รู้จัก "Summer Sonic" เทศกาลดนตรีที่ "บิวกิ้น-พีพี" เตรียมขึ้นเวที ใหญ่แค่ไหน?

รู้จัก "Summer Sonic" เทศกาลดนตรีที่ "บิวกิ้น-พีพี" เตรียมขึ้นเวที  ใหญ่แค่ไหน?

ทำความรู้จัก "Summer Sonic" เทศกาลดนตรีนานาชาติของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่พูดถึงจากดราม่า #แบนgymandswim หลังหนึ่งในสมาชิกของวงอินดี้โพสต์เชิงเหยียดเพศพาดพิงถึง "บิวกิ้น-พีพี" ที่เตรียมไปร่วมงาน Summer Sonic 2022 ซึ่งเคยมีศิลปินไทยไปร่วมเทศกาลนี้ในปีก่อน ๆ

Summer Sonic (ซัมเมอร์ โซนิค) เป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีชั้นนำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น โดยมีรูปแบบการจัดงานเป็นเวลา 2 วันติดต่อกันและแสดงพร้อมกันใน 2 เมือง ได้แก่ กรุงโตเกียว และ โอซากา และทั้งสองเมืองจะแบ่งเวทีแสดงสดออกเป็นหลายสเตจ อย่างในโตเกียว 5 สเตจ และโอซากา 3 สเตจ

สำหรับปีนี้ เทศกาลดนตรีดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 ส.ค. ซึ่งบัตรเข้างานในโตเกียวทั้ง 2 วันจำหน่ายหมดเกลี้ยงไปแล้ว โดยศิลปินไทยที่ได้รับเชิญไปร่วมงานครั้งนี้คือ "บิวกิ้น-พีพี" หรือ “บิวกิ้น พุฒิพงศ์” และ “พีพี กฤษฎ์” 2 หนุ่มสุดฮอตที่เต็มไปด้วยความสามารถและมีแฟนคลับจำนวนมากทั้งในไทยและต่างประเทศ

รู้จัก \"Summer Sonic\" เทศกาลดนตรีที่ \"บิวกิ้น-พีพี\" เตรียมขึ้นเวที  ใหญ่แค่ไหน?

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Summer Sonic ระบุว่า ทั้งบิวกิ้นและพีพี มีกำหนดขึ้นโชว์บนสเตจ Pacific ในโตเกียว วันเสาร์ที่ 20 ส.ค.นี้

รู้จัก \"Summer Sonic\" เทศกาลดนตรีที่ \"บิวกิ้น-พีพี\" เตรียมขึ้นเวที  ใหญ่แค่ไหน?
- รูปไลน์อัพศิลปินที่ขึ้นเวที Pacific ในโตเกียว วันที่ 20 ส.ค.65 -

ความเป็นมาของ Summer Sonic

เทศกาล Summer Sonic ซึ่งเดิมเป็นเทศกาลดนตรีร็อค ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 และจัดขึ้นในญี่ปุ่นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่นั้นมา ก่อนจะเว้นไป 2 ปีช่วงโควิด-19 ระบาดในปี 2563 และ 2564

ในช่วงแรก บริษัทที่จัดอีเวนต์ใหญ่นี้คือ Creativeman Productions Ltd. แต่หลังจากนั้นในปี 2557 บริษัท Live Nation Entertainment ก็ได้ซื้อกิจการไป

บรรดาดาวดังที่เคยมาร่วมงานเทศกาลนี้ในปีก่อนหน้า รวมไปถึง Coldplay, Zedd, BABYMETAL, The Chainsmokers, Radwimps, BLACKPINK, Perfume, Red Hot Chili Peppers และอีกมากมาย

ที่ผ่านมา เทศกาล Summer Sonic มักเชิญศิลปินหลากหลายแนวเพลงมาร่วมงาน ตั้งแต่ศิลปินร็อคและวงอินดี้ในญี่ปุ่น ไปจนถึงนักร้องเพลงป็อปหรือร็อคที่มีชื่อเสียงระดับโลก

รู้จัก \"Summer Sonic\" เทศกาลดนตรีที่ \"บิวกิ้น-พีพี\" เตรียมขึ้นเวที  ใหญ่แค่ไหน? รู้จัก \"Summer Sonic\" เทศกาลดนตรีที่ \"บิวกิ้น-พีพี\" เตรียมขึ้นเวที  ใหญ่แค่ไหน?
- บรรยากาศในงานเมื่อปี 2562 (เครดิต: เพจ Summer Sonic) -

เฉพาะในปี 2562 ซึ่งเป็นครั้งล่าสุด เทศกาลดนตรีนี้ดึงดูดแฟน ๆ เข้าร่วมงานได้กว่า 350,000 คน

สำหรับสถานที่จัดงานเทศกาลดนตรีในโตเกียวจะจัดขึ้นที่ Zozo Marine Stadium (สนามกีฬาชิบะ มารีน) และ Makuhari Messe (ศูนย์การประชุม มาคุฮาริ) ส่วนในโอซากาจะจัดขึ้นที่ Osaka Maishima Seaside Park (โอซากา ไมชิมะ ซีไซด์ ปาร์ค)

ศิลปินไทยที่เคยร่วมเทศกาลนี้

จากการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า นอกจาก พีพีและบิวกิ้น ซึ่งเป็นศิลปินไทยที่ได้ร่วมงาน Summer Sonic 2022 แล้ว ในปีก่อน ๆ เคยมีศิลปินไทยบางส่วนได้รับเชิญมาโชว์ในเทศกาลนี้เช่นกัน ไล่เรียงตามปี ดังนี้

ปี 2555 - มี 1 วง คือ Yellow Fang วงอินดี้ร็อคชื่อดังของไทยในยุคนั้น

ปี 2557 - มี 3 วง ได้แก่ P.O.P ที่ร้องนำโดย นภ พรชำนิ, วง The Yers และวง Getsunova

ปี 2562 - มี 2 ศิลปินเดี่ยวและ 1 วง ได้แก่ ยูทูบเบอร์อย่าง Phum Viphurit หรือ ภูมิ วิภูริศ กับ STAMP หรือ แสตมป์ อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข และ TELEx TELEXs วงซินธ์ป๊อปของไทย

---------------

อ้างอิง: Summer Sonic, BrandThinkJapan Travel