เทียบ "LPG" VS "น้ำมัน" แบบไหนคุ้มค่ากว่า ในยุคน้ำมันแพง ?

เทียบ "LPG" VS "น้ำมัน" แบบไหนคุ้มค่ากว่า ในยุคน้ำมันแพง ?

เทียบค่าใช้จ่ายระหว่าง "ติดแก๊ส LPG" กับรถที่เติม "น้ำมัน" มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง แบบไหนคุ้มค่าในยุค "น้ำมันแพง"

ในช่วงที่ "ราคาน้ำมัน" ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ประชาชนเริ่มหันมา "ติดแก๊ส LPG" มากขึ้น หวังลดภาระค่าใช้จ่ายในสถานการณ์วิกฤติที่สินค้าต่างๆ ปรับขึ้นราคาตามเงินเฟ้อ สวนทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว 

ทว่าการติดแก๊ส "LPG" แม้จะมีราคาเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่าน้ำมันมาก แต่ก็ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้แก๊ส เช่น เรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์  ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์ รวมถึงการดูแลรักษาที่แตกต่างออกไป

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงรวบรวมข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบข้อแตกต่างของการใช้ "LPG" และ "น้ำมัน" ในมิติต่างๆ ดังนี้ 

  •  ค่าใช้จ่ายของรถยนต์ที่ใช้ LPG 

- ค่าติดตั้ง

ก่อนจะเติมแก๊สได้จะต้องมีการติดตั้ง ซึ่งมีราคาสูงราว 30,000 บาท ที่สำคัญคือ จะต้องมีการจูนแก๊สอย่างต่อเนื่อง มิฉะนั้นอาจเกิดปัญหาตามมา อย่างเช่น เครื่องสั่นผิดปกติ วาล์วดัน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อรถในระยะยาวได้ 

- เครื่องยนต์เสื่อมสภาพไวกว่า

ความร้อนในการเผาไหม้ของระบบแก๊สนั้นสูงกว่าน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้การสึกหรอของเครื่องยนต์นั้นเกิดเร็วขึ้น ส่งผลให้รถยนต์เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ

เนื่องจากเครื่องยนต์ส่วนใหญ่ออกแบบมาไม่ได้ทนความร้อนสูงมากนัก เพราะทำขึ้นเพื่อรองรับการใช้น้ำมันที่ไม่ได้มีความร้อนสูงนัก เมื่อได้รับความร้อนจากการเผาไหม้แก๊ส อาจทำให้การถ่ายเทความร้อนของรถยนต์ทำงานหนักเกินกว่าที่เครื่องจะรับได้ จึงทำให้รถเสื่อมสภาพไวกว่าปกติ

- แก๊สทำให้รถเสื่อมราคา

วงการรถยนต์ต่างก็รู้กันดีว่ารถที่เคยติดแก๊สมานั้น อัตราการเสื่อมสภาพจะค่อนข้างสูง ราคาของรถที่เคยติดแก๊สจึงถูกกว่าปกติค่อนข้างมาก

ดังนั้น หากคิดว่าจะไม่ได้ใช้รถในระยะยาวแล้วจะต้องขายในอนาคต การติดแก๊สจะทำให้ราคาขายไม่คุ้มค่าแน่นอน และสามารถทำให้เครื่องพังในระยะยาวอีก เพราะรถมือสองสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดคือ เครื่องยนต์ แต่การใช้แก๊สมีส่วนทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพ หากนำไปขายต่อจึงไม่ค่อยได้ราคานัก เพราะรถยนต์เป็นสินทรัพย์ที่ราคาลดลงตามความเสื่อมนั่นเอง

- โอกาสเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงกว่า

อุบัติเหตุบนรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ถ้ารถของคุณติดแก๊ส หากเกิดอุบัติเหตุมีโอกาสที่แก๊สรั่วแล้วติดไฟจนระเบิดได้ง่าย เพราะเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี มีโอกาสติดไฟเร็วขึ้น เวลาในการช่วยผู้บาดเจ็บลดลง

- ค่าเชื้อเพลิง LPG

ข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน ค่าเชื้อเพลิง LPG ที่สถานีบริการ ณ วันที่ 17 มิ.ย. 65 อยู่ที่ 12.00-14.33 บาท/ลิตร ซึ่งถือว่าต่ำกว่าราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงเวลาเดียวกันราว 3 เท่า

เทียบ \"LPG\" VS \"น้ำมัน\" แบบไหนคุ้มค่ากว่า ในยุคน้ำมันแพง ?

  •  ค่าใช้จ่ายรถยนต์ที่ใช้ "น้ำมัน" 

แน่นอนว่าสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอยู่แล้ว ย่อมไม่มีค่าติดตั้งอุปกรณ์เสริมเหมือนกับการใช้แก๊ส ดังนั้นจึงไม่มีค่าติดตั้ง และค่าดูแลรักษาส่วนนี้เพิ่มเติม ทว่าการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงย่อมมีต้นทุนในส่วนของค่าเชื้อเพลิงสูงกว่า LPG ราว 3 เท่า 

โดยราคาค่าเชื้อเพลิง ณ วันที่ 17 มิ.ย. 65 ปัจจุบันน้ำมันกลุ่มเบนซินมีราคาตั้งแต่ 37.54 บาทต่อลิตร (E85) ไปจนถึง 54.01 บาทต่อลิตร (เบนซิน 95) หรือแม้แต่น้ำมันกลุ่มดีเซลเอง ก็ขยับขึ้นไปที่ 34 บาทต่อลิตร (ดีเซล/B7) ถึงราว 50.89 บาทต่อลิตร (ดีเซลพรีเมียม)

เทียบ \"LPG\" VS \"น้ำมัน\" แบบไหนคุ้มค่ากว่า ในยุคน้ำมันแพง ?

  •  สรุป "ติดแก๊ส LPG" VS "น้ำมัน"  แบบไหน คุ้มค่ากว่า ? 

หากจะเปรียบเทียบความคุ้มค่าของการใช้ LPG กับน้ำมันเชื้อเพลิงปกติ ย่อมขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละคน เนื่องจากพลังงานทั้ง 2 แบบมีข้อดีข้อด้อยต่างกัน

สำหรับ LGP มีราคาต่ำกว่า แต่มีค่าใช้จ่ายในการติดอุปกรณ์ และอาจต้องแลกมาด้วยความเสื่อมของรถที่ไวกว่า จึงอาจไม่เหมาะกับเน้นการใช้งานเยอะๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเติมเชื้อเพลิง แต่ไม่คาดหวังว่าจะใช้รถยนต์ในระยะยาว

ส่วนน้ำมัน แม้จะมีราคาสูงกว่า แต่ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่ม การเสื่อมของรถเป็นไปตามการใช้งานและการบำรุงรักษาปกติ จึงเหมาะกับรถที่ต้องการใช้งานในระยะยาวมากกว่า และยอมรับความผันผวนของราคาที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง

------------------------------------------------------------------

อ้างอิง: สถาบันวิทยาการพลังงาน, เงินติดล้อ, กระทรวงพลังงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์