ส่อง ตำรับยา "สมุนไพร" บรรเทาอาการ "Long COVID"

ส่อง ตำรับยา "สมุนไพร" บรรเทาอาการ "Long COVID"

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ผนึกกำลัง "แพทย์แผนไทย" จ.นครพนม ให้ความรู้ พร้อมแจกยาสมุนไพร ผู้ป่วยอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

วันนี้ (6 มิถุนายน 2565) ณ โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิธีเปิดกิจกรรมหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ดูแลให้ความรู้และจ่ายยาสมุนไพรให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยที่มีอาการหลังการติดเชื้อ COVID-19 (ภาวะ Post COVID - 19/ Long COVID - 19) พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเครือข่าย แพทย์แผนไทย จังหวัดนครพนม ในการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของแพทย์แผนไทย ในจังหวัดนครพนม

 

การออกหน่วย แพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้องค์ความรู้เรื่องการดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย จ.นครพนม กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้นำยา สมุนไพร ที่ใช้ดูแลประชาชน ที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ส่วนใหญ่ผู้ป่วยในระยะนี้จะมีไข้ ตัวร้อน อ่อนล้า อ่อนเพลีย ปวดตามข้อหรือกล้ามเนื้อ อารมณ์เปลี่ยนแปลง มีปัญหาเรื่อง การนอนหลับ วิตก เป็นต้น

 

ส่อง ตำรับยา "สมุนไพร" บรรเทาอาการ "Long COVID"

สมุนไพร ดูแล Long COVID

 

สำหรับยา สมุนไพร ที่ใช้ดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ได้แก่

  • ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ ลดไข้ ต้านการอักเสบ ยาห้าราก สรรพคุณ ถอนพิษไข้  
  • ยาประสะจันทน์แดง  สรรพคุณลดไข้ ร้อนใน กระหายน้ำ
  • ยาจันทน์ลีลา สรรพคุณ แก้ไข้ ปวดหัว ตัวร้อน
  • ยาหอมนวโกฐ สรรพคุณ แก้ลมวิงเวียน คลื่นเหียนอาเจียน ลมปลายไข้
  • ยาตรีผลา ยาน้ำแก้ไอผสมมะขามป้อม  ยาอมมะแว้ง และตรีผลา สรรพคุณ  แก้ไอ  ขับเสมหะ ยาขิง สรรพคุณ บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม แน่นจุกเสียด
  • ตำรับยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม ได้แก่ ตำรับน้ำมันกัญชา สรรพคุณ แก้อาการนอนไม่หลับ  ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร
  • ตำรับแก้ลม  แก้เส้น สรรพคุณ แก้อาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บแน่นหน้าอก ปวดจุกท้อง
  • ตำรับศุขไสยาสน์ สรรพคุณ แก้อาการนอนไม่หลับ อาการอารมณ์เปลี่ยนแปลง อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า เป็นต้น

 

ส่อง ตำรับยา "สมุนไพร" บรรเทาอาการ "Long COVID"

กิจกรรมออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ดูแลให้ความรู้และจ่ายยาสมุนไพรให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วย ที่มีอาการหลังการติดเชื้อ COVID-19 (ภาวะ Post COVID - 19/ Long COVID - 19) จ.นครพนม  มีบริการตรวจทางการแพทย์แผนไทยและจ่ายยาสมุนไพรให้กับประชาชน พร้อมให้คำปรึกษา แนะนำการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก งานจัดขึ้นระหว่างวันที่  6 – 7 มิถุนายน 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม

 

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านการแพทย์แผนไทยจังหวัดนครพนมในครั้งนี้ จะเป็นการรวมพลังของแพทย์แผนไทยที่เป็นต้นแบบ ในการให้ความรู้ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ให้กับประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 ที่มีคุณภาพมาตรฐานและ มีความปลอดภัยทางด้านสุขภาพได้อีกทางหนึ่ง เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพแข็งแรงด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ทั้งยังก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ สมุนไพร และ สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป