"วันสิ่งแวดล้อมโลก" ความเป็นมา รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้นที่ "เซ็นทรัล"

"วันสิ่งแวดล้อมโลก" ความเป็นมา รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้นที่ "เซ็นทรัล"

วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อใด เชิญร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้น ที่ "เซ็นทรัล" ทุกสาขาทั่วประเทศ

วันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2515 เนื่องจากช่วงเวลานั้นโลกเริ่มเผชิญ “ปัญหา” อันเนื่องมาจาก สิ่งแวดล้อม ถูกทำลาย-เกิดมลภาวะมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ปัญหาประชากรที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหาขยะพลาสติก พื้นที่ป่าถูกทำลาย ขาดแคลนแหล่งน้ำดื่ม มลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่ สงครามการค้า ความอดอยากในประเทศโลกที่สาม ฯลฯ

ในปีพ.ศ. 2515 องค์การสหประชาชาติ จึงมีมติให้จัดการประชุมระดับโลกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมขึ้นที่กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เรียกการประชุมนี้ว่า  "การประชุมสหประชาชาติเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์" หรือ "UN Conference on the Human Environment"  มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 1,300 คน จาก 113 ประเทศ รวมถึงมีผู้สังเกตการณ์อีกกว่า 1,500 คน จากหน่วยงานของรัฐ องค์การสหประชาชาติ และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เพื่อร่วมกันหาหนทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญอยู่
 

ผลจากการประชุมครั้งนั้นได้มีข้อตกลงร่วมกันหลายอย่าง เช่น การจัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP: United Nations Environment Programme) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา และรัฐบาลประเทศต่างๆ ก็ได้รับข้อตกลงจากการประชุมคราวนั้น ไปจัดตั้งหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นในประเทศของตน 

ดังนั้นเพื่อเป็นการระลึกถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมมือจากหลากหลายชาติในด้านสิ่งแวดล้อม องค์การสหประชาชาติจึงได้ประกาศให้ วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น  World Environment Day หรือ "วันสิ่งแวดล้อมโลก"  เนื่องจากการประชุมครั้งนั้นจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-16 มิถุนายน 2515

\"วันสิ่งแวดล้อมโลก\" ความเป็นมา รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้นที่ \"เซ็นทรัล\" เริ่มแจกกล้าไม้ 17 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป

เนื่องใน วันสิ่งแวดล้อมโลก 2565 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในโอกาสครบรอบ 40 ปี จึงได้ร่วมกับ กรมป่าไม้ แจกฟรีกล้าไม้ จำนวน 40,000 ต้น ให้กับลูกค้าเพื่อร่วมกันสร้างพื้นที่สีเขียว กำหนดเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังชู ศูนย์การค้า เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ ให้มีสถานะเป็น “อีโค่-เฟรนด์ลี่ มอลล์” แหล่งส่งเสริมเปลี่ยนพฤติกรรมช่วยโลกได้ง่ายๆ  ผ่าน 4 จุดบริการ (station) โดยจะได้รับคะแนน The1 เพิ่มทันที 40 คะแนนเมื่อใช้บริการแต่ละสเตชั่น ได้แก่ 

  • ขับรถไฟฟ้า
  • ช้อปปิ้งสินค้าอีโค่
  • แยกขยะที่รีไซเคิล  สเตชั่น
  • สร้างสังคมแบ่งปันพืชผักสีเขียวที่ฟาร์มแล็บ (Farm Lab) 

\"วันสิ่งแวดล้อมโลก\" ความเป็นมา รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้นที่ \"เซ็นทรัล\" Farm Lab พื้นที่แลกเปลี่ยน-เรียนรู้สิ่งแวดล้อม

\"วันสิ่งแวดล้อมโลก\" ความเป็นมา รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้นที่ \"เซ็นทรัล\" หนึ่งในโซน Farm Lab

Farm Lab คือพื้นที่สีเขียวแห่งการสร้างสรรค์บน SKYRUN ชั้น 3 ของศูนย์การค้าเซ็นทรัล อีสต์วิลล์ ซึ่งจับมือร่วมกับบริษัท ยิบอินซอย จํากัด (YIP IN TSOI), มาดีรักษ์ (MA DELUX), INNORCHARD, ฟาร์ม-เล็ก-เล็ก ลุงเช็คปลูกผัก และเนรมิตรเกษตร ในการสร้างสังคม Wellness community 

โดยเนรมิตพื้นที่กว่า 400 ตารางเมตรบนดาดฟ้าให้เป็น แหล่งพักผ่อนในเมือง ที่สร้างแรงบันดาลใจภายใต้แนวคิด “พื้นที่แห่งคุณค่าร่วม (Shared Value Space)”  แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่จับต้องได้ เป็นไปได้จริง ผ่านชีวิตประจำวัน พร้อมกิจกรรมดีๆมากมาย  

