รพ.ราชวิถี หนุน “ฟาวิพิราเวียร์" 1 แสนเม็ด มอบ สปสช. ดูแลผู้ป่วยระบบ 1330

รพ.ราชวิถี หนุน “ฟาวิพิราเวียร์" 1 แสนเม็ด มอบ สปสช. ดูแลผู้ป่วยระบบ 1330

รพ.ราชวิถี หนุน “ยาฟาวิพิราเวียร์" 1 แสนเม็ด มอบ สปสช. ร่วมบริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านระบบ "สายด่วน สปสช.1330" เผย ช่วง 2 วันแรก จัดส่งยาให้ผู้ป่วยกลุ่ม 608 แล้ว 760 ราย เป็นจำนวนยาเกือบ 4 หมื่นเม็ด

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตามที่ สปสช. ได้รับมอบนโยบายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในการจัดระบบ สายด่วน สปสช.1330 เพื่อเป็นระบบเสริมในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ภายหลังจากตรวจ ATK แล้วมีผลขึ้น 2 ขีด แต่ยังไม่ได้รับบริการ ทั้งในกลุ่ม 608 และที่ไม่ใช่ 608 นั้น โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลการดำเนินการปรากฏว่า ในช่วง 2 วันแรกของการเปิดระบบ คือในวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2565 มีประชาชนที่ผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด โทรเข้ามายังสายด่วน สปสช.1330 เพื่อขอรับการบริการจำนวนมาก ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยโควิดที่อยู่ในกลุ่ม 608 และได้รับการประเมินตามหลักเกณฑ์แล้วว่าจำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด คือ

  • นนทบุรี
  • ปทุมธานี
  • นครปฐม
  • สมุทรปราการ
  • สมุทรสาคร

 

โดยเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม สปสช. ได้จัดส่ง ยาฟาวิพิราเวียร์ ให้ผู้ป่วย จำนวน 542 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 ราย รวมเป็นยาจำนวน 27,217 เม็ด และวันที่ 24 กรกฎาคม ได้จัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ผู้ป่วยอีกจำนวน 218 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 13 ราย รวมเป็นยาจำนวน 11,103 เม็ด

 

โดยรวม 2 วัน สปสช. ได้ส่งยาให้กับผู้ป่วยแล้วทั้งหมด 760 ราย เป็นยาจำนวน 38,320 เม็ด ด้วยจำนวนการจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ป่วยกว่า 700 รายนี้ ทำให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ สปสช.หมดลง 

 

รพ.ราชวิถี หนุน “ฟาวิพิราเวียร์\" 1 แสนเม็ด มอบ สปสช. ดูแลผู้ป่วยระบบ 1330

รพ.ราชวิถี หนุน ฟาวิพิราเวียร์ 1 แสนเม็ด 

ส่งผลให้เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) สปสช. ไม่สามารถจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยได้ ดังนั้น สปสช. ได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อขอรับการสนับสนุนยาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มเติมแล้ว โดย รพ.ราชวิธี กรมการแพทย์ ได้ร่วมให้การสนับสนุนยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 100,000 เม็ด เพื่อให้ สปสช. ดำเนินการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่ยังไม่เข้าสู่ระบบบริการ 


“สปสช. ขอขอบคุณ รพ.ราชวิถี ที่ร่วมสนับสนุนยา 1 แสนเม็ด เพื่อร่วมดูแลผู้ป่วยกลุ่ม 608 ใน กทม.และปริมณฑลที่ยังเข้าไม่ถึงบริการนี้ ซึ่งการจ่ายยาให้กับผู้ป่วยโควิดที่ สปสช. ดำเนินการอยู่นี้ เป็นไปตามหลักเกณฑ์การจ่ายยาในการดูแลผู้ป่วยโควิดของกรมการแพทย์ ภายใต้การประสานความร่วมมือกับ รพ.นพรัตน์ และ รพ.เลิศสิน” เลขาธิการ สปสช. กล่าวและว่า นอกจากนี้ สปสช.ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณการจัดส่งยาจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ดำเนินการจัดส่งภายใน 24 ชั่วโมง โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด

 

รพ.ราชวิถี หนุน “ฟาวิพิราเวียร์\" 1 แสนเม็ด มอบ สปสช. ดูแลผู้ป่วยระบบ 1330

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ต้องย้ำว่าการให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 ของ สปสช. เป็นเพียงระบบที่ช่วยเสริมการบริการหลักเท่านั้น รวมถึงผู้ป่วยกลุ่ม 608

ผู้ป่วยโควิดสามารถรับบริการผ่าน 3 ช่องทางหลักได้ ดังนี้ 

1. บริการที่คลินิก/โรงพยาบาล ตามสิทธิสุขภาพของตัวเอง 

2. รับบริการแบบ Telemedicine ซึ่งทีมผู้ให้บริการ Telemedicine จะทำการคัดกรองเบื้องต้น หากไม่มีอาการ จะจ่ายยาแล้วติดตามอาการภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้ามีอาการ ผู้ให้บริการ Telehealth จะประสานส่งต่อคลินิก/โรงพยาบาลเพื่อดูแลตามแต่ละการจัดการของโรงพยาบาล 

3. บริการที่ร้านยา ดูแล ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว สิทธิบัตรทอง และสิทธิประกันสังคม โดยรับยารักษาตามอาการ-คำแนะนำการใช้ยา (ครอบคลุมทั่วประเทศ) 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือ คลิก และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ


ทั้งนี้ สปสช. ได้รวบรวมลิงก์ลงทะเบียนเพื่อการรักษาผู้ป่วยโควิดไว้ที่เว็บไซต์ สปสช. ดูรายละเอียดได้ที่  รวมลิงก์ลงทะเบียนรักษาโควิด-19 ด้วยระบบการแพทย์ทางไกล จัดส่งยาถึงบ้าน ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย คลิก 

  • ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท รักษาที่ไหนได้บ้าง ? คลิก
  • ดูรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการที่ คลิก
  • ดูแผนที่ดิจิทัล ร้านยาใกล้ฉัน Nostra Map

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

รพ.ราชวิถี หนุน “ฟาวิพิราเวียร์\" 1 แสนเม็ด มอบ สปสช. ดูแลผู้ป่วยระบบ 1330