"วิปฝ่ายค้าน" แย้มมีชื่อ "นิพนธ์" ในญัตติซักฟอก-กนกวรรณ ขอดูก่อน

"วิปฝ่ายค้าน" แย้มมีชื่อ "นิพนธ์" ในญัตติซักฟอก-กนกวรรณ ขอดูก่อน

"สุทิน" เผยฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก รัฐบาล พรุ่งนี้ แย้มมีชื่อ "นิพนธ์" เพราะละเว้นไม่ได้ ความผิดชัดเจน ส่วน "กนกวรรณ" ขอดูรายละเอียด ปัดตีความ "กบฎรัฐบาล" หนุนลงมติไม่ไว้วางใจ


       นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านนัดยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อม9 รัฐมนตรี ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในวันที่ 15 มิถุนายน เวลา 13.00 น. หลังจากที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมลงชื่อในญัตติกันในวันนี้ (14 มิถุนายน)  อย่างไรก็ดีตนมั่นใจว่ามีหลายประเด็นจะเป็นหมัดน็อกรัฐบาลได้ แต่จะน็อคสำเร็จหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าน็อกด้วยมือไม่ง่าย แต่จะน็อกในสาระและความรู้สึกของสังคมที่รับไม่ได้

       นายสุทิน กล่าวตอบคำถามต่อกรณีที่จะมีชื่อ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยหรือ  นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นรัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกหรือไม่ว่า ส่วนของนายนิพนธ์ไม่อาจละเว้นได้ เพราะเป็นความผิดชัดเจน ทั้งนี้ในการอภิปรายนายนิพนธ์หากไมก้าวล่วงคดีสามารถทำได้ ไม่เป็นปัญหา ส่วนของนางกนกวรรณนั้นต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ดีประเด็นที่เกิดขึ้นกับ 2รัฐมนตรีช่วย เป็นเรื่องที่นายกฯต้องรับผิดชอบ  

 

 

 

       ผู้สื่อข่าวถามถึงท่าทีของพรรคเศรษฐกิจไทย  นายสุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มี เพราะมีเพียงแค่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ติดต่อขอเข้ามาร่วมอภิปรายด้วย ในส่วนของกลุ่ม 16 และพรรคเล็กนั้น ยังไม่ขออภิปรายแต่ได้แสดงท่าทีว่าเห็นด้วยที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอญัตติ แต่จะถึงขึ้นไหนนั้น ไม่ขอตีความ ดังนั้นฝ่ายค้านจะทำงานให้เต็มที่ ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดรับทุกคนที่จะมารวมอภิปรายหากเห็นว่ามีเหตผลที่จะต้องเข้ามาช่วยกันพูด และเพื่อกันชี้และเพื่อบอกรัฐบาล 

       เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน ประเมินว่าหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะเวลาตอนนี้เหลือน้อย แต่หากมีเวลามาก ตนเชื่อว่า จะมีการปรับครม. แน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่านายกฯ จะลากหรือจะจบเลย ถ้าลากนานคิดว่าจะมีการปรับ ครม. แต่ถ้าไม่ลาก ก็อาจจะต้องทนกันไป เปรียบเสมือนเรือรั่วทั้งลำ ที่รั่วหลายรู ซึ่งไม่รู้ว่านายกฯ จะต้องอุดรูไหนบ้าง.