ทหารเกณฑ์ เฮ! ปลดประจำการมีงานทำ ก.แรงงานเตรียมอบรมอาชีพอิสระ

ทหารเกณฑ์ เฮ! ปลดประจำการมีงานทำ ก.แรงงานเตรียมอบรมอาชีพอิสระ

ก.แรงงาน เตรียมความพร้อมกำลังแรงงาน ลงพื้นที่ฝึกอาชีพอิสระ ทหารเกณฑ์ หวังหลังปลดประจำการมีงานทำ พร้อมชวนประชาชนที่สนใจทางเลือกในการประกอบอาชีพอิสระ สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์กองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน www.doe.go.th/vgnew

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ทหารกองประจำการ ถือเป็นกำลังพลที่มีคุณภาพ ได้รับการปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย และเมื่อปลดประจำการก็จะเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ดังนั้นเพื่อให้ทหารปลดประจำการมีทางเลือกในการประกอบอาชีพ หรือมีอาชีพอิสระ

สำหรับ สร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว กระทรวงแรงงาน จึงมีโครงการเตรียมความพร้อมแก่กำลังแรงงาน กิจกรรมส่งเสริมการมีงานทำให้ทหารกองประจำการที่จะปลดเป็นทหารกองหนุน โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีเป้าหมายส่งเสริมการมีงานทำให้ทหารกองประจำการ จำนวน 4,000 คน ซึ่งมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ในกรุงเทพมหานคร และอีก 15 จังหวัด อาทิ จังหวัดลพบุรี ชลบุรี นครราชสีมา นครปฐม กาญจนบุรี เพชรบุรี เป็นต้น และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 4,088 คน

 

  • ส่งเสริมอาชีพทหารเกณฑ์ หลังปลดประจำการ

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้คนไทยเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ซึ่งกระทรวงแรงงาน พร้อมแนะแนวอาชีพและส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้คนไทยรู้จักตนเอง ทราบถึงความถนัดและศักยภาพของตนเอง รู้สถานการณ์และแนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงาน ตลอดจนเส้นทางการศึกษา การเข้าสู่อาชีพและแนวทางการประกอบอาชีพยุคใหม่ เพื่อวางแผนประกอบอาชีพ หรือเลือกอาชีพอิสระที่เหมาะสมกับตนเองต่อไป” รัมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว 

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กิจกรรมส่งเสริมการมีงานทำให้ทหารกองประจำการที่จะปลดเป็นทหารกองหนุน จะมีทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการประกอบอาชีพ การเตรียมความพร้อมในการทำงาน หรือการศึกษาต่อ ให้ข้อมูลแหล่งฝึกอบรมอาชีพเพิ่มเติม และข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงาน รวมทั้งช่องทางการสมัครงาน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเลือกประกอบอาชีพหลังปลดประจำการ

 

  • แนะประชาชนสนใจทางเลือกในการประกอบอาชีพอิสระ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ตามความเหมาะสม เช่น การรับสมัครงานจากบริษัทเอกชนในพื้นที่ บริการทดสอบความพร้อมทางอาชีพ สาธิตการประกอบอาชีพอิสระ อาทิ การตัดผม การติดฟิล์มโทรศัพท์ การทำซูชิ การทำสลัดโรล การทำหมูทอดพวง การสาธิตการทำค็อกเทลผสมเครื่องดื่ม เป็นต้น

สำหรับประชาชนที่สนใจทางเลือกในการประกอบอาชีพอิสระ สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์กองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน www.doe.go.th/vgnew เลือกหัวข้อ “อาชีพอิสระ 2022” หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694