“ชัชชาติ”เสนอคนกรุง ถอดหน้ากากอนามัย ไม่ใช่เรื่องใหม่ 

“ชัชชาติ”เสนอคนกรุง ถอดหน้ากากอนามัย ไม่ใช่เรื่องใหม่ 

“อนุทิน”เผย “ชัชชาติ” เสนอคนกรุง ถอดหน้ากาก ไม่ใช่เรื่องใหม่   สามารถชงได้แต่อยู่ที่ ศบค.พิจารณา  หากเสี่ยงก็ใส่ต่อไม่เสียหาย 

     เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2565 ที่สถาบันบำราศนราดูร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ให้มีการถอดหน้ากากในที่สาธารณะ รวมถึงการขอขยายให้สถานบันเทิงเปิดบริการได้ถึงตี 2 ว่า การเปิดหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เป็นสิ่งที่ปลัดสาธารณสุข(สธ.)เคยพูดอยู่แล้ว เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งสามารถพูดได้ เสนอได้ แต่อยู่ที่ ศบค.ว่าจะพิจารณาอย่างไร

  “ช่วงที่ปลัด สธ.เสนอก่อนหน้านี้ ยังมีความกังวลจากหลายฝ่ายว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ แต่หากผู้ว่าฯ กทม. มาสำทับอีกที เวลาประชุม ศบค.ก็อาจจะพิจารณาให้มากขึ้น  อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าที่ประชุม ศบค. ข้อเสนอต่างๆ จะต้องเข้า ศปก.ศบค. เพื่อพิจารณาก่อน คงไม่ใช่เสนอตามใจชอบ เหมือนเป็นการกลั่นกรองโดยคณะกรรมการชุดเล็กก่อน หากใครอยากเสนออะไรก็ต้องเสนอเข้า ศบค.ชุดเล็กก่อน เพื่อพิจารณา”นายอนุทินกล่าว    

    ถามต่อว่าสถานการณ์ในตอนนี้มุมมองทางการแพทย์มีความเห็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า การสวมหน้ากากเป็นเรื่องการป้องกัน และรักตัวเอง ต่อให้ไม่มีโควิด-19 แต่ที่สวมมาระยะหนึ่งแล้วก็เห็นว่าช่วยป้องกันได้หลายอย่าง ฉะนั้นใครประเมินแล้วมีความปลอดภัย เช่น ที่สาธารณะ อยู่กับใครที่รู้จักว่าปลอดภัยก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่หากอยู่กันหลายคน หรือสถานที่ต่างๆ เช่น โรงพยาบาล หากจะสวมหน้ากากก็ไม่เสียหาย เพราะเป็นการป้องกันตัวเอง เพราะขณะนี้ก็ยังติดเชื้อได้อยู่

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์