ฮือฮา! วิทยาลัยพายัพฯ เชียงใหม่ ให้นักศึกษาใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียน

ฮือฮา! วิทยาลัยพายัพฯ เชียงใหม่ อนุญาตให้นักศึกษาใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียนได้ ด้าน ผอ.วิทยาลัยฯ เผยสถิติขาดเรียนน้อย ตามแนวคิด "เสรีภาพสร้างวินัย"

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุญาตให้นักเรียนใส่ชุดคอสเพลย์การ์ตูนดังทางฝั่งประเทศญี่ปุ่นมาเรียนได้ จนเป็นกระแสบนโลกโซเชียล จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่วิทยาลัยพายัพเทคโนโลยีและบริหารธุรกิจ ต.หนอง จ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สอนสายอาชีพตั้งแต่ระดับ ปวช.ถึง ปวส. พบมีนักเรียนกำลังเดินทางมาเรียนตามปกติ โดยสวมชุดที่หลากหลาย ทั้งชุดลำลอง ชุดกีฬา ชุดเที่ยว รวมไปถึงชุดประจำของชนเผ่าชาติพันธุ์

ฮือฮา! วิทยาลัยพายัพฯ เชียงใหม่ ให้นักศึกษาใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ ยังมีบางส่วนสวมชุดคอสเพลย์แบบจัดเต็มจากการ์ตูนดัง หลายเรื่อง ทั้งดาบพิฆาตอสูร โตเกียวรีเวนเจอร์ และอื่นๆอีกหลายเรื่อง มาเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธงก่อนเข้าเรียนสร้างความประหลาดใจแก่ผู้พบเห็นอย่างมาก ว่ามีโรงเรียนแบบนี้ในประเทศไทยด้วย โดยทราบว่าทางโรงเรียนได้อนุญาตให้เด็กนักเรียน สวมชุดตามใจได้หนึ่งวันคือ วันอังคาร โดยกลุ่มเด็กบางคนก็ชื่นชอบการสวมชุดคอสเพลย์ หรือเป็นตัวการ์ตูนที่ตนเองชื่นชอบ

ฮือฮา! วิทยาลัยพายัพฯ เชียงใหม่ ให้นักศึกษาใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียน

ดร.ธนภัทร มั่นคง ผู้อำนวยการวิทยาลัยพายัพเทคโนโลยีและบริหารธุรกิจ เปิดเผยว่า สำหรับนโยบายเรื่องนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใส่ชุดคอสเพลย์ จริงๆแล้วคอสเพลย์เป็นแค่ส่วนนึง เด็กๆใส่ชุดตามที่เขาอยากใส่ ในวันทุกๆวันอังคาร ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโรงเรียนปี 2544 ในทุกวันอังคาร โดยหลักคิดอยากให้เด็กมีความสุขในการเรียนแล้วก็สอนเรื่องวินัยกับเด็ก ให้เขามีวินัยด้วยตัวเองได้โดยใช้หลักคิด "เสรีภาพสร้างวินัย"

ฮือฮา! วิทยาลัยพายัพฯ เชียงใหม่ ให้นักศึกษาใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียน

สำหรับการเปิดโอกาสให้เด็กใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนได้ ปล่อยให้เขาคิดเองว่าชุดนั้นที่เขาใส่มาเนี่ยมันไปสร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองไหม มันไปผิดกติกาผิดระเบียบของสังคมไหม ใส่แล้วเป็นยังไง ก็เปิดโอกาสให้เขาเรียนรู้เองผ่านการสร้างเสรีภาพ 

ส่วนเครื่องแบบของสถานศึกษาทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร ที่จะใส่ชุดตามปกติแยกสาขาส่วนนักศึกษาช่างก็จะมีเสื้อช็อปช่างของตัวเองชุดพาณิชย์ก็จะเป็นชุดนักศึกษาทางฝั่งของพาณิชย์ และทุกๆวันพฤหัสบดีก็จะมีชุดอัตลักษณ์ซึ่งก็เป็นอีกวันนึงครับที่เด็กช่างจะได้ใส่สูทผูกไท เด็กเองก็จะได้ฝึกการเรียนรู้ผ่านการใส่เครื่องแบบในแต่ละวันที่แตกต่างกันไปครับเป็นการสร้างเสรีภาพที่งดงามให้กับเด็ก

ฮือฮา! วิทยาลัยพายัพฯ เชียงใหม่ ให้นักศึกษาใส่ชุดคอสเพลย์มาเรียน

"ผลตอบรับเด็กมีความสุข ทุกๆวันอังคารที่เราเปิดโอกาสให้ใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนและมีการเก็บสถิติการมาเรียน เด็กๆขาดเรียนน้อยมาก แล้วก็เป็นวันที่เขารอคอยในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งเด็กคนนึงใส่ชุดคอสเพลย์ออกจากบ้านมาโรงเรียนเขาต้องรวบรวมความกล้าขนาดไหน กว่าจะมาถึงโรงเรียนได้ เพราะฉะนั้นถ้าโรงเรียนส่งเสริมให้เขามีความกล้าแสดงออกได้ขนาดนั้น ผมคิดว่าโรงเรียนประสบความสำเร็จ ในการสร้างความแตกต่างอย่างสวยงามให้กับเด็กๆ" ผอ. วิทยาลัยพายัพฯ เชียงใหม่ กล่าวในที่สุด

 

ขอบคุณภาพจาก : วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ เชียงใหม่