ปักหมุด "ดนตรีในสวน" กทม.อัพเดทล่าสุด จัดที่ไหน ?วันไหนบ้าง?

ปักหมุด "ดนตรีในสวน" กทม.อัพเดทล่าสุด จัดที่ไหน ?วันไหนบ้าง?

“ดนตรีในสวน” งานแสดงดนตรีในสวนสาธารณะ จะเริ่มคึกคักทั่วกทม.นับจากวันนี้ เพราะสวนสาธารณะ 40 แห่งในกทม.พร้อมเปิดพื้นที่ให้เล่น และฟังดนตรีในสวนแล้ว

ความสุขจากอีเวนต์ ดนตรีในสวน เข้าถึงได้ง่ายและบ่อยขึ้นสำหรับผู้คนในกรุงเทพมหานคร หลังจากที่ห่างหายมานานประมาณ 2 ปี เพราะสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด โดยก่อนหน้านี้ ดนตรีในสวน เป็นเทศกาลดนตรีในสวนช่วงฤดูหนาว ที่สวนลุมพินี ที่จัดมาแล้วกว่า 20 ปี  

  • ดนตรีในสวน บำบัดเยียวยาใจ

อย่างที่ทราบกันดีว่า “ดนตรี” เป็นเครื่องเยียวยาใจที่ดีเยี่ยม ดนตรีก่อให้เกิดความสุข ความบันเทิงใจ มีงานวิจัยที่ระบุว่า ดนตรีกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท ช่วยในเรื่องการหายใจ การคงอัตราการเต้นของหัวใจ ควบคุมความดัน คลายความตึงของกล้ามเนื้อ ขณะเดียวกัน ก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านอารมรณ์ สติ และความนึกคิด ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น

ขณะที่ สีเขียวของต้นไม้ช่วยผ่อนคลายความเครียด เมื่อยล้าของสายตา และทำให้ให้สุขภาพจิตดีขึ้น เพราะ สีเขียวให้ความร่มเย็นสบายใจ ช่วยบรรเทาความเครียด คลายความวิตกกังวล การได้มองต้นไม้ใบหญ้าช่วยให้จิตใจสงบ และยังช่วยลดโอกาสของการเป็นโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย 

“พื้นที่สีเขียว” ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก ต้นไม้ถือเป็นเครื่องฟอกอากาศตามธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด ต้นไม้ช่วยดักจับฝุ่นละออง และดูดซับสารพิษในอากาศ ดังนั้น สวนสาธารณะจึงเป็นพื้นที่ที่มีอากาศที่บริสุทธิ์ และการที่เราได้สูดอากาศบริสุทธิ์จากที่นั้น ส่งผลดีต่อระบบหายใจและปอด การได้หายใจเอาอากาศที่สะอาดเข้าไป ทำให้อายุยืนขึ้นด้วย

ข้อดีอีกหนึ่งข้อของการเอาตัวคุณเข้าไปอยู่ในพื้นที่สีเขียวคือ จะช่วยให้คุณลดความอยากอาหารขยะ น้ำตาล บุหรี่ และแอกอฮอล์ได้ด้วย  มีการวิจัยที่ระบุว่าการมองต้นไม้ใบหญ้าหรือพื้นที่สีเขียวจะช่วยลดความกระหายอยากสิ่งที่บั่นทอนสุขภาพต่าง ๆ ได้ค่ะ เพราะทุกครั้งที่เรามองดูพื้นที่สีเขียวเราจะรู้สึกผ่อนคลายจึงช่วยบรรเทาความกระหายอยากสิ่งที่ทำลายสุขภาพให้ลดลง

 

  • เช็กปฎิทินแสดง “ดนตรีในสวน” จัดที่ไหนบ้าง?

ขณะที่ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) มีกำหนดการการจัดแสดงดนตรีในสวน ดังนี้

วันที่ 12 มิ.ย. เวลา 16.00-18.00 น. ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย วงดนตรี จากโบสถ์เอ็มมานูเอล

วันที่ 19 มิ.ย. เวลา 16.00-18.00 น. ที่สวนสันติชัยปราการ วง Brass Quintet และ วงดุริยางค์ซิมโฟนี กรมศิลปากร บรรเลงเพลงคลาสสิก เพลงไทย เพลงไทยสากล เพลงลูกทุ่ง

วันที่ 26 มิ.ย. ที่สวนพระราม 8 เวลา 16.00-18.00 น. วง String Quintet 2.วง Princess Galyani Symphony Orchestra, PGVSO สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา

วันที่ 3 ก.ค. ที่สวนรมณีนาถ (เรือนจำเก่า) เวลา 16.00-18.00 น. Jazz Quintet 2.วง Brass Quintet และ CU bandวง Big Band จุฬาลงกรณ์

ปักหมุด \"ดนตรีในสวน\" กทม.อัพเดทล่าสุด จัดที่ไหน ?วันไหนบ้าง?

  • ปักหมุดกิจกรรม “ดนตรีในสวน” กทม.