กำหนดเปิดพื้นที่นี้อย่างเป็นทางการใน วันที่ 5 มิถุนายน 2565 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป พร้อมมอบสิทธิพิเศษสำหรับผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน เพียง พกถุงผ้า แก้วน้ำ และภาชนะใส่อาหารมาเอง พร้อมช้อปภายในงาน รับคะแนน The 1 จำนวน 100 คะแนน (จำกัด 200 ท่านแรก)

นอกจากนี้ เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ ยังเตรียมจัดงาน มหกรรมสินค้ารักษ์โลก ECO VILLE 2022  ระหว่างวันที่ 23-29 มิถุนายน 2565 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 

\"วันสิ่งแวดล้อมโลก\" ความเป็นมา รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้นที่ \"เซ็นทรัล\" ติดตั้งโซลาร์เซลล์ใน 18 ศูนย์การค้าทั่วประเทศ

นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง และ ฝ่ายบริหารความเป็นเลิศและการพัฒนาที่ยั่งยืนของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

“บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของสิ่งแวดล้อม หรือ Better Planet เป็นหนึ่งในแผนงานขับเคลื่อนองค์กร โดยมีแผนงานโร้ดแม็ปลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ มลพิษจากธุรกิจสุทธิเป็นศูนย์ ในธุรกิจศูนย์การค้า ที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และ โรงแรม ทั่วประเทศ  ผ่านการลดการใช้พลังงานให้ได้ 50% ลดการใช้ CFC และสารที่ทำลายชั้นบรรยากาศ และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดหรือ Clean Energy ให้ได้อีก 50% นอกจากนี้เรายังตั้งเป้าปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งภายในและภายนอกโครงการให้ได้ถึง 1 ล้านต้นโดยเร็ว"

ในด้าน การประหยัดพลังงาน บริษัทฯ ได้ติดตั้ง โซลาร์เซลล์ ใน 18 ศูนย์การค้าทั่วประเทศ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 19 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง เทียบเท่า 1 ใน 3 ของไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเขื่อนอุบลรัตน์ และสามารถ รีไซเคิลน้ำที่ใช้แล้ว ได้มากถึงปีละ 424 ล้านลิตร เทียบเท่า น้ำในสระว่ายน้ำโอลิมปิก 170 สระ และได้ส่งเสริมการติดตั้งจุด EV charger 63 จุด ใน 28 สาขาทั่วประเทศ ให้บริการชาร์จไฟ เต็มคันได้ถึง 150 คันต่อวัน

\"วันสิ่งแวดล้อมโลก\" ความเป็นมา รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้นที่ \"เซ็นทรัล\" EV charger 63 จุด ใน 28 สาขา

\"วันสิ่งแวดล้อมโลก\" ความเป็นมา รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้นที่ \"เซ็นทรัล\" รีไซเคิล สเตชั่น

นอกจากนี้ ยังเร่งเดินหน้า การจัดการขยะ ในศูนย์การค้าและกลุ่มธุรกิจ เชิญชวนลูกค้า ร้านค้า และ พนักงาน ให้สามารถจัดการกับขยะประเภทต่างๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ทั้งการรีไซเคิล และ อัพไซเคิล รวมถึง การลดปริมาณขยะฝังกลบให้ได้มากขึ้น ด้วยแคมเปญต่างๆ อาทิ โครงการทิ้งดี  และ การติดตั้ง Recycle Station ที่เซ็นทรัลอีสต์วิลล์, เซ็นทรัล ศรีราชา และ สาขาล่าสุดที่ เซ็นทรัล อยุธยา รวมถึงสาขาที่กำลังจะแล้วเสร็จที่ gGarden บนพื้นที่ของ GLAND เพื่อให้มั่นใจว่า ปลายทางของขยะแต่ละประเภท จะได้รับการดูแลอย่างใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

โดยบริษัทฯ คัดแยกขยะได้มากถึง 4,600 ตันต่อปี ลดการฝังกลบได้เทียบเท่าน้ำหนักบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ 168 ตู้

\"วันสิ่งแวดล้อมโลก\" ความเป็นมา รับฟรีกล้าไม้ 40,000 ต้นที่ \"เซ็นทรัล\" นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์

"โดยนับแต่การริเริ่มและออกแบบโครงการ บริษัทฯ ได้ยกระดับมาตรฐาน ให้โครงการใหม่ๆในอนาคต ให้เป็นรูปแบบเป็นอาคารประหยัดพลังงาน และ ลดปริมาณขยะจากการก่อสร้างให้ได้มากที่สุด โดยผนวกเอา มาตรฐานอาคารสีเขียว ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ มาปรับใช้ผ่านมิกซ์ยูส โครงการต่างๆ โดยนำร่องสร้างศูนย์การค้าต้นแบบที่มีองค์ประกอบของ Eco-friendly Mall ครบครันที่สุด ทั้งในเรื่องการประหยัดพลังงาน การจัดงานขยะ และ การมอบพื้นที่สีเขียวให้ลูกค้าในทำกิจกรรมสันทนาการ ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อีสต์วิลล์ และ ศรีราชา" คุณนภารัตน์ กล่าว