติ ในส่วนของโรงพยาบาลในเครือบางปะกอกเองนั้น ได้มีการพัฒนานวัตกรรมและรูปแบบการดูแลสุขภาพที่ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมากขึ้น

 

โดยมีศูนย์การแพทย์เฉพาะทางครบทุกศูนย์เพื่อดูแลทุกช่วงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสุขภาพ และเรื่องของวัคซีนที่สำคัญ และจำเป็นในทุกช่วงวัย รวมไปถึงวัคซีน Covid – 19 และในด้านของเรื่องความสวยความงาม ทางโรงพยาบาลยังมีศูนย์ศัลยกรรมตกแต่ง และศูนย์ผิวหนังความงาม หรือ TRIA Wellness Medical Center นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลยังมีการพัฒนาแอปพลิเคชัน BPK Connect ที่จะทำให้การเข้าถึงทางการแพทย์ สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น”

 

จับตา 6 มิติ ดูแลสุขภาพ \"เชิงป้องกัน\" เคลื่อนอนาคต Health & Wellness

 

ด้าน ดร.ภัคศรัณย์ อิศรศักดิ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เบสท์ ออร์กาไนเซอร์ จำกัด ผู้จัดงาน Care Asia 2022 ได้เปิดเผยถึงงาน Care Asia 2022 ที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน 2565 ณ ฮอลล์ EH 101 ไบเทค บางนา ว่า “จากแนวโน้มพฤติกรรมการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันหรือ Self-care ของผู้บริโภคในช่วง 10 ปีต่อจากนี้

 

งาน Care Asia 2022 จึงให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มีความแตกต่างจากงานอื่นที่เน้นเรื่องผู้สูงอายุ โดยมีสินค้า และบริการเพื่อตอบโจทย์เทรนด์ Self-Care ให้แก่คนหนุ่มสาว และวัยทำงาน ที่หันมาให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพมากกว่าเดิม อาทิ

  • เก้าอี้นวดเพื่อสุขภาพขนาดใหญ่ จากเทเบิ้ลส์ มาสเตอร์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความผ่อนคลายให้คอ ไหล่ และดวงตา
  • ที่นอนพ็อคเก็ตสปริง แอนตี้ไวรัส จาก Sleepen ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น ไร้ซึ่งการรบกวนจากไรฝุ่น เชื้อไวรัสหรือ แบคทีเรีย และไม่ส่งแรงสะเทือนเมื่อผู้นอนเคียงข้างขยับตัว
  • ตู้อบซาวน่าระบบฟาร์อินฟราเรด จาก SG Deluxe เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ และความงาม ที่ใช้งานได้สะดวกในพื้นที่จำกัด
  • อาหารเสริมโพไบโอติกส์ จาก Everluck เพราะสุขภาพที่ดีเริ่มที่ลำไส้ เหมาะสำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ
  • คลินิกตรวจวัดหลอดเลือด มวลกระดูก จาก JNK Wellness Center
  • พร้อมกิจกรรมตรวจสุขภาพฟรีภายในงาน เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องกระดูก
  • บริการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคที่นอน พรม โซฟา ผ้าม่าน อันดับ 1 ของโลกจากเยอรมนี จาก De Hygienqiue
  • ตลอดจนการให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่ต้องการมีธุรกิจแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตนเองกับ M.Y.R Cosmetics เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีไฮไลต์น่าสนใจ ได้แก่ โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด (โมเดอร์นา) ฟรี สำหรับบุคคลทั่วไป และกลุ่ม 608 จำนวน 200 ท่านต่อวันบริเวณด้านในฮอลล์ บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ราคาพิเศษ 550 บาท และบริการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ  EKG (ฟรี) จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล โรงพยาบาลปิยะเวท

 

สถาบันสุขภาพและความงามตรัยญา ที่บูธ F1-F10 เปิดรับสมัครผู้สูงอายุเข้าทำงาน กับบริษัท โนวา ออร์แกนิค จำกัด (มหาชน) และกิจกรรมพิเศษกับมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ที่บูธ D1-D10 รวมถึงนวัตกรรมเพื่อดูแลสุขภาพมากมายที่จำหน่ายในราคาพิเศษ งานเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ มอบความสุขให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานด้วยมินิคอนเสิร์ตจากตุ๊ก-วิยะดา โกมารกุล และยิ่งยง ยอดบัวงาม และอื่นๆ อีกมากมาย

 

โดยคาดว่าจะมีประชาชนที่สนใจ และตื่นตัวในเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเอง และครอบครัว เข้าชมงานไม่น้อยกว่า 25,000 คน อีกทั้งงานนี้จะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาททั้งจากกิจกรรม B2B และการ matching ทางธุรกิจ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน Care Asia 2022 งานแสดงสินค้านวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ อย่างครบวงจรแห่งเอเชีย ในระหว่างวันที่ 1-4 กันยายน 2565 ณ ฮอลล์ EH 101 ไบเทค บางนา หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิก 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์