ทุกสัปดาห์จะมีกิจกรรม “ดนตรีในสวน” โดยวันนี้ (12 มิ.ย.2565) เริ่มด้วย  “ดนตรีในสวนคลองเตยดีจัง” ณ ศูนย์เยาวชนคลองเตย กรุงเทพฯ  เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

วันอาทิตย์นี้ The Thaiger ชวนเที่ยวกรุงเทพ ร่วมงานคอนเสิร์ต “ดนตรีในสวน” คลองเตยดีจัง ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย เริ่มตั้งแต่ 12 มิ.ย. 2565 เวลา 16.00 น. โดยภายในงานยังมีกิจกรรมนันทนาการ เวิร์กช็อป การแสดง และมินิคอนเสิร์ตมากมาย ซึ่งผู้เข้าร่วมสามารถนั่งพักผ่อน หรือนำอาหารเครื่องดื่มเข้ามารับประทานได้อีกด้วย

รายละเอียด กิจกรรมภายงานดนตรีในสวน 2565 คลองเตยดีจัง จะเริ่มต้นขึ้นเวลา 16.00 น. ด้วยกิจกรรมเวิร์กช็อป “ศิลปะจากคลองเตยดีจัง” และต่อมาเวลา 17.00 น. – 19.00 น. ก็จะเป็นการแสดงดนตรีจของวง Immauel String Orchestra จากชุมชนสลัมคลองเตย, วงคลองเตยดีจัง วงดนตรีเยาวชนจากชุมชนคลองเตย และวงดุริยางค์เครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ Kasetsart Wind Symphony ที่จะมาบรรเลงเพลงแห่งความสุขในค่ำคืนวันอาทิตย์นี้ให้สนุกสนานและเป็นที่น่าจดจำ

 

 

 

  • กองทัพบกจัด “ดนตรีในสวย” ตลอดมิ.ย. - ส.ค. นี้

กองทัพบกร่วมสร้างความสุขให้ประชาชนหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลง และประเทศเริ่มกลับเข้าสู่ปกติ ซึ่งขณะนี้ภาคส่วนต่างๆ ได้เริ่มจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมในหลายรูปแบบ

โดย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบให้ กรมกิจการพลเรือนทหารบก และ กรมดุริยางค์ทหารบก ใช้ศักยภาพทางดนตรีของกองทัพบก นำวงดุริยางค์ทหารบกไปบรรเลงขับกล่อม สร้างความสุขให้กับประชาชนที่มาออกกำลังกายและพักผ่อนในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร 2 แห่ง คือ สวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย และสวนหลวง ร.9 เขตประเวศ ตลอดเดือน มิ.ย. - ส.ค. นี้

ช่วงเย็นของวันหยุดสุดสัปดาห์ (วันศุกร์, เสาร์, อาทิตย์) เวลา 17.00 - 19.00 น. มีทั้งการขับร้องและบรรเลงเพลงสร้างความผ่อนคลายในบรรยากาศสบายๆ ด้วยวงดนตรีหลากหลายแนว ทั้งคลาสสิก, แจ๊ส, อาร์แอนด์บี, อินดี้

โดยการบรรเลงดนตรีในสวนจะเริ่มครั้งแรกในสัปดาห์นี้ ได้เริ่มไปตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 10 มิ.ย. 65 ณ สวนป่าเบญจกิติ โดยวงลินดา ซึ่งเป็นวงนักดนตรีหญิง วันเสาร์ที่ 11 มิ.ย. 65 พบกับการบรรเลงเพลงโดยวงอินดี้ ณ สวนสวนหลวง ร.9 และในวันอาทิตย์ 12 มิ.ย. 65 วงไอรีนจะบรรเลง ณ สวนป่าเบญจกิติ

กองทัพบกขอเชิญชวนชาวกรุงเทพมหานครได้นำครอบครัวไปร่วมออกกำลังกายทำกิจกรรมพร้อมรับฟังดนตรีในสวนท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น เป็นการเพิ่มพลังใจพลังกายให้กับชาวกรุงเทพมหานคร ในการทำงาน ประกอบอาชีพ ทำสิ่งดีๆ เพื่อเมืองไทยของเราต่อไป

ปักหมุด \"ดนตรีในสวน\" กทม.อัพเดทล่าสุด จัดที่ไหน ?วันไหนบ้าง?

  • ติดตาม “สวนป้อมมหากาฬ” จะได้จัดดนตรีในสวน

แม้กทม.จะออกมาประกาศงดจัดดนตรีในสวน ณ “สวนป้อมมหากาฬ” ซึ่งตามเดิมจะจัดทุกวันเสาร์ และเริ่ม 18 มิ.ย.นี้จะเลื่อนออกไปก่อนนั้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีการจัดขึ้น โดยการจัดแสดงดนตรีในสวน จะแสดงดนตรีรูปแบบแจ๊ส-คลาสสิค ก่อนจะมีการหมุนเวียนแนวดนตรีในสัปดาห์ต่อไป

การจัดแสดงดนตรีในสวน ณ บริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็น 1 ในนโยบาย ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นพื้นที่แห่งดนตรีและศิลปะการแสดง เพื่อให้ทุกคนมีทางเลือกในการทำกิจกรรมนอกบ้าน รวมถึงศิลปินสาขาต่างๆ ได้มีพื้นที่ในการแสดงผลงานของตนเอง 

การจัดแสดงดนตรีในสวน ณ บริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เป็นการเพิ่มสถานที่พักผ่อนให้คนกรุงเทพฯ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

หากได้มีการจัดดนตรีในสวนที่ "สวนป้อมปรากาฬ" จะมีการให้ร้านค้าบริเวณใกล้เคียงได้เข้ามาจำหน่ายสินค้าในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬขณะที่มีการจัดกิจกรรมดนตรีในสวนด้วย เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้ประชาชนที่ประกอบอาชีพค้าขายมีรายได้เพิ่ม

รวมถึงอาจมีการนำร้านค้าจากคลองโอ่งอ่างมาร่วมจำหน่ายสินค้าเพื่อให้เกิดความหลากหลาย พร้อมกันนี้ บริเวณอาคารพระยาญาณประกาศซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่มีพื้นที่บางส่วนที่สามารถจัดสถานที่คล้ายร้านจำหน่ายกาแฟให้ประชาชนที่เข้ามาพักผ่อนในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬได้ผ่อนคลายสามารถนั่งจิบกาแฟพร้อมกับฟังเพลงไปพร้อมๆ กัน