"ตรีนุช" ปัดตอบต่อรองเกมการเมือง "กนกวรรณ" และพ่อโดนคดีรุกป่า

"ตรีนุช" ปัดตอบต่อรองเกมการเมือง "กนกวรรณ" และพ่อโดนคดีรุกป่า

‘ตรีนุช’ ปัดตอบต่อรองเกมการเมืองทำ ‘กนกวรรณ’และพ่อโดนคดีรุกป่า  ระบุเจอนางกนกวรรณ แล้วในประชุมครม.แต่ไม่ได้สอบถามเรื่องดังกล่าว และไม่ได้มีการหาพูดคุยเรื่องการลาออกจากตำแหน่ง รมช.ศธ.

 

กรณีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีรุกป่า

วันนี้ ( 14 มิ.ย. 2565)น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ตนได้เจอกับนางกนกวรรณแล้ว ซึ่งตนไม่ได้สอบถามถึงเรื่องคดีความแต่เป็นการพูดคุยเรื่องงานในส่วนของนโยบายการศึกษา

โดยการประชุมครม.ไม่ได้ตึงเครียดเป็นการประชุมติดตามวาระงานของแต่ละกระทรวงตามปกติ ทั้งนี้ นางกนกวรรณไม่ได้พูดคุยกับตนเป็นการส่วนตัวว่าจะมีการไขก็อกทางการเมืองหรือลาออกจากตำแหน่งรมช.ศธ. แต่อย่างใด 

 

  • รมช.ศธ.โดนคดีรุกป่า เชื่อไม่เกี่ยวข้องการเมือง

ต่อข้อถามว่า การที่นางกนกวรรณและบิดาโดนคดีบุกรุกป่านอาจเป็นเกมต่อรองทางการเมืองที่ต้องการดึงฐานเสียงของนางกนกวรรณในพื้นที่ปราจีนบุรีมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตนไม่คิดเช่นนั้น และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และคิดว่าเป็นประปัญหาส่วนตัวมากกว่า โดยตนให้กำลังใจนางกนกวรรณ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่านางกนกวรรณจะเข้ามาทำงานที่ศธ.หรือมีการรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆหรือไม่

 

  • ไทม์ไลน์คดีรุกป่า "พ่อรมช.ศธ."

จากกรณีอัยการนัดส่งตัวฟ้องนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี พ่อของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ศรีจันทร์งาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในคดีการมีส่วนร่วมบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ช่วงปี 2545 ที่คดีจะหมดอายุความวันที่ 13 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ สำหรับไทม์ไลน์ของคดีดังกล่าวมี ดังนี้

- วันที่ 14 ก.พ.-12 ก.ค.2545 เกิดเหตุการณ์บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่
- วันที่ 27 ม.ค.2563  มีผู้ร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.รับเรื่อง 
- วันที่ 31พ.ค.65 ป.ป.ช.มีมติชี้มูล
- วันที่ 2 มิ.ยิ. 65 ปปช.มีมติชี้มูลเเล้วได้ส่งสำนวนมายังสำนักงานอัยการปราบปรามคดีทุจริตฯภาค2 (วันที่ 3-5 เป็นวันหยุดราชการ)
-วันที่ 6 มิ.ย. 65 อัยการปราบปรามคดีทุจริตฯภาค2 ส่งเรื่องมาให้อัยการสูงสุดในฐานะผู้มีอำนาจสั่งได้พิจารณาสั่งคดี
-วันที่ 7 มิ.ย. 65 อัยการสูงสุดส่งเรื่องกลับไปยังอัยการสำนักงานปราบปรามทุจริตฯ2 เพื่อประสานกับ ป.ป.ช.นำตัวผู้ถูกกล่าวหามาสั่งฟ้อง โดยมีการฟ้องวันเเรกไป 4 คน (ไม่รวมนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ)
-วันที่ 8 มิ.ย. 65 ฟ้องเพิ่ม 1 คน คือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) 

ในส่วนนายสุนทรถูกกล่าวหา 3 ข้อหา ประกอบด้วย 
1.เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำ ซื้อรักษาทรัพยากรโดยใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายเเก่รัฐ 151 (ขาดอายุความวันนี้)
2.สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตอบมาตรา 157 ประกอบ86 (ขาดอายุความในชั้นพิจารณาของ ปปช.เเล้ว)
3.สนับสนุนเจ้าพนักงานผู้ทีหน้าที่ทำเอกสาร รับรองเอกสาร ซึ่งมุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นเท็จตามมาตรา162 ประกอบ 86 (ขาดอายุความในชั้นพิจารณาของ ปปช.เเล้ว )