ศธ.ย้ำทุกโรงเรียนเข้มมาตรการ 6-6-7 ป้องกันเด็กติดโควิด-19

ศธ.ย้ำทุกโรงเรียนเข้มมาตรการ 6-6-7 ป้องกันเด็กติดโควิด-19

ปลัด ศธ. ‘สุภัทร’ แจงกรณีเด็กติดโควิดกรุงเทพคริสเตียนฯ เป็นยอดสะสมตั้งแต่เปิดเทอม ย้ำทุกโรงเรียนเข้มงวดมาตรการ 6-6-7 นายกรัฐมนตรีกำชับสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง

วันนี้ (8 ก.ค.2565) นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยหลังจากการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า กระทรวงสาธารณสุขรายงานการติดเชื้อมากขึ้นในผู้เรียน โดยสถานการณ์ภาพรวมของประเทศตั้งแต่เปิดเทอมช่วงวันแรก ๆ มีเด็กติดเชื้อประมาณเกือบ 200 คน/วัน แล้วก็ลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งก่อนวันที่ 15 มิ.ย. มีตัวเลขติดเชื้อหลักสิบคนต่อวัน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วขึ้นมาเป็นหลักร้อยต้น จนพุ่งขึ้นมาเป็นเกือบ 200 คน/วัน ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งจะเห็นได้ว่าเด็กติดเชื้อกันมากขึ้นเป็น 2 เท่า/วัน 

ในกรณีของโรงเรียนบุญวาทย์ จ.ลำปาง ไม่ได้เป็นการแพร่ระบาดที่เกิดระหว่างการเรียนในห้องเรียน แต่เป็นการแพร่ระบาดในการทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นกิจกรรมกลางแจ้งหรือกิจกรรมในห้องแอร์ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 200 คน มีนักเรียนติดเชื้อ 84 คน ครูติดเชื้อ 18 คน รวมเป็น 102 คน

โดยในจำนวนนี้มีครู 1 คนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล นอกนั้นไม่มีอาการรุนแรง สามารถพักรักษาตัวที่บ้านได้ เป็นผลของการได้รับวัคซีน ซึ่งหากได้รับวัคซีน 3 เข็มขึ้นไป จะสามารถลดการป่วยรุนแรงได้มาก โดยข้อมูลขณะนี้เด็กอายุ 12-17 ปีได้รับวัคซีนเข็ม 3 ไปแล้ว 20.7%

 

  • ศธ.ย้ำทุกโรงเรียนทั่วประเทศปฎิบัติตามมาตรการ 6-6-7 อย่างเข้มงวด

ในส่วนของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ข้อมูลที่ถูกต้องคือยอดสะสมของผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 2565 จำนวนประมาณ 700 คน เป็นการติดเชื้อทุกวัน จำนวนไม่เกิน 20 คน/วัน จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมายอดนักเรียนติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 25 คน/วัน

ทางโรงเรียนจึงได้มีการสอบสวนโรคร่วมกับกรมอนามัย พบว่าจุดแพร่ระบาดเชื้ออยู่ที่โรงอาหาร ซึ่งการจัดการยังไม่รัดกุมเท่าที่ควร ขณะเดียวกันการดำเนินตามแนวทาง Sealed Route ยังมีความหย่อนยานอยู่ ทั้งนี้เข้าใจได้ว่าระหว่างเดินทางกลับบ้าน นักเรียนได้มีการทำกิจกรรมรวมกลุ่มหลายรูปแบบ หรือเดินทางไปสถานที่อื่นก่อนกลับบ้าน เมื่อติดเชื้อแล้วจึงมาแพร่ระบาดในโรงเรียน รวมถึงนำไปติดคนในครอบครัวที่บ้านด้วย

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการจะเน้นย้ำกับผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน ในสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นนี้ คือ ให้ดำเนินการตามมาตรการ 6-6-7 อย่างเข้มงวด โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับเป็นพิเศษในเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างจากผู้อื่น ในส่วนของโรงอาหารขอให้ใช้อุปกรณ์ส่วนตัวทั้งหมด ลดการพูดคุยระหว่างรับประทานอาหาร และสวมหน้ากากอนามัยทันทีที่รับประทานอาหารเสร็จ ตลอดจนขอความร่วมมือผู้ปกครองดูแลการเดินทางไป-กลับของนักเรียน ให้เป็นระบบปิดมากที่สุด

 

 

  • ชวนผู้ปกครองพานักเรียนรับวัคซีน ป้องกันเด็กป่วยอาการหนัก

สำหรับการจัดการเรียนการสอนนั้น ขณะนี้เป็นการเปิดเรียน on site ตามปกติทั่วประเทศ ส่วนการเรียนออนไลน์หรือการเรียนทางไกลถือเป็นแผนสำรอง ซึ่งกรณีของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยประกาศให้เรียนออนไลน์นั้น เนื่องจากมีการติดเชื้อแบบกระจายและเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ จึงใช้ช่วงวันหยุดยาวปิดเรียนตัดตอนโรคก่อน แล้วจึงจะเริ่มนับหนึ่งใหม่หลังจากนั้น ซึ่งมีหลายโรงเรียนที่ใช้วิธีนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนบริหารจัดการของโรงเรียนที่สามารถทำได้

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยังขอเชิญชวนให้ผู้ปกครองพานักเรียนมารับวัคซีน จะเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กป่วยหนักเมื่อติดเชื้อ เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้จัดเป็นการแพร่ระบาดแบบคลื่นลูกสุดท้ายก่อนจะทยอยลดลง ทำให้ยังคงต้องดูแลกันอย่างเข้มงวดอยู่ รวมถึงเข็มบูสเตอร์โดสก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน

ในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ ขอความร่วมมือผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างเข้มข้น การไปสันทนาการต่าง ๆ ให้พึงระมัดระวังเรื่องความแออัด และขอความร่วมมือน้องนักเรียน เยาวชนทุกคน ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างจากคนอื่น ซึ่งหากเราทำแบบนี้อย่างเคร่งครัด โอกาสเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงก็จะน้อยลง