สปสช. รุดตรวจสอบข้อมูล  รพ.บัตรทอง ไม่ดูแลผู้ป่วยฟอกไตติดโควิด

สปสช. รุดตรวจสอบข้อมูล  รพ.บัตรทอง ไม่ดูแลผู้ป่วยฟอกไตติดโควิด

สปสช. รุดลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลร้องเรียน รพ.บัตรทอง ไม่รับดูแลผู้ป่วยฟอกไตติดเชื้อโควิด ระบุข้อเท็จจริง รพ.ยังให้บริการผู้ป่วยต่อเนื่อง ประสานส่งต่อฟอกไตที่หน่วยบริการอื่นชั่วคราว เหตุ รพ.ไม่มีระบบห้องแยกเพื่อป้องกันติดเชื้อ หวั่นกระทบผู้ป่วยอื่น

ผศ.ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผอ.สปสช.เขต 13 กทม. พร้อมด้วย นางสาวดวงนภา พิเชษฐ์กุล. ผู้อำนวยการสำนักบริการประชาชนและคุ้มครองสิทธิ สปสช. ลงพื้นที่ รพ.อนันท์พัฒนา2 เพื่อตรวจสอบข้อมูลและทำความเข้าใจการให้บริการดูแลผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ในกรณีผู้ป่วยโรคไตและติดเชื้อโควิด19 โดยมี นายกานต์ ธรรมจำรัสศรี ผอ.รพ.อนันต์พัฒนา 2 และทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ร่วมให้ข้อมูล เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ผศ.ภญ.ยุพดี กล่าวว่า ตามที่มีข่าวกรณีร้องเรียนผู้ป่วยชาย อายุ 48 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคไตระยะที่ 3 และติดเชื้อโควิด 19 สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง ถูกปฏิเสธการรักษาจากหน่วยบริการจนต้องขอความช่วยเหลือจากกลุ่มเส้นด้ายนั้น ในวันนี้ สปสช.ได้ลงพื้นที่ รพ.อนันท์พัฒนา2 เพื่อตรวจสอบข้อมูลทันที

ทราบว่าผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ป่วยบัตรทองและรับบริการฟอกไตที่ รพ.อนันท์พัฒนา2 เป็นประจำต่อเนื่องมาหลายปีอยู่แล้ว แต่เนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทาง รพ. เกรงว่าจะมีปัญหาในเรื่องการป้องกันเชื้อที่อาจส่งผลต่อผู้ป่วยอื่นได้ เนื่องจาก รพ. ยังไม่มีการจัดพื้นที่และบริการรองรับล้างไตสำหรับกรณีที่ติดเชื้อโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

โควิด-19 ”ลดเสี่ยง โรคอุบัติใหม่”ใช้เทคโนโลยี ให้บริการถึงบ้าน 

โควิดวันนี้ 10 จังหวัดติดเชื้อสูง กทม. 994 จับตาปากน้ำ ชลบุรี โคราช

"โมเดอร์นา" ฟรี รวมจุดฉีดวัคซีนทุกเข็ม อัปเดตมาให้ล่าสุด

สปสช. ขยายบริการ "แพทย์ทางไกล" ดึง แอป คลิกนิก ดูแลผู้ป่วยโควิดเพิ่ม

 

  • สปสช.แจงข้อเท็จจริง รพ.บัตรทองยังให้บริการผู้ป่วยต่อเนื่อง 

ดังนั้น ที่ผ่านมาพยาบาลที่ดูแลได้ประสานไปยังหน่วยล้างไตที่อื่นทันทีที่ทราบว่าผู้ป่วยติดโควิด เพื่อให้ผู้ป่วยเข้ารับการฟอกไต จึงทำให้ผู้ป่วยต้องรอและญาติเข้าใจว่าไม่มีใครดูแลแล้ว ซึ่งในวันนี้กลุ่มเส้นด้ายได้นำรถพาผู้ป่วยไปรับบริการฟอกไตที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาแล้ว และนำมาส่งที่ รพ.อนันท์พัฒนา เพื่อดูแลต่อเนื่อง 

ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเรื่องปัญหาการเดินทาง ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถไปรับบริการฟอกไตที่หน่วยบริการอื่นได้สะดวก ซึ่ง สปสช. ได้รับเรื่องไว้เพื่อนำไปปรับปรุงระบบ

อย่างไรก็ตามในส่วนของการดูแลผู้ป่วยโควิด มีรายการค่าใช้จ่ายเพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดอยู่ รวมถึงการสนับสนุนค่ารถนำส่งที่ รพ.สามารถเบิกจ่ายจากระบบได้ ซึ่งจากการพูดคุยกับ ผอ.รพ.อนันท์พัฒนา2 จะมีการเร่งปรับสถานที่บริการล้างไตสำหรับผู้ป่วยโควิดต่อไป รองรับบริการกรณีที่โควิดจะเข้าสู่โรคประจำถิ่น สำหรับในส่วนของ สปสช.เองก็จะมีการนำปัญหานี้หารือเพื่อพัฒนาระบบต่อไป

สำหรับผู้ป่วยรายนี้ สปสช. ต้องขอบคุณกลุ่มเส้นด้ายที่ได้ช่วยกันดูแล นำส่งผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยรายนี้เข้าถึงบริการฟอกไต 

 

  • รพ.เตรียมบริการฟอกไตสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด

นายกานต์ ธรรมจำรัสศรี ผอ.รพ.อนันต์พัฒนา2 กล่าวว่า ทาง รพ.ยังคงให้การดูแลผู้ป่วยรายนี้ เมื่อวานนี้ (26 ก.ค. 65) ในช่วงเย็นก็ยังมารับการรักษาที่ รพ. และรับยารักษาโควิด-19 กลับไป ซึ่งในส่วนของการฟอกไตนั้น เดิมผู้ป่วยก็มารับบริการที่นี่ แต่ช่วงที่ติดโควิดทำให้ต้องประสานเพื่อส่งไปรับบริการฟอกไตที่อื่นเป็นการชั่วคราว

เนื่องจากที่โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยไตกรณีติดเชื้อโควิดได้ และอาจกระทบผู้ป่วยอื่นได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้ป่วยกลุ่มนี้มีไม่มาก และเมื่อผู้ป่วยรายนี้หายจากโควิดแล้วก็จะมารับบริการฟอกไตที่ รพ.เหมือนเดิม ยืนยันว่า รพ.ไม่ได้ทอดทิ้งผู้ป่วยและพร้อมให้การดูแลอย่างเต็มที่   

อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นได้มีการหารือร่วมกัน ต่อไป รพ.จะดำเนินการจัดให้มีการบริการฟอกไตสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด โดยจะจัดแยกพื้นที่และบริการไว้ โดยจะเร่งดำเนินการในการปรับสถานที่ การจัดเครื่องฟอกไต รวมถึงบุคลากรเพื่อรองรับอย่างเร่งด่วนต่อไป