"โรช" พัฒนาชุดทดสอบ PCR ตรวจหาไวรัส "ฝีดาษลิง"

"โรช" พัฒนาชุดทดสอบ PCR ตรวจหาไวรัส "ฝีดาษลิง"

"โรช" พัฒนาชุดทดสอบ 3 ชนิดเพื่อใช้ในการตรวจหาเชื้อไวรัส "ฝีดาษลิง" (Monkeypox virus) ประเมินการแพร่กระจายของไวรัส ช่วยติดตามผลกระทบจากการรักษา การพัฒนาวัคซีน และการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 "โรช" และบริษัทในเครือ ทิบ โมไบออล (TIB Molbiol) ได้พัฒนาชุดทดสอบ 3 ชนิด เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของไวรัส "ฝีดาษลิง" (Monkeypox virus) ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานการระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox) ในหลายกลุ่มประเทศ ทั้งในแถบยุโรป และทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ไม่เคยพบการระบาดของไวรัสชนิดนี้มาก่อน

 

โรคฝีดาษลิง จากสัตว์สู่คน 

 

สำหรับ โรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1985 ในกลุ่มลิงที่เลี้ยงไว้เพื่อใช้ในงานวิจัย อย่างไรก็ตาม ไวรัสชนิดนี้ถูกสันนิษฐานว่าเกิดจากการติดต่อจากสัตว์ป่า เช่น สัตว์ตระกูลหนู มาสู่คน หรือจากคนสู่คน

 

โดยในแถบแอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง สามารถพบผู้ติดเชื้อโดยเฉลี่ยประมาณ 2-3 พันรายต่อปี แต่สามารถพบผู้ติดเชื้อนอกแถบทวีปแอฟริกาได้ ซึ่งส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับการเดินทางไปแอฟริกา หรือการนำเข้าสัตว์ที่ติดเชื้อ ทั้งนี้ การรักษาและวัคซีนที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับไข้ทรพิษ ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการจำกัดการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้

 

ชุดทดสอบ ตรวจหาเชื้อไวรัส 

 

มร.โธมัส ชิเนคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรช ไดแอกโนสติกส์ กล่าวว่า เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจวินิจฉัย มีส่วนสำคัญต่อการตอบสนอง และการควบคุมความท้าทายที่เกิดขึ้นทางด้านสาธารณสุขได้ โดยเฉพาะการพัฒนามาตรการในการรับมือ เช่น ความพยายามในการติดตามผลและกลยุทธ์ในการรักษา โดย "โรช" ได้พัฒนาชุดทดสอบชนิดใหม่ขึ้น เพื่อช่วยในการตรวจหาเชื้อไวรัส ฝีดาษลิง ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการติดตามการแพร่กระจายเชิงระบาดวิทยาได้

 

\"โรช\" พัฒนาชุดทดสอบ PCR ตรวจหาไวรัส \"ฝีดาษลิง\"

ชุดทดสอบ 3 ชนิด 

 

- ชุดทดสอบชนิดแรก จะใช้ในการตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus) ซึ่งครอบคลุมไวรัสฝีดาษลิงทั้งหมดที่พบในแถบแอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง (เรียกรวมว่า สายพันธุ์ [clades])

 

- ชุดทดสอบชนิดที่สอง จะเป็นการตรวจหาแบบเจาะจงไปที่เชื้อไวรัสฝีดาษลิงเท่านั้น (ในสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง)

 

- ในขณะที่ชุดทดสอบชนิดที่สาม ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับนักวิจัยที่ต้องการทราบข้อมูลจากชุดทดสอบทั้งสองชนิดแรกพร้อมกัน โดยชุดทดสอบนี้สามารถตรวจหาได้ทั้งเชื้อไวรัสออร์โธพอกซ์ พร้อมให้ข้อมูลว่ามีการตรวจพบไวรัสฝีดาษลิงหรือไม่ (ในสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง)

 

"ชุดทดสอบหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิงนี้ เป็นชุดทดสอบเพื่อการวิจัยที่ใช้ในหลายประเทศทั่วโลก"

 

 

\"โรช\" พัฒนาชุดทดสอบ PCR ตรวจหาไวรัส \"ฝีดาษลิง\"

ชุดทดสอบ เทคโนโลยี ควอนติเตทีฟ พีซีอาร์

 

ชุดทดสอบเพื่อหาเชื้อไวรัสออร์โธพอกซ์/ ไวรัสฝีดาษลิง (Orthopox / Monkeypox Virus) เป็นชุดตรวจที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสออร์โธพอกซ์ รวมถึงเชื้อไวรัสฝีดาษลิง โดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า ควอนติเตทีฟ พีซีอาร์ (quantitative PCR (qPCR) ซึ่งต้องทำการสกัดสารพันธุกรรมในตัวอย่าง (Nucleic Acid) จากนั้นจึงทำการทดสอบด้วยเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ ด้วยชุดทดสอบหาไวรัส น้ำยา และเครื่องมือทั้งหมด จะจัดจำหน่ายโดยบริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์

 

ปัจจุบัน มีการนำไปศึกษาวิจัยในหลายประเทศ 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน​ โรช ไดแอกโนสติกส์ ประเทศไทย ยังไม่มีการนำชุดตรวจ และน้ำยาเข้ามาจำหน่าย แต่ในหลายประเทศทั่วโลกมีการนำชุดตรวจไปใช้ในการศึกษาวิจัย เรียบร้อยแล้วสำหรับในประเทศไทย หากมีความต้องการใช้งานชุดตรวจดังกล่าว​เพื่อการศึกษาวิจัย ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์