"ชัชชาติ"​จ่อหารือ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากอนามัย พื้นที่เปิด

"ชัชชาติ"​จ่อหารือ  ศบค. ผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากอนามัย พื้นที่เปิด

"ชัชชาติ" เตรียมหารือ ศบค. ให้ คนกรุงฯ ได้ถอดหน้ากากอนามัย ในสถานที่เปิด พร้อมย้ำแนวคิดขยายเวลาเศรษฐกิจกลางคืน

       นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้วยการถอดหน้ากากอนามัย โดยเชื่อว่าหากสถานการณ์การระบาดคลี่คลาย การเริ่มผ่อนคลายในพื้นที่เปิด ถือเป็นสิ่งที่ตนจะนำหารือกับ ศบค. เพื่อพูดคุยอย่างเป็นทางการ ส่วนจะผ่อนคลายได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ ศบค. พิจารณา 

"หากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง เศรษฐกิจกับนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา เรื่องนี้เป็นเรื่องทางการแพทย์ ซึ่งต้องมั่นใจ แต่ตนเชื่อว่าสถานการณ์คลี่คลายลงและคนก็พร้อม โดยจะนำเรื่องนี้เข้า ศบค. เพื่อพูดคุยอย่างเป็นทางการ" นายชัชชาติ กล่าว

        นายชัชชาติ กล่าวถึงการ เปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาผู้ประกอบการพร้อมให้ความร่วมมือ และส่วนการขยายเวลาทำการนั้นตนเชื่อว่าการขยายเวลาไม่ใช่แค่เฉพาะผับ บาร์ แต่รวมถึงสวนสาธารณะด้วย

 

         "ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีและทำให้ความหนาแน่นลดลงด้วยซ้ำ เพราะถ้าหากเรากำหนดเวลาให้มันสั้นและมีกิจกรรมที่ไม่ให้ทำ ยิ่งทำให้คนหนีไปทำอย่างอื่นที่หนาแน่นขึ้น จริงๆ แล้วผับ บาร์ ถ้าเราเปิดแล้วดูแลในพื้นที่น่าจะควบคุมได้ดีกว่าด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นถ้าเปิดแล้วมีการควบคุม ดูแล ดีกว่าไม่เปิดแล้วไปรวมตัวกันในที่ส่วนตัวซึ่งไม่มีการควบคุมดูแล" นายชัชชาติ กล่าว

        เมื่อถามว่าส่วนจะมีการหารือในคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อเรื่องการขยายเวลาถึงตีสองหรือไม่ชัชชาติกล่าวว่า ต้องขอดูผลก่อน แต่การขยายเวลาเปิดมันส่งผลถึงเรื่องเศรษฐกิจด้วย เพราะเศรษฐกิจกลางคืนเป็นเศรษฐกิจใหญ่และมีคนที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจกลางคืนมาก และตนคิดว่าเราใกล้พร้อมที่จะกลับไปใช้ชีวิตปกติแล้ว