Traffy Fondue ช่องทางรับแจ้งปัญหา "สิทธิบัตรทอง" เริ่ม 11 ก.ค.นี้

Traffy Fondue ช่องทางรับแจ้งปัญหา "สิทธิบัตรทอง" เริ่ม 11 ก.ค.นี้

"สปสช." ประสาน เนคเทค สวทช. เพิ่มช่องทางใหม่รับแจ้งเรื่องร้องเรียนและปัญหาการใช้ "สิทธิบัตรทอง" 30 บาท จากประชาชน ผ่านแพลตฟอร์ม “Traffy Fondue” (ทราฟฟี่ฟองดูว์) ช่องทางใหม่เพื่อสื่อสารและแก้ไขปัญหา เริ่มให้บริการ 11 ก.ค.นี้

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการเข้ารับบริการภายใต้ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” ด้วยความเป็นระบบหลักประกันสุขภาพหลักของประเทศ ดูแลประชาชนผู้มีสิทธิถึงกว่า 48 ล้านคน มีหน่วยบริการรวมทุกระดับ ทั้งระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิและตติยภูมิ จากทุกหน่วยงานสังกัด ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชนที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศรวมจำนวน 12,443 แห่ง ที่ได้ร่วมให้บริการประชาชนผู้มีสิทธิ

 

ซึ่งแต่ละปีมีจำนวนการเข้ารับการรักษาพยาบาลและบริสาธารณสุขนับกว่าร้อยล้านครั้งต่อปี โดยล่าสุดจากข้อมูลปีงบประมาณ 2564 มีการเข้ารับบริการผู้ป่วยนอกถึงจำนวน 161.71 ล้านครั้ง และผู้ป่วยในอีกจำนวน 5.682 ล้านครั้ง

 

ด้วยจำนวนการใช้ สิทธิบัตรทอง นี้ การเข้ารับบริการในบางครั้งย่อมอาจเกิดความไม่สะดวกหรือมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้นได้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงระบบ ที่ผ่านมา สปสช. ได้เปิดช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย เพื่อให้ประชาชนติดต่อ ส่งเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ปัญหาการใช้สิทธิ และแสดงความคิดเห็นเข้ามา

 

Traffy Fondue ช่องทางรับแจ้งปัญหา \"สิทธิบัตรทอง\" เริ่ม 11 ก.ค.นี้

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ตามที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ที่ช่วยในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ซึ่ง รศ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้นำมาใช้เป็นช่องทางรับแจ้งปัญหาจากประชาชนใน กทม. ได้อย่างมีประสิทธิผล ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์และเร่งแก้ปัญหา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างมาก

 

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารรับแจ้งปัญหาการใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท ระหว่าง สปสช. กับประชาชนที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ที่ผ่าน มา สปสช. ได้ประสานกับทาง เนคเทค สวทช. เพื่อเข้าร่วมนำแอปพลิเคชันทราฟฟี่ฟองดูว์นี้ มาใช้ในการรับแจ้งปัญหาและข้อมูลเรื่องราวร้องทุกข์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

โดยทาง เนคเทค สวทช. ยินดีในความร่วมมือและได้เปิดระบบเครือข่ายให้ สปสช.เข้าร่วมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือ โดยก่อนหน้านี้เนคเทค สวทช. สปสช. และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ได้ร่วมกันจัดทำและติดตั้งเครื่องตรวจสุขภาพเบื้องต้นเพื่อบริการประชาชนมาแล้ว

 

Traffy Fondue ช่องทางรับแจ้งปัญหา \"สิทธิบัตรทอง\" เริ่ม 11 ก.ค.นี้

เริ่มให้บริการ 11 ก.ค. 65

 

“ในวันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2565 นี้ สปสช.จะเริ่มเปิดช่องทาง ทราฟฟี่ฟองดูว์ เพื่อรับเรื่องร้องเรียน รวมถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในการใช้บริการสิทธิบัตรทอง 30 บาท จากประชาชน โดย สปสช.ได้จัดเจ้าหน้าที่ในการติดตามระบบ ทันทีที่มีการแจ้งเรื่องเข้ามา ทาง สปสช. จะเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาให้โดยเร็ว นอกจากนี้ ทราฟฟี่ฟองดูว์ ยังเป็นช่องทางที่ประชาชนจะร่วมเสนอความเห็นต่างๆ ต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในฐานะที่คนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าของ เพื่อที่ สปสช.จะนำไปพัฒนาระบบต่อไป” เลขาธิการ สปสช. กล่าว 

 

วิธีแจ้งเรื่องผ่าน Traffy Fondue

 

สำหรับวิธีการแจ้งเรื่องผ่าน Traffy Fondue เกี่ยวกับการใช้ สิทธิบัตรทอง 30 บาท มีวิธีดังนี้ 

1.เพิ่ม Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิกที่ ลิงค์

2.พิมพ์ปัญหาที่ต้องการแจ้งในช่องแชท แล้วกดส่ง

3.ถ่ายรูปและระบุประเภทปัญหาและแชร์ตำแหน่งที่เกิดปัญหา

4.หลังจากนั้น ระบบจะแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ สปสช.ให้เข้าไปติดตามข้อมูลเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาต่อไป

5.ผู้แจ้งรอรับการแจ้งเตือนเมื่อมีความก้าวหน้า 

 

Traffy Fondue ช่องทางรับแจ้งปัญหา \"สิทธิบัตรทอง\" เริ่ม 11 ก.ค.นี้

 

สำหรับช่องทางบริการอื่นๆ ของ สปสช. เพื่อรับข้อมูล ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนต่างๆ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้แก่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือ คลิก และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